Nghiên cứu: Tác dụng đáng chú ý của thiền định đối với các bệnh mãn tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thiền có khả năng giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính.

Deborah Collins-Perrica, điều dưỡng đang thực hành về lĩnh vực tâm thần, gần đây đã chia sẻ với The Epoch Times về những lợi ích kỳ diệu của thiền định mà cô chứng kiến trong quá trình thực hành.

Bệnh nhân cũ của cô, một phi công chiến đấu trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng. Trong các cuộc tư vấn trước đây với nhiều bác sĩ thần kinh, anh ấy được thông báo rằng bệnh sẽ tiến triển và cuối cùng anh sẽ bị liệt.

Collins-Perrica quyết định dạy anh thiền định, với bài ngồi thiền của Pháp Luân Đại Pháp (còn được gọi là Pháp Luân Công). Anh ấy bắt đầu với tư thế dễ nhất, dần dần ngồi lâu hơn. Cuối cùng, anh đã ngồi được cả giờ trong tư thế kiết già.

Vài năm đã trôi qua, giờ đây anh ấy tràn đầy năng lượng, hạnh phúc và làm việc toàn thời gian. Các bác sĩ thần kinh của anh đã rất ngạc nhiên trước sự tiến bộ của anh và nói: “Chúng tôi không có lời giải thích khoa học nào cho những gì đang xảy ra với anh”. Theo Collins-Perrica, “Thiền định đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ đối với anh ấy”.

Thiền có khả năng chữa lành hoặc cải thiện các triệu chứng bệnh mãn tính, bao gồm cả những triệu chứng liên quan đến ung thư, bệnh tự miễn dịch, bệnh tim mạch và tiểu đường. Nó thậm chí có thể giúp bệnh nhân sống lâu hơn với chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Thiền có tác dụng với bệnh mãn tính như thế nào?

Kéo dài Telomere trên DNA

Telomere là các đoạn DNA giống như chiếc mũ được tìm thấy ở phần cuối của nhiễm sắc thể giúp duy trì tính toàn vẹn của nhiễm sắc thể và kiểm soát chu kỳ phân chia tế bào. Bất cứ khi nào một tế bào phân chia, các telomere sẽ hơi ngắn lại và chúng không thể nhân lên hoặc sửa chữa các mô cơ thể được nữa. Khi chúng đạt đến một ngưỡng cụ thể, các tế bào sẽ bắt đầu quá trình chết theo chương trình.

Chiều dài của telomere trở nên ngắn hơn khi chúng ta già đi và quá trình rút ngắn này có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có telomere dài hơn thực sự có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu của Canada được công bố trên tạp chí Cancer, phát hiện ra rằng thiền định có thể kéo dài các telomere, có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách giảm căng thẳng và hỗ trợ tinh thần.

(Vitstudio/Shutterstock)
Thiền định có thể kéo dài các telomere, có thể kéo dài tuổi thọ. (Shutterstock)

Giảm căng thẳng

TS Sunjya Schweig, một chuyên gia về các bệnh mãn tính phức tạp, nói với The Epoch Times: “Nhiều người mắc bệnh mãn tính bị căng thẳng đáng kể do bệnh tật và (trong một vòng luẩn quẩn) căng thẳng có thể làm cho bệnh của họ trở nên tồi tệ hơn”.

Trong một nghiên cứu, 90 bệnh nhân mắc các loại ung thư khác nhau được chỉ định vào nhóm thiền định hoặc nhóm trong danh sách chờ. Nhóm thiền đã trải qua một buổi thiền 1,5 giờ hàng tuần trong 7 tuần và thực hành thiền tại nhà.

So với nhóm trong danh sách chờ, nhóm thiền đã giảm được căng thẳng, trầm cảm, lo lắng, tức giận, bối rối và gặp ít triệu chứng hơn. Nhóm này đã giảm 65% tình trạng rối loạn tâm thần và giảm 31% các triệu chứng liên quan đến căng thẳng.

