Nghệ thuật đưa ra quyết định chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể có rất nhiều cạm bẫy tiềm ẩn trong vô số lựa chọn mà chúng ta phải đối mặt mỗi ngày - tuy nhiên, quá thận trọng trong việc điều hướng chúng có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn.

Mỗi ngày chúng ta phải đối mặt với vô số quyết định. Đừng cho rằng bạn đang gia tăng giá trị bằng cách suy nghĩ lâu hơn về việc đưa ra lựa chọn.

Bạn càng ra quyết định nhanh, bạn càng nhanh chóng nhận được phản hồi thực tế và có thể điều chỉnh kế hoạch của mình hoặc tích lũy kinh nghiệm cho lần sau.

Thông thường, suy nghĩ “thêm” của chúng ta là quá trình tự vấn lặp đi lặp lại hoặc trì hoãn - chúng ta sợ cam kết với một kế hoạch và khả năng thất bại.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà những người thông minh mắc phải là cho rằng kiến thức lý thuyết hoặc trừu tượng sẽ hữu ích trong hầu hết các tình huống.

Đáng ngạc nhiên là không - ít nhất là đối với nhiều quyết định ​​mà chúng ta phải đưa ra trong một ngày. Ví dụ, hãy đưa ra hai quyết định sau đây:

  • Có nên mua máy rửa bát cơ bản hay nâng cấp lên loại chất lượng cao hơn với hy vọng nó sẽ bền hơn không?
  • Quyển sách nào trong thư viện nên đọc tiếp theo?

Trong cả hai trường hợp, việc suy nghĩ về những quyết định này trong vài phút có khả năng không mang lại thêm hiểu biết nào.

Có khả năng bạn phải đánh đổi theo cách nào đó, và nhiều trong số chúng là không thể biết trước vào thời điểm cần đưa ra quyết định.

Liệu máy rửa bát đắt tiền có đáng tin cậy hơn không? Quyển sách dài hơn có đáng để đầu tư thời gian không? Không thể biết!

Nuôi dưỡng trực giác

Bằng cách đưa ra quyết định và chú ý đến kết quả, bạn sẽ có được "trực giác" tốt hơn.

Quay lại ví dụ nói trên, bạn có thể phải “mua nhầm” một máy rửa bát giá rẻ không bền để cuối cùng mới quyết định nâng cấp. Hoặc, bạn phải đọc nửa tá cuốn sách “dở” trước khi tìm thấy cuốn sách bạn yêu thích.

Trong cả hai trường hợp, bạn đã có được kiến ​​thức thực tế để giúp cải thiện việc ra quyết định trong tương lai. Tuy nhiên, đôi khi, bạn không có thời gian để lọc qua mớ hỗn độn của các lựa chọn.

Vậy thì, bạn đã chi tiền cho máy rửa bát tốt hơn và nó bị hỏng. Bây giờ thì sao? Chà, đó là bản chất của cuộc sống và việc ra quyết định, việc khiến bản thân phát điên khi cố gắng tối ưu hóa để có được sự lựa chọn hoàn hảo là không đáng.

Ra quyết định nhanh chóng đơn giản là thú vị hơn, nhưng một quyết định nhanh chóng cũng có những lợi thế khác. Tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian để đọc các bài đánh giá trên Amazon hoặc suy ngẫm về một lựa chọn mà tôi phải đưa ra.

Trạng thái nghi ngờ này gây căng thẳng và khiến bạn cảm thấy ít được trao quyền hơn. Đơn giản là đưa ra lựa chọn và tin tưởng nó sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời.

Bạn sẽ có được cảm giác quyết đoán và tự chủ ngay lập tức, điều này có thể khiến lựa chọn của bạn có nhiều khả năng thành công hơn.

Theo thời gian, bạn sẽ có bản năng tinh tế hơn và nhận ra rằng những suy nghĩ ban đầu thường khá tốt - nếu không muốn nói là tốt hơn - so với việc suy nghĩ dài dòng về hầu hết các chủ đề.

