Nga tăng cường sản xuất ‘máy bay không người lái cảm tử’ nhằm tấn công cơ sở năng lượng của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai (13/11) Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, một tổ chức tư vấn ở Washington, DC, cho biết, theo hình ảnh Vệ tinh cho thấy rằng Nga đang xây dựng một nhà máy để sản xuất hàng loạt "máy bay không người lái kamikaze" của Iran và dự án đang tiến triển thuận lợi. Moscow dự kiến ​​sẽ sử dụng máy bay không người lái cảm tử để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine.

Viện Khoa học và An ninh Quốc tế thông cáo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh khác chưa áp đặt lệnh trừng phạt đối với chủ sở hữu nhà máy - Công ty Cổ phần Alabuga - hoặc các công ty liên quan.

Theo hình ảnh vệ tinh từ giữa tháng 9, việc xây dựng nhà máy mới phù hợp với kế hoạch xây dựng bị rò rỉ mà The Washington Post đã đưa tin trước đó. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng rào an ninh và trạm kiểm soát mới đã được thiết lập xung quanh nhà máy.

Thông cáo chỉ ra rằng theo các tài liệu bị rò rỉ khác, nhà máy sẽ được sử dụng để sản xuất Shahed-136 của Iran và cải tiến thiết kế của Iran nhằm nâng cao khả năng tấn công của máy bay không người lái.

Thông cáo viết: “Khi mùa đông đến gần… người ta có thể dự đoán Nga sẽ sử dụng Shahed-136 để đẩy nhanh các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine, dẫn đến tình trạng tồi tệ hơn đối với dân thường”. “Việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Công ty Cổ phần Alabuga và các công ty liên quan là một bước đi quan trọng và cấp bách cần được thực hiện".

Trước hàng loạt cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa đông năm ngoái, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm Chủ nhật (12/11) đã yêu cầu nước này chuẩn bị cho các cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga.

Nhà Trắng, đại sứ quán Nga và phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc vẫn chưa phản hồi về thông cáo này.

Theo Tằng Tử Hành - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga tăng cường sản xuất ‘máy bay không người lái cảm tử’ nhằm tấn công cơ sở năng lượng của Ukraine