Mỹ áp lệnh trừng phạt hơn 500 thực thể của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden cho biết vào hôm thứ Năm (22/2) rằng Hoa Kỳ sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga vào thứ Sáu (23/2). Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 500 thực thể của Nga.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Wally Adeyemo, cho biết Mỹ sẽ hợp tác với các nước khác để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty công nghiệp - quân sự của Nga và các công ty của nước thứ ba hỗ trợ Nga giao thương hàng hóa.

Các biện pháp trừng phạt dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga chiếm đóng Ukraine.

Những biện pháp này cho thấy Washington hy vọng buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng như cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga, Alexei Navalny.

Ông Adeyemo nói: “Chúng tôi sẽ ban hành hàng trăm lệnh trừng phạt tại Hoa Kỳ (vào thứ Sáu), nhưng điều quan trọng là phải lùi lại, suy nghĩ và nhớ rằng không chỉ có Hoa Kỳ đang thực hiện những hành động này”.

Ông Adeyemo cũng cho biết các biện pháp trừng phạt được đưa ra để đảm bảo rằng Nga không thể có được nguyên liệu cần thiết để chế tạo vũ khí, đồng thời làm giảm thu nhập của đất nước khiến tốc độ phát triển kinh tế và kho vũ khí chậm lại.

Ông Adeyemo nói: “Các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu được thiết kế để làm chậm lại Nga và khiến họ gặp khó khăn hơn trong cuộc chiến mà họ đã bắt đầu ở Ukraine”.

Nga tiếp tục tấn công Ukraine từ tháng 2/2022 khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và nhiều thành phố biến thành đống đổ nát. Đáp lại, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt hàng nghìn lệnh trừng phạt đối với Nga.

Động thái này cho thấy Washington vẫn hy vọng duy trì sức ép với Nga dù vẫn chưa chắc chắn liệu Quốc hội Mỹ có thông qua thêm viện trợ cho Ukraine hay không.

Chính quyền của ông Biden đã cạn kiệt nguồn tài trợ được phê duyệt trước đó cho Ukraine và các yêu cầu cấp vốn bổ sung đã bị đình trệ tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trước đó vào thứ Năm, Tổng thống Biden đã gặp vợ của thủ lĩnh phe đối lập Nga Navalny là Yulia Navalnaya và con gái Dasha Navalnaya tại San Francisco, California.

Sau cuộc gặp, Biden nói với các phóng viên rằng chính phủ Mỹ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đối với ông Putin, đồng thời nói thêm rằng Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Navalny.

Chính quyền của ông Biden có kế hoạch công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga vào thứ Sáu (23/2) "để đáp trả cái chết của Navalny, sự đàn áp và xâm lược của Nga cũng như cuộc chiến tàn bạo và bất hợp pháp của nước này ở Ukraine", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ áp lệnh trừng phạt hơn 500 thực thể của Nga