Bình luận: Ngành ngân hàng Mỹ 'hiển nhiên' là vững mạnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một sự thật hiển nhiên là, ngành ngân hàng luôn vững mạnh trong góc nhìn của quan chức Fed cũng như chính quyền Mỹ. Tuyên bố 'Ngân hàng đang vững mạnh' của họ có lẽ là một điều thừa thãi.

Vào ngày 13/04, mục kinh doanh của CNN đã tung ra dòng tiêu đề “ngân hàng đang vững mạnh”. Ai đã thốt ra những lời đó? Đó chính là bà Lael Brainard, cựu Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang và hiện là giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) của Tổng thống Biden. CNN đã cố gắng tâng bốc Brainard. Nhưng thực sự thì bà ấy còn định nói gì nữa đây?

Thực ra thì, ngân hàng luôn “vững mạnh” đối với bà Brainard, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, Tổng thống Biden và gần như bất kỳ ai khác đang nắm quyền. Điều này không phải là dấu hiệu của một âm mưu chính trị hay sự lừa dối hay bất cứ điều gì đen tối. Thay vào đó, nó chỉ là một tuyên bố mang tính thực tế.

Ngân hàng trước hết luôn vững mạnh vì các ngân hàng không mạo hiểm với rủi ro lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều là ngay cả những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới cũng thường chỉ biết về một ngân hàng yếu kém sau khi rắc rối xảy ra. Hãy lưu ý rằng ít nhất cho đến nay chưa ai kiếm được nhiều tiền từ việc bán khống [kiếm lợi từ sự sụt giảm giá cổ phiếu] các tổ chức tài chính vốn đã từng vững mạnh như Ngân hàng Thung lũng Silicon và First Republic.

Cần nhắc lại rằng nếu bà Brainard không khẳng định như vậy, bà sẽ không phải là cựu quan chức Fed hoặc người đứng đầu NEC. Những người có thể nhìn thấy trước những gì là yếu kém đều là tỷ phú, hoặc sẽ sớm trở thành tỷ phú.

Khủng hoảng năm 2008

Ví dụ hiện đại nhất về sự thật này là ông John Paulson. Mặc dù tính đến năm 2008, ông đã cực kỳ giàu có, nhưng điều khiến ông có vị thế vững chắc trong câu lạc bộ tỷ phú là việc đặt cược đúng lúc vào sự sụp đổ của các khoản thế chấp. Ông Paulson đã mua bảo hiểm thế chấp với mức giá cực kỳ rẻ. Đối tác của ông Paulson tại các ngân hàng đầu tư như Goldman Sachs đang nói sau lưng rằng ông ấy không biết mình đang nói về cái gì. Từ “cực kỳ rẻ” được in nghiêng trong câu trước như một lời nhắc nhở rằng ông Paulson hoàn toàn đơn độc với nhận định của mình. Việc ông Paulson có thể mua bảo hiểm thế chấp với giá rẻ như vậy thể hiện rằng có một sự đồng thuận mạnh mẽ trong thị trường rằng tất cả đều ổn.

Một số chuyên gia thường xuyên trích dẫn những câu nói cũ của ông Ben Bernanke [cựu Chủ tịch Fed] về việc thị trường thế chấp tốt như thế nào, ngân hàng vững mạnh như thế nào v.v. Chúng là để chế giễu ông Ben Bernanke, nhưng không hiệu quả lắm. Việc ông Bernanke không có chút manh mối nào về sức khỏe của thị trường thế chấp đã và vẫn luôn là một sự thật hiển nhiên, và chúng ta biết điều này là đúng dựa trên khối tài sản khổng lồ mà ông Paulson kiếm được.

Sự thật đơn giản là nếu thị trường đã nhận thức được những rắc rối trước cuộc khủng hoảng 2008, thì chúng ta sẽ không bao giờ được nghe nói về ông Paulson.

Trở lại hiện tại, các cây bút bình luận nổi tiếng nên hiểu rõ vấn đề hơn. Họ đang ghi được rất ít điểm số bằng cách đổ lỗi cho Fed vì đã không nhìn thấy trước các vấn đề trong Ngân hàng Thung lũng Silicon và First Republic. Thật là tốn giấy mực. Ít ai có thể biết trước điều đó. Câu nói: “ngân hàng là vững mạnh” từ các quan chức chính phủ là một tuyên bố thừa thãi. Nó cũng hiển nhiên như câu nói: trời có màu xanh.

​​Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Tamny là biên tập viên của RealClearMarkets, Phó chủ tịch của FreedomWorks, thành viên cấp cao tại Viện Thị trường và là cố vấn kinh tế cấp cao cho Nhà Cố vấn Tài chính Ứng dụng (AppliedFinance.com). Trong số các cuốn sách của ông ấy có “Sự lẫn lộn về tiền bạc: Sự mù chữ về tiền tệ và lạm phát tạo tiền đề cho cuộc cách mạng tiền mã hóa như thế nào", “Khi các chính trị gia hoảng loạn: Virus corona mới, ý kiến của chuyên gia và sự sai sót đáng tiếc của lý trí”, “Cả hai đều sai : Hướng dẫn chính sách dành cho những nhà tư tưởng độc lập nản lòng của Mỹ”, “Sự kết thúc của công việc” và “Ai cần Fed?”



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Ngành ngân hàng Mỹ 'hiển nhiên' là vững mạnh?