10 lý do chúng ta nên suy nghĩ ít hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay đổi từ thói quen suy nghĩ kỹ tất cả mọi việc sang bắt tay hành động và không ngừng hoàn thiện trong quá trình thực hiện sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cuộc sống của bạn.

Liệu chúng ta có nên suy nghĩ ít đi?

Ngay từ nhỏ chúng ta đã được dạy rằng: muốn thành công trong cuộc sống, chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn, cân nhắc thấu đáo mọi việc và xây dựng kỹ năng lập luận thật chặt chẽ.

Thế nhưng nếu tôi nói với bạn rằng: con đường dẫn đến cuộc sống hạnh phúc và thoải mái chính là bỏ đi tính hợp lý quá mức và hãy sử dụng trực giác nhiều hơn, bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta nhận được nhiều thông tin và đôi khi chúng ta cho rằng bộ não của mình cũng giống như một chiếc máy tính. Có thể bạn sẽ cho rằng chúng ta cần phân tích thêm thông tin, đánh giá mọi khả năng và sau đó cân nhắc, đưa ra những lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, chúng ta không phải là máy tính. Chúng ta là những con người hoàn chỉnh. Mỗi người chính là sự hòa quyện phức tạp của những yếu tố quan trọng như cảm xúc, giá trị và tri thức.

Hậu quả của việc suy nghĩ quá nhiều

Từng là một người suy nghĩ quá nhiều trong thời gian dài, tôi đã gặp rất nhiều vấn đề khi quá phụ thuộc vào sự phân tích của bộ não.

Tôi đã quen với trạng thái quá tải khi có quá nhiều sự lựa chọn đồng thời phải tốn nhiều thời gian để đánh giá hết những lựa chọn này. Tôi cũng biết rằng hội chứng sương mù não sẽ dẫn đến tình trạng dành quá nhiều thời gian để suy ngẫm về suy nghĩ của bản thân.

Theo một bài báo trên Tạp chí Tâm thần học Lâm sàng, suy nghĩ quá mức có thể hình thành suy nghĩ ám ảnh, từ đó gây ra hoặc làm nặng thêm nhiều bệnh lý tâm thần.

Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi. Tôi đã học cách sử dụng trực giác và vận dụng bản năng của mình để hoàn thành những công việc trong cuộc sống. Tất nhiên, tự giác và bản năng không loại trừ lẫn nhau. Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi suy nghĩ ít hơn và học cách thuận theo tự nhiên.

Dưới đây là 10 lợi ích tôi đã nhận được:

Sự khôn ngoan

Suy nghĩ ít hơn giúp chúng ta sử dụng kiến thức một cách sâu sắc hơn chứ không phải chỉ dựa vào logic.

Có thể bạn sẽ cho rằng cách duy nhất để thấu hiểu một vấn đề là ngồi yên suy ngẫm về vấn đề đó. Tuy nhiên, trong thế giới luôn biến động của chúng ta, không phải khi nào phương pháp này cũng hiệu quả. Trong một số trường hợp, trực giác của chúng ta cảm nhận được ngay cả trước khi bộ não tiến hành phân tích.

Trải nghiệm

Khi suy nghĩ ít hơn, chúng ta sẽ sống nhiều hơn trong khoảnh khắc hiện tại.

Hãy nhìn nhận thực tế. Suy nghĩ quá nhiều kéo bạn ra khỏi cuộc sống hàng ngày. Mọi việc sẽ chỉ tệ hơn bởi vì cuộc sống hiện thực vẫn đang trôi qua khi bạn chìm đắm trong những suy nghĩ của mình. Sử dụng trực giác nhiều hơn giúp tâm trí của bạn quay lại cuộc sống hiện thực và trải nghiệm từng khoảnh khắc.

Sự điềm tĩnh

Càng suy nghĩ nhiều về một vấn đề, bạn càng nghĩ đến việc phải tìm ra cách để thay đổi kết quả. Tuy nhiên thực tế thường không xảy ra như vậy. Đã có rất nhiều lần, khi tôi càng đắn đo quyết định, tôi càng thấy ít chắc chắn hơn và càng cảm thấy căng thẳng nếu lựa chọn sai. Sử dụng trực giác chính là khiêm tốn thừa nhận rằng chúng ta không thể biết hết mọi thứ. Bạn cũng sẽ không còn phải cố gắng kiểm soát cuộc sống của mình bằng suy nghĩ.

