mRNA được sửa đổi trong vaccine COVID có thể góp phần gây ung thư ở người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bài đánh giá tổng quan được công bố hồi đầu tháng này (5/4), trong đó các nhà nghiên cứu tranh luận rằng việc sửa đổi mRNA có thể gây ức chế miễn dịch, từ đó góp phần vào sự phát triển của ung thư.

Tại sao lại sửa đổi mRNA?

mRNA trong vaccine COVID-19 đã được sửa đổi từ dạng tự nhiên để ngăn chặn sự phân huỷ của nó trong cơ thể sau khi tiêm.

Trong bài tổng quan được công bố vào ngày 5 tháng 4, các nhà nghiên cứu cho rằng việc sửa đổi mRNA (cụ thể là sửa đổi N1-methyl-pseudouridine) có thể gây ức chế miễn dịch, từ đó góp phần vào sự phát triển của ung thư.

Uridine là một thành phần chính của mRNA. Tuy nhiên, khi tiêm mRNA vào cơ thể, nó sẽ bị các tế bào phân hủy và kích hoạt đồng thời một phản ứng miễn dịch rộng rãi, dẫn đến sự phân hủy nhanh chóng.

Tiến sĩ Katalin Kariko và Tiến sĩ Drew Weissman đã phát hiện ra rằng khi uridine được sửa đổi thành N1-methyl-pseudouridine (m1-psi), mRNA không bị phân hủy và có thể sản xuất protein. Cả hai đã được trao giải Nobel năm 2023 cho những khám phá của họ.

Do đó, Pfizer và Moderna đã sử dụng công nghệ này để đảm bảo rằng vaccine mRNA có thể sản xuất protein đột biến bên trong tế bào.

Vấn đề tiềm ẩn của việc sửa đổi mRNA

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc sửa đổi này có thể làm giảm phản ứng miễn dịch. "Trong khuôn khổ tiêm chủng COVID-19, sự ức chế này đảm bảo cho quá trình tổng hợp protein đột biến và giảm kích hoạt hệ miễn dịch", các tác giả viết trong tóm tắt nghiên cứu.

Các tác giả lo ngại việc sửa đổi này có thể thúc đẩy ung thư ở những người dễ mắc bệnh.

Họ viết: “Chúng tôi đề nghị rằng trong tương lai, các thử nghiệm lâm sàng đối với bệnh ung thư hoặc bệnh truyền nhiễm không nên sử dụng vaccine mRNA với mức biến đổi 100% m1Ψ (m1-psi), mà nên sử dụng những vaccine có tỷ lệ biến đổi m1Ψ thấp hơn để tránh bị ức chế miễn dịch”.

‘RNA sửa đổi’ so với ‘RNA tự nhiên’

“RNA sửa đổi” và “RNA tự nhiên” kích thích các phản ứng khác nhau trong cơ thể. “RNA sửa đổi” có xu hướng sản sinh ra nhiều protein bất thường hơn, có khả năng góp phần vào sự bất ổn định của bộ gen tế bào.

Quan trọng nhất, “RNA sửa đổi” kích thích phản ứng miễn dịch yếu hơn trong cơ thể so với “RNA tự nhiên”, điều này có thể có những tác động rộng rãi đến khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và ung thư khác của cơ thể.

Các tác giả đã trích dẫn nhiều nghiên cứu cho thấy “RNA tự nhiên” có xu hướng kích thích hoạt động của interferon type-1 (một chất chống khối u quan trọng) và các chất hóa học miễn dịch khác. Ngược lại, “RNA sửa đổi” kích thích phản ứng miễn dịch yếu hơn và có liên quan đến các chất hóa học thúc đẩy sự dung nạp (khả năng chấp nhận một chất lạ mà không gây ra phản ứng miễn dịch mạnh) các mũi tiêm RNA ngoại lai.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy RNA chứa uridine đã sửa đổi (RNA sửa đổi) không thể kích hoạt một đường dẫn truyền - được biết là có mối liên hệ đến việc phát hiện virus và chống lại ung thư.

Các tác giả cũng trích dẫn bài báo của tiến sĩ Kariko và tiến sĩ Weismann cho thấy rằng, việc sửa đổi mRNA ức chế khả năng nhận biết và khả năng kích hoạt của các tế bào miễn dịch. Các tác giả cho rằng đây là một con dao hai lưỡi, do những hậu quả lan rộng đến hệ miễn dịch.

Các tác giả trích dẫn bằng chứng then chốt từ một nghiên cứu trên chuột ở Thái Lan.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Thái Lan đã tiêm “mRNA tự nhiên” và 100% “mRNA sửa đổi” vào hai nhóm chuột mắc bệnh ung thư ác tính. Họ phát hiện ra rằng khi được tiêm “mRNA tự nhiên”, cơ thể có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn so với khi được tiêm “mRNA sửa đổi”.

Hơn nữa, tiên lượng của những con chuột mắc bệnh cũng khác nhau. Tỷ lệ sống sót ở nhóm chuột được tiêm “mRNA tự nhiên” là 100%. Ngược lại, ở nhóm được tiêm “mRNA sửa đổi”, chỉ có một nửa số chuột sống sót.

