Nhóm đầu tư kêu gọi 5 ngân hàng châu Âu lớn dừng tài trợ mỏ dầu & khí mới vào cuối năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm trong số những ngân hàng lớn nhất châu Âu đang chịu áp lực phải hạn chế hoạt động tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch. Nỗ lực của nhóm đầu tư cho đến nay đã thành công khi các ngân hàng đáp lại bằng sự cam kết đối với chống biến đổi khí hậu.

Vào ngày 07/02, một nhóm các nhà đầu tư đại diện cho hơn 1,5 nghìn tỷ USD tài sản đã gửi thư yêu cầu tới 5 trong số những ngân hàng lớn nhất châu Âu, kêu gọi họ ngừng việc cung cấp vốn cho các mỏ dầu và khí mới vào cuối năm 2023.

ShareAction - một nhóm đầu tư có trang web tuyên bố rằng “tầm nhìn của họ là một thế giới nơi hệ thống tài chính phục vụ hành tinh của chúng ta và con người trên nó” và họ sẽ thúc đẩy sự thay đổi cho đến khi các tiêu chuẩn cao về đầu tư có trách nhiệm “được áp dụng trên toàn thế giới” - là tổ chức đứng sau những bức thư được từ 30 nhà đầu tư, theo thông tin từ ShareAction.

30 nhà đầu tư, ShareAction cho biết, mỗi người đã viết thư cho ít nhất 1 trong 5 ngân hàng châu Âu - Barclays, BNP Paribas, Credit Agricole, Deutsche Bank và Societe Generale. 20 người trong số họ đã viết thư cho cả 5 ngân hàng.

Các bức thư bày tỏ lo ngại rằng sự hợp tác của các ngân hàng trong việc phát triển “các mỏ dầu và khí đốt mới có thể gây nguy hiểm cho con đường toàn cầu dẫn đến phát thải ròng bằng 0” và đang “kìm hãm cuộc cách mạng năng lượng tái tạo ở châu Âu”, một cuộc cách mạng gần đây đã trở thành “ quan trọng hơn bao giờ hết” giữa sự không chắc chắn về nguồn cung cấp năng lượng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, ShareAction cho biết.

Bà Jeanne Martin từ ShareAction cho biết: “Những lá thư từ nhà đầu tư này sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các ngân hàng đã đưa ra các cam kết phát thải ròng bằng 0”.

Mỗi lá thư trong số 5 bức thư được gửi tới mỗi ngân hàng đều chứa các từ ngữ giống hệt nhau và tùy thuộc vào người nhận, có từ 22 đến 27 nhà đầu tư ký tên.

Thành công

Thư gửi Barclays yêu cầu ngân hàng này "ngừng tài trợ trực tiếp cho các mỏ dầu và khí mới muộn nhất là vào cuối năm 2023, để thể hiện cam kết giải quyết khủng hoảng khí hậu và giữ cho trái đất nóng lên ở mức 1,5 độ C".

Tham chiếu “1,5 độ C” nhắc lại lời khuyên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dành cho các nhà đầu tư năng lượng ban hành vào tháng 05/2021, thứ được gọi là Lộ trình đạt mức phát thải bằng không vào năm 2050. Hướng dẫn này hỗ trợ các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 về biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm việc giới hạn mức tăng nhiệt độ là 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và yêu cầu đạt được phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.

“Con đường dẫn đến phát thải ròng bằng 0 là hẹp nhưng vẫn có thể đạt được", Giám đốc điều hành của IEA Fatih Birol nói với Reuters vào thời điểm đó. “Nếu chúng ta muốn đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chúng ta không cần có thêm bất kỳ khoản đầu tư nào vào các dự án dầu, khí đốt và than mới”.

Barclays là nhà cho vay lớn thứ hai ở châu Âu đối với 50 công ty mở rộng dầu khí hàng đầu, đã cung cấp 48 tỷ USD từ năm 2016 đến năm 2021, theo ShareAction. BNP Paribas xếp thứ ba với 46 tỷ USD trong cùng khung thời gian, tiếp theo là Credit Agricole, Societe Generale và Deutsche Bank lần lượt ở vị trí thứ tư (34 tỷ USD), thứ năm (34 tỷ USD) và thứ sáu (28 tỷ USD).

Theo tờ The Independent, một phát ngôn viên của Barclays đã trả lời bức thư, nói rằng: “Là một trong những ngân hàng đầu tiên đặt tham vọng đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chúng tôi thấy rõ rằng việc giải quyết biến đổi khí hậu là một thách thức cấp bách và phức tạp”.

Câu trả lời tiếp tục giải thích rằng Barclays tin rằng họ có thể tạo ra “sự khác biệt lớn nhất” bằng cách hợp tác và tài trợ cho các khách hàng đang tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi phương thức kinh doanh của họ sang nền kinh tế ít carbon.

BNP Paribas trả lời rằng họ đã “công bố các mục tiêu mới vào tháng trước để 'đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon'”, bao gồm cả việc chấm dứt tài trợ cho bất kỳ hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí mới nào, Reuters đưa tin.

Tương tự như vậy, Credit Agricole cho biết họ đã ngừng hoạt động cho vay đối với các dự án khai thác dầu mới và họ đã có kế hoạch đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Và Deutsche Bank, trong một phản hồi qua email, nói rằng họ “tập trung vào việc hỗ trợ khách hàng của chúng tôi trong quá trình chuyển đổi của họ để trở thành trung hòa carbon”, theo Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã giảm đáng kể “sự tham gia” vào các lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch kể từ năm 2016.

Cho đến nay, ShareAction đã thành công trong nỗ lực của mình. Trong thư gửi các ngân hàng, nhóm đầu tư nói rằng họ không cần gửi thư cho HSBC, nhà tài trợ hàng đầu cho nhiên liệu hóa thạch đối với họ, vì vào tháng 12/2022, ngân hàng này đã cam kết “không còn cung cấp các khoản cho vay mới hoặc khoản tài trợ thị trường vốn… cho các mỏ dầu khí mới và cơ sở hạ tầng liên quan”.

Bức thư tiếp tục nói rằng cho đến nay, 11 trong số 25 “ngân hàng lớn nhất châu Âu hiện có một số hình thức hạn chế tài trợ tài sản đối với [dự án] dầu khí mới”, bao gồm BBVA, ING, Lloyds Banking Group và UniCredit.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhóm đầu tư kêu gọi 5 ngân hàng châu Âu lớn dừng tài trợ mỏ dầu & khí mới vào cuối năm 2023