Trực giác

Suy nghĩ ít hơn giúp tôi giải quyết vấn đề nhanh hơn so với trước đây. Trớ trêu thay, đối với nhiều quyết định trong cuộc sống, cách nhanh nhất để chúng ta có được đáp án chính là bắt tay thực hiện những bước đầu tiên theo một hướng nào đó. Thế giới thực cùng với những phản ứng cảm xúc của bạn trong tình huống đó thường là phản hồi chính xác nhất giúp bạn tiến hành điều chỉnh công việc. Loại kiến thức này không phải lúc nào cũng có được nếu chỉ dùng tư duy trừu tượng.

Cảm hứng

Có thể nói rằng, khi suy nghĩ ít hơn, tôi đã tìm được nhiều cơ hội không ngờ đến.

Tôi thường suy nghĩ thật đơn giản về sự phức tạp của cuộc sống. Có nhiều lúc, chúng ta cho rằng chỉ có hai lựa chọn và chỉ cần chọn một trong hai. Thế nhưng, bạn sẽ rất căng thẳng nếu phải cân nhắc tất cả những điều có thể xảy ra. Thực tế cho thấy chúng ta có rất nhiều lựa chọn và những yếu tố không ngờ khác. Bộ não của bạn sẽ không thể đánh giá hết tất cả những điều này. Nhiều khi, chỉ cần bắt đầu hành động, bạn sẽ tìm ra rất được những yếu tố quan trọng.

Động lực

Tôi cảm thấy hài lòng và có động lực hơn khi suy nghĩ ít đi. Bạn sẽ không có cảm giác này nếu chỉ ngồi suy nghĩ và đánh giá tất cả các lựa chọn.

Một trong những điều tốt nhất của việc suy nghĩ ít hơn và bắt đầu hành động, chính bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi nhìn thấy sự tiến bộ. Khi tôi dành thời gian để suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề nào đó, tôi thường cảm thấy ít chắc chắn hơn. Thế nhưng việc bắt tay hành động thì hoàn toàn ngược lại. Khi làm những bước đầu tiên, tôi có động lực hơn và mong muốn tiếp tục thực hiện khi thấy được những bước tiến của mình.

Xoa dịu

Ít tranh luận nội tâm hơn giúp tôi trút bỏ gánh nặng trong lòng. Suy nghĩ liên tục là một trạng thái rất mệt mỏi. Bộ não của bạn sẽ không được nghỉ ngơi cũng như bạn cũng không thể cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Sẽ có một số yếu tố nào đó mà bạn không nghĩ đến khi phân tích. Khi bạn nhận ra rằng mình không cần phải sống như vậy, bạn có quyền lựa chọn một cách sống khác. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi trút bỏ gánh nặng này.

Tự tin vào bản thân

Bây giờ, tôi đã cảm thấy tự tin rằng mình có thể giải quyết được mọi công việc. Thật trớ trêu là khi bắt đầu suy nghĩ ít hơn, những quyết định của tôi vẫn không gặp vấn đề gì. Khi không phải suy nghĩ quá nhiều, tâm trí của tôi nhanh nhẹn và tỉnh táo hơn và các quyết định được đưa ra cũng phù hợp hơn với những giá trị của tôi.

Và trên hết, tôi tự tin rằng mình không cần phải trừng phạt bản thân bằng sự lo lắng và suy ngẫm về những điều quan trọng; Tôi tin rằng bản năng của mình có thể làm được mọi thứ cần thiết.

Sự vui sướng

Suy nghĩ ít hơn giúp tôi có nhiều niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.

Tôi cảm thấy vui hơn nhiều khi suy nghĩ ít đi. Nếu lúc trước, cuộc sống giống như một bài kiểm tra với áp lực rất cao thì giờ đây cuộc sống của tôi giống như một cuộc vui. Tôi ý thức nhiều hơn về những cảm giác của mình và thấy hào hứng khi quan sát mọi việc đang diễn ra. Tôi nhận ra nhiều điều trong cuộc sống mà trước đây tôi đã không chú ý đến.

Sự tự tin

Suy nghĩ ít hơn và không bị quá tải đã loại bỏ những yếu tố làm giảm sự tự tin của tôi.

Tóm lại, với những ai đang suy nghĩ về lời khuyên của tôi, bạn hãy nhớ rằng: có những lúc, chính suy nghĩ của chúng ta khiến mọi việc trở nên phức tạp chứ không phải do bản thân sự việc. Chúng ta mong muốn rằng mình có thể tính toán trước mọi thứ. Thế nhưng trên thực tế, đôi với phần lớn những quyết định trong cuộc của bạn sẽ đơn giản hơn nhiều nếu bạn tin vào trực giác của mình và tiếp tục điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Mike Donghia



BÀI CHỌN LỌC

10 lý do chúng ta nên suy nghĩ ít hơn