Mẹo thúc đẩy quá trình ra quyết định nhanh chóng

Vì tất cả những lý do đó, người thông minh có thể hưởng lợi từ việc đưa ra quyết định nhanh hơn. Hãy để tôi chia sẻ một vài mẹo nhỏ để giúp bạn bước vào trạng thái suy nghĩ mới này:

  1. Giới hạn lựa chọn ngay từ đầu

Càng có nhiều lựa chọn, quyết định càng khó khăn và khiến bạn cảm thấy ít hài lòng về lựa chọn của mình.

Một thí nghiệm năm 2009 đã phát triển một phương pháp mới để kiểm tra lý thuyết này bằng cách hiển thị cho một số người dùng kết quả tìm kiếm với nhiều lựa chọn hơn.

Có thể dự đoán được, nhóm đó ít hài lòng và tự tin vào lựa chọn của họ.

Một cách thực tế để đưa ra quyết định nhanh hơn là giảm lựa chọn ngay từ đầu. Ví dụ, thay vì tìm kiếm rộng rãi về một địa điểm ăn tối, hãy quyết định về một danh mục như đồ ăn Mexico và chỉ xem những lựa chọn đó.

  1. Dừng tìm kiếm ngay khi bạn tìm thấy thứ gì đó ‘đủ tốt’

Giữ nguyên ví dụ chọn nhà hàng, giả sử bạn quyết định chọn đồ ăn Mexico, mở ứng dụng và ngay lập tức tìm thấy một nhà hàng Mexico thú vị với các đánh giá tốt, cũng không quá xa.

Dừng lại ở đó! Đừng cố gắng tìm kiếm một lựa chọn khác. Bởi vì sự thật là nếu không có đề nghị từ ai đó, bạn chỉ đang đoán xem mình sẽ thích gì hơn.

Cách tốt nhất là chọn một cái và thử nó. Thêm nhiều lựa chọn sẽ chỉ khiến bạn chậm lại, nhưng tệ hơn, nó sẽ làm giảm niềm vui của bạn và gieo rắc nghi ngờ rằng bạn đang đưa ra lựa chọn tốt nhất.

  1. Tiếp cận các quyết định bằng tư duy thử nghiệm

Chúng ta trì hoãn quyết định vì đang cố gắng tối ưu hóa cho mọi biến số mà chúng ta quan tâm. Nhưng đây là thế giới thực, sau tất cả, chúng rất khó đoán trước và đầy bất ngờ.

Đôi khi, những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc sống là những kỷ niệm vượt quá mong đợi của chúng ta, khiến chúng ta bất ngờ hoặc hóa ra lại khác với những gì chúng ta mong đợi.

Ra quyết định nhanh hơn là một cách để nắm lấy khả năng này, bằng cách nói: "Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng tôi háo hức để tìm hiểu".

Bạn càng đưa ra nhiều quyết định và đưa ra chúng càng nhanh, bạn càng tìm hiểu được sở thích của mình nhanh hơn - nhanh hơn nhiều so với việc tự kiểm tra nội tâm vô tận.

  1. Đặt giới hạn nếu bạn cần thêm thời gian

Tôi không phủ nhận rằng đôi khi suy nghĩ thêm một chút về vấn đề có thể hữu ích. Nhưng tôi cảnh báo bạn rằng lợi ích sẽ giảm mạnh nếu bạn kéo dài quá trình này. Vì lý do đó, tôi khuyên bạn nên đặt ra giới hạn thời gian cho phần việc phía trước.

Bạn có thể đặt hẹn giờ trong 10 phút để cân nhắc ưu nhược điểm hoặc dành thời gian đến ngày mai để đưa ra quyết định.

Một cách khác là nói chuyện với một người bạn về quyết định đó rồi đưa ra quyết định ngay sau cuộc trò chuyện.

Trong tất cả các trường hợp, bạn đang cho mình thêm thời gian để suy nghĩ mà không để nó kéo dài vô thời hạn.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Chấn Hưng

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ thuật đưa ra quyết định chính xác