Ông Biden muốn chứng minh mình xứng đáng tái đắc cử trong Thông điệp Liên Bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (ngày 7/3), Tổng thống Biden đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang gay gắt tại Quốc hội liên quan đến làn sóng đe dọa nền dân chủ, ông hy vọng sẽ chứng minh được rằng các chính sách của ông xứng đáng để ông tái đắc cử và ở tuổi 81, ông vẫn đủ khả năng giữ chức tổng thống Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang cuối cùng trước cuộc bầu cử năm 2024, mặc dù ông Biden không nhắc đến tên ông Trump nhưng ông đã trực tiếp so sánh mình với ông Trump nhiều lần.

Khi các cử tri đặt câu hỏi liệu ông có quá già hay không, ông Biden đã cố gắng hết sức để tỏ ra tràn đầy năng lượng trong bài phát biểu của mình, cao giọng và tranh cãi với những thành viên Đảng Cộng hòa đã làm gián đoạn bài phát biểu của ông.

Dưới đây là một số điểm chính rút ra từ bài phát biểu của Biden.

Chỉ trích ông Trump một cách gay gắt mà không nêu đích danh.

Mặc dù ông Biden không đề cập đích danh ông Trump trong bài phát biểu của mình nhưng sự hiện diện của ông Trump vẫn được cảm nhận xuyên suốt. Đầu tiên, ông Biden lên án mạnh mẽ những kẻ bạo loạn xông vào tòa nhà Capitol vào ngày 6/1/2021. Ông cũng cáo buộc: "Người tiền nhiệm của tôi và một số người ở đây đã cố gắng che đậy sự thật vào ngày 6/1".

“Bạn không thể chỉ yêu đất nước của mình khi bạn giành chiến thắng”. Ông Biden nói rằng nền dân chủ đang bị đe dọa hơn bao giờ hết kể từ Nội chiến Hoa Kỳ.

Ông Biden chỉ trích "người tiền nhiệm" vì đã cho rằng Tổng thống Nga Putin có thể "làm bất cứ điều gì ông ấy muốn" với các đồng minh NATO nếu các thành viên NATO không tăng chi tiêu quốc phòng.

“Bây giờ, người tiền nhiệm của tôi, một cựu tổng thống đảng Cộng hòa, đang nói với Putin, ‘Ông có thể làm bất cứ điều gì ông muốn’. Tôi nghĩ điều đó là thái quá, nguy hiểm và không thể chấp nhận được”, ông Biden nói.

Ông Biden cũng so sánh với ông Trump về quyền phá thai và nền kinh tế, đồng thời ông đã nhiều lần cố gắng đả kích các nhà lập pháp đảng Cộng hòa bằng những trò đùa ngoài lề dường như là một nỗ lực nhằm xoa dịu những lo ngại về tuổi tác và trí tuệ nhạy bén của ông.

Ông Biden cố gắng định vị thái độ ngoại giao của mình như một thế giới quan theo chủ nghĩa quốc tế và đối lập nó với chủ nghĩa biệt lập của "người tiền nhiệm".

Trong khi Biden đang phát biểu, ông Trump đã gửi nhiều tin nhắn chỉ trích ông Biden trên nền tảng Truth Social của mình.

Ông Trump viết: "Ông ấy trông rất tức giận khi phát biểu, đó là dấu hiệu của một người đã 'mất trí'". "Tức giận và la hét sẽ chẳng giúp ích được gì cho việc thống nhất đất nước của chúng ta!"

Trước sự tranh cãi giữa NATO và nhận xét của Putin, ông Trump đáp lại: "Không, tôi đã nói NATO phải thanh toán các hóa đơn của mình và nếu họ không thanh toán các hóa đơn của mình, chúng tôi sẽ không bảo vệ các bạn. Điều này khiến tiền cứ chảy vào trong chính quyền của các tổng thống khác, NATO đã phá sản!”

"Ông Putin xâm chiếm Ukraine vì ông ấy không tôn trọng ông Biden", ông Trump nói, "Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra dưới thời chính quyền Trump. Nó đã không xảy ra trong 4 năm!".

