Mỹ sắp chuyển tên lửa tầm xa chứa đạn chùm cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ có thể sẽ chuyển tên lửa tầm xa có chứa đạn chùm cho Ukraine, động thái nếu xảy ra có thể giúp Kyiv tấn công sâu hơn vào vị trí của Nga ở bên kia chiến tuyến.

Ba quan chức Mỹ ngày 11/9 tiết lộ giới chức nước này đang xem xét viện trợ Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) chứa đạn chùm, Hệ thống Rocket Phóng loạt Dẫn đường (GMLRS) chứa đạn chùm hoặc cả hai loại đạn nói trên cho Ukraine.

Theo đó, tên lửa ATACMS hoặc rocket GMLRS chứa đạn con, có thể phóng từ pháo phản lực HIMARS hoặc MLRS, "không chỉ nâng cao tinh thần cho binh sĩ Ukraine mà còn mang lại động lực chiến thuật cho họ".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine vào thời điểm quan trọng trong bối cảnh chiến dịch phản công của họ "có dấu hiệu tiến bộ".

4 quan chức Mỹ cho biết nước này có thể rút tên lửa và rocket chứa đạn con từ kho dự trữ của quân đội. Tuy nhiên, họ khẳng định giới chức Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng và có khả năng không duyệt chuyển loại tên lửa hoặc rocket nói trên cho Ukraine.

Đạn chùm dành cho pháo 155 mm mà Mỹ chuyển cho Ukraine có tầm bắn tối đa 45 km và chứa 48 quả đạn con. Rocket GMLRS với tầm bắn khoảng 70-80 km chứa 404 quả đạn con, còn tên lửa ATACMS có thể đánh trúng mục tiêu cách vị trí khai hỏa 300 km và mang theo trên 300 quả đạn con.

Lục quân Mỹ cho biết tên lửa ATACMS được thiết kế "để tập kích lực lượng tuyến hai của đối phương", có thể tấn công sở chỉ huy, trận địa phòng không và cơ sở hậu cần phía sau chiến tuyến. Ukraine nhiều lần đề nghị viện trợ tên lửa ATACMS, song Mỹ từ chối do lo ngại làm leo thang xung đột.

Trước nay, chính quyền ông Biden vẫn đang có cách tiếp cận khá thận trọng liên quan tới việc cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga - diễn biến có thể khiến xung đột leo thang ngoài tầm kiểm soát.

Trước đó, Dan Rice, cựu sĩ quan quân đội Mỹ, nhận định rằng các rocket tầm xa chứa đạn chùm bắn từ HIMARS có thể sẽ là chìa khóa giúp Ukraine xuyên qua mạng lưới phòng tuyến kiên cố của Nga.

"Nếu Ukraine có 2.000 rocket chứa đạn chùm, tôi nghĩ chiến sự (với Nga) sẽ kết thúc", ông Rice - người từng là cố vấn của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi - nhận định. Theo ông Rice, các rocket chứa đạn chùm sẽ cho phép binh sĩ Ukraine "săn lùng" pháo binh Nga - vũ khí gây ra thương vong lớn cho Kyiv.

Pháo là một trong những lớp phòng thủ mạnh mẽ nhất của Nga. Khi Ukraine mở các mũi tấn công xuyên phá phòng tuyến, Nga sẽ nã hỏa lực tấn công phủ đầu. Các rocket tầm xa chứa đạn chùm có thể giúp Ukraine loại bỏ mối đe dọa này.

Lực lượng pháo binh "vua chiến trường" được xem là xương sống của chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga tiến hành. Ukraine đang tìm kiếm điểm yếu trong phòng tuyến "bức tường thép" sâu hàng chục km của Nga với bãi mìn, công sự, pháo, hàng rào chống tăng.

"Khi Ukraine cố gắng xuyên qua bãi mìn dài 3,2km, họ sẽ phải nhích từng mét một. Lực lượng pháo hùng hậu của Nga đang chờ sẵn để khai hỏa. Chưa kể các UAV của Nga sẵn sàng để tấn công loại bỏ mục tiêu. Ít nhất là Ukraine phải loại bỏ được pháo Nga trước", ông Rice nhận định.

Theo tính toán của ông Rice, so với đạn chùm 155mm Ukraine đang sở hữu, rocket tầm xa chứa đạn chùm sẽ tăng khả năng Ukraine đánh trúng các hệ thống pháo của Nga lên 88 lần. Kết hợp với việc sử dụng tên lửa chống radar, Ukraine có thể phá hủy khả năng phản pháo của Nga, theo chuyên gia Rice.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sắp chuyển tên lửa tầm xa chứa đạn chùm cho Ukraine