Tăng cường miễn dịch

Bệnh nhân mắc bệnh mãn tính thường có hệ thống miễn dịch suy yếu. Thiền đã được chứng minh là làm tăng khả năng miễn dịch thông qua việc sản xuất kháng thể và các tế bào miễn dịch khác.

Nghiên cứu cho thấy thiền định có thể tăng cường hoạt động của telomerase, giảm viêm đáng kể và tăng số lượng tế bào CD4. Đây là những tế bào trợ giúp của hệ thống miễn dịch, chịu trách nhiệm gửi tín hiệu đến các tế bào miễn dịch khác để loại bỏ nhiễm trùng.

Một nghiên cứu từ Ấn Độ cho thấy thiền có thể làm giảm interleukin-6 (một loại cytokine đóng vai trò chính trong phản ứng viêm), CRP (một loại protein do gan sản xuất để phản ứng với viêm) và TNF alpha (một loại protein đóng vai trò chính trong phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với nhiễm trùng và viêm nhiễm).

Cải thiện lưu thông tuần hoàn

Hồ Nãi Văn, một bác sĩ Đông y nổi tiếng quốc tế, cho biết khi ngồi thiền trong tư thế kiết già, chân của chúng ta sẽ bị cong và bắt chéo, do đó tuần hoàn ngoại vi của bàn chân không tốt. Tuy nhiên, kết thúc thiền định, khi hai chân không còn bắt chéo nữa, máu sẽ ngay lập tức chảy qua các tĩnh mạch, có thể giúp khai thông các tắc nghẽn ở chi dưới.

Bằng cách khởi động lại tuần hoàn, oxy có thể tự do đi đến các tế bào và cơ quan của cơ thể như tim và não, cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh mãn tính.

精神的調養是養生的重要環節。最基本的方法,就是打坐。(胡乃文開講提供)
Bác sĩ Đông y Hồ Nãi Văn hướng dẫn cách ngồi thiền. (Chụp video Hồ Nãi Văn)

Cải thiện các triệu chứng bệnh mãn tính

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiền định có thể cải thiện các triệu chứng của nhiều bệnh mãn tính, bao gồm ung thư, bệnh tự miễn dịch và tình trạng hậu COVID.

Có thể kéo dài tuổi thọ với bệnh nhân ung thư

Mặc dù không có bằng chứng lâm sàng nào cho thấy thiền định thực sự có thể chữa khỏi bệnh ung thư, nhưng vô số lợi ích của nó, bao gồm giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng, có thể nâng cao và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư.

Trong nghiên cứu của Canada đã đề cập trước đây, 88 người sống sót sau ung thư vú được phân ngẫu nhiên vào ba nhóm, bao gồm: (1) nhóm thiền định, (2) nhóm trị liệu hỗ trợ, và (3) nhóm không tham gia thiền định hoặc trị liệu hỗ trợ. Nhóm thiền đã tham gia 8 buổi thực hành thiền định kéo dài 90 phút hàng tuần, trong khi những người tham gia nhóm trị liệu hỗ trợ gặp nhau trong 12 tuần, 90 phút mỗi tuần.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã phát hiện ra rằng độ dài telomere của nhóm thiền định và trị liệu hỗ trợ đã được duy trì, trong khi độ dài telomere đã trở nên ngắn hơn ở nhóm không tham gia thiền định hoặc trị liệu hỗ trợ.

Vì độ dài của telomere có liên quan đến tuổi thọ, nên những người sống sót sau ung thư tham gia thiền định và trị liệu hỗ trợ có thể đã được kéo dài tuổi thọ.

Cải thiện các triệu chứng bệnh tự miễn dịch

Trong khi TS Collins-Perrica trình bày bằng chứng mang tính giai thoại về cách thiền định giúp bệnh nhân của mình trị khỏi bệnh đa xơ cứng, nhiều nghiên cứu đã chứng minh thiền định có tác dụng cải thiện triệu chứng của các bệnh tự miễn khác nhau.