Trong bản tóm tắt của mình, các nhà khoa học Thái Lan viết rằng vaccine mRNA kích thích sản xuất interferon type-1 và các tín hiệu hạ nguồn cần thiết để kiểm soát sự phát triển và di căn của khối u.

Các tác giả của bài đánh giá tổng quan giải thích những phát hiện này có nghĩa là trong mô hình chuột nói trên, việc bổ sung 100% [m1-psi] vào vaccine mRNA (mRNA sửa đổi) kích thích sự phát triển và di căn của ung thư, trong khi vaccine “mRNA tự nhiên” mang đến kết quả ngược lại.

Họ nói thêm rằng nghiên cứu cho thấy việc sửa đổi hoàn toàn mRNA có thể làm giảm tỷ lệ sống sót ở những người được tiêm chủng.

Cuộc tranh luận về ung thư

Tuy nhiên, Tanapat Palaga, tiến sĩ về vi trùng học và miễn dịch học, giáo sư vi trùng học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok (Thái Lan) và là tác giả chính của nghiên cứu tại Thái Lan, cho biết trong một email gửi tới The Epoch Times rằng bài đánh giá tổng quan đã "lấy kết quả nghiên cứu của nhóm chúng tôi ra khỏi bối cảnh thực tế".

Trong khi tác giả chính đồng ý rằng “mRNA tự nhiên” có liên quan đến "hệ miễn dịch chống khối u mạnh mẽ", ông cũng nói thêm rằng nghiên cứu của họ "không chỉ ra, kết luận hoặc gợi ý rằng ‘mRNA sửa đổi’ thúc đẩy sự hình thành khối u".

"’RNA sửa đổi’... đơn giản là không kích thích sản xuất interferon type-1", ông viết.

Các tác giả bài đánh giá tổng quan đã cẩn thận nhấn mạnh rằng, họ không ngụ ý “RNA sửa đổi” gây ung thư mà các tác động của nó có thể tạo ra môi trường hỗ trợ cho sự phát triển của ung thư.

"Những người không đọc kỹ sẽ nhanh chóng nói rằng chúng tôi đang XÁC NHẬN rằng vaccine mRNA gây ra ung thư", các tác giả bài đánh giá tổng quan viết cho The Epoch Times trong một email. "Điều quan trọng cần làm rõ ở đây là vaccine mRNA không gây ung thư; nhưng chúng có thể kích thích sự phát triển của nó...".

Tiến sĩ Tian Xia, giáo sư tại Phân khoa Y học Nano thuộc Đại học California-Los Angeles, nói với The Epoch Times rằng cơ sở của m1-psi là để giảm độc tính miễn dịch "không phải để ức chế miễn dịch bẩm sinh và thích nghi", và kết luận gây ung thư không có "cơ sở khoa học vững chắc".

Giảm thiểu sử dụng ‘RNA sửa đổi’

Các tác giả của bài đánh giá tổng quan đề xuất rằng các liệu pháp điều trị bằng mRNA trong tương lai nên chứa "tỷ lệ ‘RNA sửa đổi’ thấp hơn”.

Họ cũng viết rằng họ không phản đối việc sử dụng tiêm mRNA trong điều trị ung thư, vì RNA tự nhiên làm giảm sự phát triển của khối u, cải thiện hiệu quả của phản ứng miễn dịch và có khả năng làm tăng tỷ lệ sống sót.

Các tác giả nói với The Epoch Times rằng với vaccine mRNA COVID-19, các nhà khoa học "chỉ tập trung vào việc tối đa hóa sản xuất protein đột biến" mà không tính đến các tác động tiếp theo khác.

"Chúng ta cần phải suy nghĩ thấu đáo ở đây: nếu bạn giảm [tỷ lệ] RNA sửa đổi, bạn sẽ có vaccine kém hiệu quả hơn đối với SARS-CoV-2", các tác giả viết, nhưng đồng thời, có thể có ít tác dụng phụ ngoài ý muốn hơn.

Raquel Valdes Angues, một nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Y khoa & Khoa học Oregon, nói với The Epoch Times rằng cô và các đồng nghiệp hoan nghênh bài đánh giá tổng quan "đề cập đến những tác động tiềm ẩn của việc sử dụng vaccine mRNA sửa đổi [m1-psi] COVID-19 đối với sự tiến triển và di căn của ung thư".

Cô nhấn mạnh rằng RNA sửa đổi đã được chứng minh là cản trở tín hiệu interferon, và do vai trò phức tạp của nó trong sinh học khối u, "việc thận trọng khi tích hợp mRNA sửa đổi [m1-psi] cho mục đích điều trị" ở động vật sống và con người là điều bắt buộc.

"Những cân nhắc này cần được điều tra và cân nhắc kỹ lưỡng trong việc theo đuổi các liệu pháp điều trị dựa trên mRNA", cô nói.

Theo Marina Zhang - The Epoch Times
Bảo Vy

Marina Zhang là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô ấy chủ yếu đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời có bằng cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne.



BÀI CHỌN LỌC

mRNA được sửa đổi trong vaccine COVID có thể góp phần gây ung thư ở người