Người trẻ nên học cách sống ‘không có sở thích’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ nghĩa tiêu dùng trong xã hội hiện đại khiến khiến chúng ta có xu hướng tập trung vào việc thỏa mãn sở thích của mình.

Hầu hết những gì được coi là lời khuyên tự giúp đỡ bản thân (self help) chẳng qua chỉ là cách thiết kế lối sống. Chúng ta cảm thấy mình có thể tạo ra một cuộc sống hoàn hảo, thỏa mãn bằng cách chọn lọc các lựa chọn làm hài lòng chúng ta nhất.

Điều này hoàn toàn trái ngược với cách sống của con người thời cổ đại và vẫn tiếp tục được nhiều người áp dụng cho đến ngày nay.

Trong những truyền thống xa xưa đó, sự lựa chọn trở nên ít hơn và hiếm có hơn nhiều. Bạn có thể được thừa kế một công việc, có người phối ngẫu được chọn sẵn hoặc phải sống gần nơi bạn sinh ra.

Về mặt cá nhân, tôi (tác giả gốc bài viết - PV) không thích khôi phục lại mọi khía cạnh của lối sống này.

Tôi thực sự nghĩ rằng sự lựa chọn là tốt, với sự cân bằng đúng đắn, tôi đánh giá cao việc tôi có thể chọn một công việc, người vợ và những sở thích phù hợp với tính cách của mình.

Điều tôi quan tâm là tư duy bị ám ảnh bởi sở thích. Quá nhiều thứ tốt đẹp có thể lấn át những thứ tốt đẹp khác, và tôi e ngại, ít nhất là trong cuộc sống của chính mình, điều đó đã xảy ra.

Trên lý thuyết, thật tuyệt vời khi có một cuộc sống ngày càng phù hợp với mong muốn của bạn, nhưng nó có thể đi kèm với một số cái giá phải trả:

  • Bạn càng đạt được chính xác những gì bạn muốn, thì sẽ càng cảm thấy thất vọng với những khía cạnh trong cuộc sống không hoặc không thể đáp ứng theo sở thích của mình.
  • Bạn càng dành nhiều thời gian để làm những gì mình muốn, bạn càng ít quan tâm đến sở thích của người khác.
  • Sự hài lòng của bạn càng trở nên dễ đoán, bạn càng ít cho phép bản thân phiêu lưu và mạo hiểm - chỉ thích những gì an toàn và dễ dàng.

Theo tất cả những cách này, tôi dự đoán cuộc sống có thể trở nên nhỏ bé hơn, hẹp hơn và cuối cùng là ít thỏa mãn hơn.

Bỏ qua sở thích

Khi tôi nói "đừng có sở thích", tôi không phủ nhận rằng bạn có thể thực sự thích thứ này hay thứ khác, hoặc đôi khi bạn muốn hành động theo những ham muốn này.

Tôi không nói bất cứ điều gì theo nghĩa đen như vậy.

Ý tôi là bạn nên từ bỏ việc nuôi dưỡng những sở thích này và nhiều khi hãy học cách chấp nhận rằng những sở thích đó không thực sự quan trọng. Chúng chỉ là những suy nghĩ thoáng qua, không có ý nghĩa gì hơn một xu hướng hay mốt mới.

Ví dụ, bạn có thể chọn:

  • Không phân biệt giữa công việc và giải trí.

Hãy buông bỏ sự phân biệt cứng nhắc giữa công việc và giải trí, thay vào đó hãy coi chúng là những danh mục có thể hoán đổi cho nhau.

Những gì chúng ta coi là công việc trong một bối cảnh có thể là nghỉ ngơi trong bối cảnh khác, và bản thân giải trí cũng chỉ là một hình thức hoạt động khác.

Với thái độ này, công việc hiệu quả có thể được coi là sự thay đổi nhịp độ phục hồi, và các hoạt động giải trí truyền thống có thể được coi là hoàn thành một mục đích lớn hơn.