Một nghiên cứu trên 37 bệnh nhân bị bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng đã trải qua liệu pháp quang hóa trị liệu bằng ánh sáng cực tím. Một số bệnh nhân tham gia thiền trong khi điều trị bằng tia cực tím, trong khi những bệnh nhân khác thì không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiền làm tăng đáng kể khả năng giải quyết tổn thương vảy nến. Các bệnh nhân trong nhóm thiền định đạt đến điểm khỏi bệnh vẩy nến sau 35 ngày, sớm hơn 16 ngày so với nhóm không thiền định.

Một nghiên cứu thí điểm kéo dài 8 tuần cho thấy chương trình giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR) đã cải thiện hoạt động của bệnh và giảm nhu cầu dùng thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh viêm gan tự miễn trong một năm. 35% bệnh nhân giảm nồng độ huyết thanh trung bình alanine aminotransferase (ALT). 71% đã giảm đáng kể liều thuốc ức chế miễn dịch. ALT là một enzym trong gan được giải phóng vào máu khi các tế bào gan bị tổn thương.

Một bệnh tự miễn khác, lupus ban đỏ hệ thống (SLE), có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan. Trong một nghiên cứu năm 2021, 26 bệnh nhân SLE được phân ngẫu nhiên vào nhóm MBSR hoặc nhóm không thiền định. Sau khi hoàn thành khóa học MBSR, nhóm này cho thấy sự cải thiện nhiều hơn về chất lượng cuộc sống và các triệu chứng SLE so với nhóm không thiền định. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, thiền định có “tiềm năng trị liệu đáng kể” đối với bệnh nhân SLE.

Ngoài ra, khi xem xét 21 nghiên cứu về tác động của thiền định đối với các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và SLE, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa chức năng tâm lý bị ảnh hưởng bởi thiền định và những thay đổi về dấu ấn sinh học.

Họ tuyên bố rằng, các biện pháp can thiệp dựa trên chánh niệm có thể có tác động tích cực đến kết quả của bệnh nhân và có thể được sử dụng kết hợp với liệu pháp dược lý trong điều trị các bệnh tự miễn.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy thiền định có liên quan đến tỷ lệ mắc thấp hơn các yếu tố nguy cơ tim mạch và bệnh tật.

Trong một nghiên cứu khác, 201 người tham gia là nam và nữ da đen mắc bệnh mạch vành được phân ngẫu nhiên vào nhóm thiền hoặc nhóm giáo dục sức khỏe. Đối với nhóm đầu tiên, thiền định đã được thêm vào sự chăm sóc thông thường của họ.

Trong 5,4 năm theo dõi, so với nhóm thứ hai, những người tham gia nhóm thiền đã giảm 48% nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong do mọi nguyên nhân. Họ cũng giảm 24% nguy cơ tử vong và nhập viện do bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu thực hiện ở Ấn Độ, công bố trên the International Journal of Yoga, 60 người tham gia mắc bệnh mạch vành được phân ngẫu nhiên vào nhóm thiền và nhóm không thiền. Sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã thấy lượng đường trong máu của nhóm thiền giảm đáng kể. Trong khi nhóm không thiền có sự gia tăng đáng kể nồng độ insulin lúc đói so với mức tương ứng của họ 6 tháng trước đó.

Sự gia tăng lượng đường trong máu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Một số loại thiền định, chẳng hạn như MBSR, đã được phát hiện là có khả năng làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

Dựa trên nghiên cứu hiện tại, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ coi thiền định có lợi cho sức khỏe tim mạch và khuyến nghị nó như một phương pháp hỗ trợ để giảm nguy cơ tim mạch theo hướng dẫn.

Cải thiện các triệu chứng hậu COVID

Thiền cũng đã được sử dụng để điều trị các triệu chứng COVID trong đại dịch và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng hậu COVID.

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, 34 bệnh nhân mắc hậu COVID được phân ngẫu nhiên vào nhóm thiền và nhóm không thiền. Nhóm thiền đã tham gia 10 buổi thiền kéo dài 30 phút trong vòng 5 tuần.

