NATO khởi động tập trận lớn nhất trong 35 năm đề phòng Nga tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

90.000 lính NATO đã khởi động cuộc tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Liên minh quân sự lớn nhất thế giới đang sẵn sàng đối phó với một cuộc xung đột cường độ cao và răn đe Điện Kremlin có thể tấn công vào sườn phía đông của khối giữa lúc chiến tranh Ukraina đang diễn ra.

Khoảng 90.000 binh sĩ từ Mỹ và các quốc gia đồng minh NATO sẽ tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 sẽ kéo dài đến tháng 5.

Hơn 50 tàu từ tàu sân bay đến tàu khu trục, sẽ tham gia cùng hơn 80 máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái, ít nhất 1.100 phương tiện chiến đấu bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất của liên minh quân sự lớn nhất thế giới kể từ cuộc tập trận Reforger năm 1988 trong Chiến tranh Lạnh khi NATO huy động 120.000 binh sĩ tham gia.

Để so sánh, cuộc tập trận gần đây nhất, được tổ chức vào năm 2021, chỉ huy động 9.000 binh sĩ. Trong quá khứ gần đây, duy nhất chiến dịch “Trident Juncture” năm 2018 có thể được cho là đạt quy mô tương đương, nhưng cũng chỉ với 50.000 quân tham gia.

"Liên minh sẽ chứng minh khả năng gia tăng sức mạnh cho khu vực châu Âu - Đại Tây Dương bằng cách điều lực lượng từ Bắc Mỹ xuyên Đại Tây Dương", tướng Christopher Cavoli, chỉ huy Bộ tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu (EUCOM), phát biểu khi khai mạc cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 hôm 24/1.

Ông Cavoli thêm rằng cuộc tập trận là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, sức mạnh và quyết tâm của các nước thành viên NATO trong bảo vệ lẫn nhau, cũng như duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Cuộc tập trận sẽ thể hiện việc NATO thực hiện các kế hoạch khu vực, bao gồm kế hoạch phòng thủ đầu tiên mà liên minh này đã vạch ra trong nhiều thập kỷ, nêu chi tiết cách NATO sẽ phản ứng trước một cuộc tấn công của Nga, theo Reuters.

Trong quá trình tập trận, quân đội Mỹ sẽ diễn tập khả năng chi viện cho các đồng minh châu Âu ở giáp biên giới Nga và sườn phía đông NATO nếu nổ ra xung đột. NATO không đề cập đích danh Nga trong thông báo của mình. Tuy nhiên, tài liệu chiến lược hàng đầu của khối xác định Nga là mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của các thành viên NATO.

Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm quan trọng sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Chiến trường vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ khi xung đột nổ ra từ tháng 2/2022.

Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, cho biết quy mô cuộc tập trận là minh chứng cho "tình trạng sẵn sàng mới" của liên minh. "Đây là quân số kỷ lục mà chúng tôi có thể điều động để tham gia cuộc tập trận có quy mô như vậy, trải dài trên lãnh thổ các nước thành viên liên minh, xuyên đại dương từ Mỹ đến châu Âu", đô đốc Bauer nói.

Ông Bauer cũng cảnh báo xã hội các nước thành viên NATO cần chuẩn bị tốt hơn cho xung đột có nguy cơ nổ ra trong tương lai với Nga. "Chúng ta cần hiểu rằng hòa bình không phải tự nhiên có được. Đó là lý do chúng ta cần có kế hoạch và chuẩn bị cho một cuộc xung đột", đô đốc Bauer nói, "Chúng tôi không muốn xung đột nổ ra, nhưng phải sẵn sàng nếu họ tấn công".

Theo đô đốc Bauer, lục quân Nga đang "suy giảm nghiêm trọng" do xung đột với Ukraine, song hải quân và không quân Nga vẫn là các quân chủng đáng gờm. Nỗ lực tái thiết lực lượng của Nga bị tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây cản trở, song nước này vẫn có khả năng tăng cường sản xuất pháo và tên lửa.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hôm 21/1 chỉ trích cuộc tập trận Steadfast Defender 2024, nói rằng đây là dấu hiệu cho thấy NATO muốn quay lại với "các mưu đồ thời Chiến tranh Lạnh".

Ông Grusko nói: "Những cuộc tập trận này là một yếu tố trong chiến tranh lai do phương Tây khởi xướng nhằm vào Nga".

Chiến tranh lai là thuật ngữ dùng để chỉ loại hình chiến tranh kết hợp nhiều phương thức, từ chính trị, quân sự cho tới tấn công mạng.

Quan hệ Nga - NATO ngày càng căng thẳng sau chiến sự ở Ukraine. Nga tháng 11/2023 thông báo rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

CFE được ký năm 1990 giữa NATO và các quốc gia Khối Hiệp ước Warsaw nhằm thiết lập thế cân bằng quân sự, giới hạn số lượng xe tăng và thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

NATO khởi động tập trận lớn nhất trong 35 năm đề phòng Nga tấn công