NATO sắp tập trận không quân lớn nhất lịch sử để răn đe Nga?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùa hè này, NATO sẽ khởi động cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử 74 năm của liên minh, bao gồm hơn 220 máy bay và 10.000 binh sĩ tham gia từ 24 quốc gia.

Cuộc tập trận mang tên Air Defender 23, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 12 - 23/6, nhằm tạo ra một mặt trận thống nhất ở châu Âu khi cuộc chiến kéo dài hơn một năm của Nga ở Ukraine đang đi vào bế tắc.

Cụ thể, theo Đức, tổng cộng 10.000 quân nhân và 220 phi cơ quân sự sẽ góp mặt trong cuộc tập trận quy mô lớn ở châu Âu. Mỹ dự kiến cử 100 máy bay trong kho vũ khí tham gia hoạt động. Quân đội Đức nói, các hoạt động diễn tập sẽ diễn ra chủ yếu tại nước này. Trong khi đó, bản đồ do phía Đức công bố cho thấy NATO có thể sử dụng cả không phận của Estonia - quốc gia giáp Nga và Romania - quốc gia giáp Ukraine.

Lực lượng Vũ trang Đức (Bundeswehr) cho biết, kế hoạch tập trận được mô phỏng theo kịch bản của Điều 5 Hiến chương NATO về phòng thủ tập thể. Các phi công sẽ phải đối mặt với tên lửa đất đối không mô phỏng, thiết bị gây nhiễu điện tử và các mối đe dọa khác. Bundeswehr cho biết các nội dung diễn tập "sẽ rất thách thức", nhằm tối ưu hóa hoạt động phối hợp giữa các thành viên và phô diễn sức mạnh của NATO.

Tổng cộng có 24 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận, bao gồm cả Phần Lan, thành viên mới gia nhập NATO hồi đầu tháng 4. Thụy Điển, quốc gia đang nộp đơn vào NATO, cũng sẽ tham gia cuộc tập trận.

Trong khi đó, Trung tướng Ingo Gerhartz từ Không quân Đức phát biểu: "Chúng tôi sẽ không viết thư cho Nga. Tôi nghĩ họ sẽ nhận được thông điệp (từ NATO)".



BÀI CHỌN LỌC

NATO sắp tập trận không quân lớn nhất lịch sử để răn đe Nga?