Vấn đề tuổi tác

Khi được hỏi về tuổi tác và ảnh hưởng của nó đến khả năng làm tổng thống của ông, ông Biden, 81 tuổi, đã cố gắng miêu tả tuổi tác của mình như một tài sản.

Ông Biden nhấn mạnh tuổi tác của mình, lưu ý rằng ông sinh ra trong Thế chiến thứ hai, nhưng ông tin rằng ông đại diện cho lời hứa của nước Mỹ.

Ông Biden đã phải vật lộn để có một bài phát biểu đầy năng lượng và mạnh mẽ vào tối thứ Năm, đôi khi ứng biến để chế nhạo các đảng viên Cộng hòa. Khi họ đặt câu hỏi về sự ủng hộ của ông đối với luật an ninh biên giới, ông Biden nói: "Hãy nhìn vào sự thật, tôi biết bạn biết đọc".

Ông Biden đã nói lắp một vài từ trong bài phát biểu của mình, nhưng so với những bài phát biểu khác, màn trình diễn lần này của ông tràn đầy năng lượng hơn. Trong các bài phát biểu trước đây ông Biden có thể lan man hoặc khó hiểu hơn.

Ông Biden cũng cho biết khi lần đầu tiên được bầu vào Thượng viện Mỹ ở tuổi 29, mọi người đều nói ông “còn quá trẻ”. Tổng thống nói đùa rằng một số thành viên Thượng viện thậm chí không đợi ông đi thang máy vì lúc đó ông còn quá trẻ.

"Người ta nói rằng tôi đã quá già. Dù già hay trẻ, tôi luôn biết điều gì là vĩnh cửu", ông Biden nói. "Triết lý của người Mỹ là tất cả chúng ta sinh ra đều bình đẳng và cần được đối xử như nhau trong suốt cuộc đời. Chúng tai chưa bao giờ thực hiện đầy đủ khái niệm này, nhưng chúng ta chưa bao giờ từ bỏ”.

Ông cố gắng biến điều này thành “tầm nhìn” cho tương lai và bày tỏ ý định sẽ hiện thực hóa “tầm nhìn” này nếu tái đắc cử.

"Hỡi những người Mỹ đồng bào của tôi, vấn đề mà đất nước chúng ta phải đối mặt không phải là tuổi tác. Mà là những ý tưởng của chúng ta đã cũ đến mức nào. Thù hận, giận dữ, trả thù, trừng phạt là một trong những ý tưởng lâu đời nhất. Nhưng bạn không thể lãnh đạo nước Mỹ bằng những ý tưởng cũ; nó sẽ làm như vậy chỉ khiến chúng ta lùi lại".

"Để dẫn dắt nước Mỹ, vùng đất của những khả năng, bạn cần có tầm nhìn cho tương lai và biết điều gì có thể làm và điều gì nên làm", ông Biden nói. "Tối nay, các bạn đã nghe thấy tầm nhìn của tôi".

Phát huy thành tích kinh tế trong nhiệm kỳ

Trong bài phát biểu tại Liên bang, ông Biden đã giới thiệu chương trình nghị sự kinh tế của mình, bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng và Đạo luật Khoa học và Chip.

Ông nói: “Dưới sự lãnh đạo của tôi, các dự án liên bang giúp xây dựng đường sá, cầu cống và đường cao tốc của Mỹ sẽ được xây dựng bằng sản phẩm của Mỹ, bởi công nhân Mỹ và tạo ra việc làm được trả lương cao cho người Mỹ”.

“Sự thiếu hụt chip bán dẫn đã đẩy giá mọi thứ từ điện thoại di động đến ô tô lên cao trong thời kỳ đại dịch”.

Ông Biden cho biết chip bán dẫn hiện đang được sản xuất tại Mỹ. Ông nói: “Điều này tạo ra hàng chục nghìn việc làm, trong số đó trả hơn 100.000 USD một năm và không yêu cầu bằng đại học”.