Sau khi hoàn thành chương trình thiền, những người tham gia nhóm thiền đã cho thấy sự cải thiện về tình trạng mệt mỏi, đau cơ, trầm cảm và rối loạn tâm thần. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thiền định có thể hữu ích trong việc chống lại các triệu chứng này ở những bệnh nhân mắc hậu COVID.

Ngoài ra, một đánh giá cho thấy thiền định có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân mắc hậu COVID, bao gồm giảm các triệu chứng mệt mỏi, mất ngủ, đau đớn, suy giảm nhận thức và các vấn đề về vận động. Các tác giả kết luận rằng, thiền định có thể đạt được điều này bằng cách duy trì cân bằng miễn dịch và điều chỉnh hệ thống thần kinh giao cảm.

Cải thiện triệu chứng bệnh tiểu đường

Thiền được các cơ quan y tế khuyến nghị như một liệu pháp để cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường và giảm dùng thuốc.

Một đánh giá và phân tích tổng hợp được công bố gần đây đã kết luận thiền định có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type 2, với sự giảm đáng kể về mặt lâm sàng đối với HbA1c và đường huyết lúc đói.

Thiền định có hiệu quả gần như thuốc trị tiểu đường và được sử dụng như các phương pháp điều trị không dùng thuốc bổ sung cho bệnh tiểu đường mặc dù chúng không nên thay thế thuốc trị tiểu đường.

Theo một đánh giá có hệ thống khác liên quan đến bệnh nhân tiểu đường, thực hành thiền định có liên quan đến những cải thiện đáng kể về huyết áp tâm thu và tâm trương, lượng đường trong máu, trọng lượng cơ thể, vòng eo và cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL).

Trong một nghiên cứu của Hàn Quốc, 48 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2 và/hoặc tăng huyết áp được phân ngẫu nhiên vào nhóm thiền hoặc nhóm giáo dục sức khỏe. Sau 8 tuần, so với nhóm giáo dục sức khỏe, mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp “xấu” của nhóm thiền đã giảm đáng kể.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, thiền định có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ sung lâu dài cho bệnh tiểu đường.

Giúp kiểm soát cơn đau mãn tính

Trong một nghiên cứu được công bố trên The Journal of Neuroscience, 15 tình nguyện viên tham gia thiền định trong 4 ngày. Kết quả cho thấy mức độ khó chịu của cơn đau giảm 57% và cường độ đau giảm 40%.

Trong một nghiên cứu khác, 48 người bị đau thắt lưng mãn tính, tất cả đều là nữ, được phân ngẫu nhiên vào nhóm MBSR và nhóm không thiền định, trong khi cả hai nhóm tiếp tục chăm sóc y tế thông thường. Sau khi trải qua 8 buổi thiền định, nhóm được chỉ định thiền cho biết mức độ đau thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Thiền cũng đã được chứng minh là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các rối loạn đau mãn tính, chẳng hạn như đau cơ xơ hóa.

Lợi ích trên các bệnh mãn tính khác

Những bệnh nhân có vấn đề về đường ruột mãn tính, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh tâm thần cũng có thể sử dụng thiền định để giúp điều trị bệnh của họ.

Bằng cách tạo ra một môi trường lành mạnh hơn, chúng tôi mở ra những con đường lớn hơn để chữa bệnh, như bảo vệ độ dài của telomere, giảm các rủi ro của bệnh tim và giảm đau mãn tính. Căng thẳng chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tất cả các bệnh, và khi điều đó xảy ra, sức khỏe của chúng ta sẽ xấu đi nhanh chóng hơn. Thiền là một cơ chế mạnh mẽ để ngăn ngừa hoặc cải thiện tất cả các bệnh mãn tính.

  • Mọi người có thể thử tham gia lớp thiền định miễn phí online tại đây.

Theo Mercura Wang - Epoch Times
Thiện Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tác dụng đáng chú ý của thiền định đối với các bệnh mãn tính