  • Không phân biệt giữa các loại công việc bạn làm.

Đừng kén chọn về công việc bạn tìm thấy để làm. Một số người nhìn chằm chằm vào danh sách việc cần làm của họ, cố gắng tìm ra xem họ đang có tâm trạng như thế nào và công việc nào phù hợp với sở thích hiện tại của họ.

Đó là một trò chơi ngu ngốc, dẫn đến sự bồn chồn và thất vọng. Chỉ cần tạo thói quen chọn công việc đầu tiên bạn nhìn thấy. Nếu có việc gì cần hoàn thành, hãy ghi ra vào đêm hôm trước để nó trở thành điều đầu tiên bạn nhìn thấy vào buổi sáng.

  • Không phân biệt về việc bạn đang ở đâu hoặc đang làm gì.

Phần lớn cuộc sống được dành cho những nơi mà bạn không nhất thiết phải lựa chọn. Bạn, do một số nhu cầu hoặc mong muốn, được yêu cầu phải có mặt, ngồi yên hoặc xuất hiện và hoàn thành công việc.

Tại sao phải phàn nàn về tình trạng này? Hãy áp dụng tư duy khác dễ chịu hơn, tức chỉ mong muốn được ở bất cứ nơi nào họ buộc phải có mặt.

  • Không phân biệt về việc bạn ăn gì hoặc mặc gì.

Các công ty thực phẩm và quần áo đã thổi bùng ngọn lửa ham muốn tự nhiên của chúng ta về sự đa dạng và thể hiện bản thân.

Điều này không hoàn toàn xấu, nhưng bạn cũng có thể thích sự nhẹ nhàng khi không có sở thích trong lĩnh vực này. Khi nói đến thực phẩm và quần áo, hãy chọn trở thành người dễ hài lòng và thích nghi với bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hòa cùng dòng chảy

Cách tiếp cận tôi đang mô tả, không bị gò bó bởi việc phải thỏa mãn sở thích của riêng bạn và quyết định những gì bạn muốn, là một cách sống nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bạn thậm chí có thể quyết định mở rộng thử nghiệm sang các lĩnh vực mới và xem bạn có thể đi được bao xa.

Đừng lo lắng rằng điều này sẽ biến bạn thành một người nhàm chán hoặc một phiên bản robot của chính mình. Chủ nghĩa tiêu dùng đánh lừa chúng ta, rằng cách duy nhất để tận hưởng cuộc sống là phải tìm ra sở thích của bạn trước tiên.

Một con đường khác, có lẽ hạnh phúc hơn tất cả, là trân trọng những gì đang diễn ra trước mắt bạn và đón nhận nó một cách trọn vẹn.

Bạn không cần phải thay đổi nó hoặc định hình kết quả theo một hướng cụ thể - chỉ cần hòa mình vào dòng chảy, ở bất cứ nơi nào nó đưa bạn đến.

Tất nhiên, những lựa chọn vẫn có thể và sẽ được đưa ra trên con đường này.

Tuy nhiên, những lựa chọn này sẽ cảm thấy nhỏ hơn và ít nặng nề hơn khi bạn nhận ra rằng dù đi đến đâu, bạn cũng có tất cả những gì mình cần.

Hôn nhân, sự nghiệp và sở thích sẽ trở nên áp lực hơn khi chúng bị đè nặng bởi nhu cầu phải thỏa mãn sở thích hoàn hảo.

Nhưng nếu chúng ta dễ hài lòng thì sao? Nếu chúng ta học cách không quá đề cao sở thích mà đơn giản là biết trân trọng thì sao?

Chà, khi đó, bạn sẽ thấy mình khá hạnh phúc bất kể đi đến đâu, bạn sẽ đi được nhiều nơi hơn mà không cần mang theo những gánh nặng không cần thiết.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Bảo Vy

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Người trẻ nên học cách sống ‘không có sở thích’