Ông nói: "Nhìn chung, các chính sách của tôi đã thu hút 650 tỷ USD đầu tư của doanh nghiệp vào năng lượng sạch và sản xuất tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm ở Hoa Kỳ".

Tuy nhiên, khi ca ngợi thành tích kinh tế của mình, ông Biden đã tuyên bố sai lầm rằng lạm phát của Mỹ hiện là "thấp nhất thế giới".

Ông Biden nói: "Tiền lương tiếp tục tăng và lạm phát tiếp tục giảm. Tỷ lệ lạm phát đã giảm từ 9% xuống 3%, mức thấp nhất thế giới! Và nó đang có xu hướng giảm".

Ông Biden đã từng nói điều này trước đây nhưng nó không chính xác. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ lạm phát hàng năm là 3,1%.

Ở Canada, tỷ lệ lạm phát hàng năm là 2,9%. Chỉ số giá tiêu dùng ở khu vực đồng euro là 2,6%. Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản là 2,2%. Trung Quốc đang trải qua tình trạng giảm phát, với tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức âm 0,8%.

Cuộc chiến ở Gaza đang chuyển biến tốt đẹp hơn

Ông Biden cũng đề cập đến một vấn đề nổi bật: Cuộc xung đột giữa Israel và nhóm khủng bố Hamas.

Ông chỉ trích Hamas đã thực hiện vụ giết người Do Thái lớn nhất trong một ngày (ngày 7/10). Ông cam kết sẽ không dừng lại cho đến khi Hamas thả tất cả con tin.

Người nhà của các con tin theo dõi bài phát biểu trong phòng trưng bày.

"Israel có quyền truy đuổi Hamas. Hamas có thể chấm dứt cuộc xung đột này ngay hôm nay bằng cách thả con tin, hạ vũ khí và giao nộp những người chịu trách nhiệm về sự kiện ngày 7/10", ông Biden nói.

Tuy nhiên, ông nói tiếp: "Gánh nặng của Israel ngày càng gia tăng do Hamas hoạt động ẩn giấu trong dân thường. Nhưng Israel cũng có trách nhiệm cơ bản là bảo vệ thường dân vô tội ở Gaza".

"Cuộc chiến này đã gây ra nhiều tổn hại cho thường dân vô tội hơn tất cả các cuộc chiến trước đây ở Gaza cộng lại". Ông Biden chỉ ra rằng chính phủ của ông đang tìm kiếm lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần để các con tin có thể được thả và viện trợ nhân đạo có thể vào Gaza.

Ông Biden đã công bố kế hoạch để quân đội Hoa Kỳ giúp xây dựng một bến tàu tạm thời trên bờ biển Gaza, một nỗ lực mà chính quyền cho biết sẽ thúc đẩy đáng kể dòng viện trợ vào vùng lãnh thổ bị bao vây.

Mỹ đang trỗi dậy chứ không phải Trung Quốc

Ông Biden cũng cho rằng đảng Cộng hòa và nhiều người khác cho rằng Trung Quốc đang trỗi dậy còn Mỹ đang suy tàn, nhưng họ đã sai.

"Họ đã hiểu sai. Nước Mỹ đang trỗi dậy. Chúng ta có nền kinh tế tốt nhất thế giới", ông Biden nói.

Ông nói rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đang tăng lên và thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã đạt mức thấp nhất trong 10 năm. “Chúng tôi đang chống lại các hoạt động kinh tế không công bằng của Trung Quốc”, ông Biden nói.

Ông nói thêm rằng chính quyền của ông đã khôi phục quan hệ đối tác và liên minh ở Thái Bình Dương, đồng thời ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ tiên tiến của Mỹ.

“Thành thật mà nói, mặc dù người tiền nhiệm của tôi đã nói rất nhiều điều khó khăn về Trung Quốc nhưng ông ấy chưa bao giờ có ý định làm điều đó”, ông nói với các nhà lập pháp. “Chúng tôi muốn cạnh tranh với Trung Quốc, nhưng không muốn xung đột”, ông Biden nói.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden muốn chứng minh mình xứng đáng tái đắc cử trong Thông điệp Liên Bang