Ông trùm tiền ảo bị kết án 25 năm vì tội lừa đảo hàng tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã bị phá sản, bị kết án 25 năm tù giam vào thứ Năm (28/3/2024) vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. Đây là bước ngoặt cuối cùng trong sự sụp đổ đầy kịch tính của cựu thần đồng tỷ phú này.

Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ, Lewis Kaplan, đã tuyên án tại phiên tòa Manhattan sau khi bác bỏ lời khai của Bankman-Fried rằng khách hàng của FTX không thực sự mất tiền và kết luận rằng anh ta đã nói dối trong lời khai tại phiên tòa. Vào ngày 2/11/2023, bồi thẩm đoàn đã tuyên Sam Bankman-Fried, 32 tuổi, có tội trên bảy tội danh gian lận và âm mưu liên quan đến sự sụp đổ của FTX vào năm 2022, trong vụ việc mà các công tố viên gọi là một trong những vụ gian lận tài chính lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ.

Thẩm phán Kaplan cho biết, Sam Bankman-Fried không hề tỏ ra hối hận.

“Cậu ta biết điều đó là sai”, ông Kaplan nói. "Cậu ta biết hành vi đó là phạm tội. Cậu ta hối hận vì đã đánh cược sai lầm về khả năng bị bắt. Nhưng cậu ta sẽ không thừa nhận điều gì, đó là quyền của cậu ta.”

Bankman-Fried, mặc áo phông tù ngắn tay màu be, thừa nhận trong 20 phút phát biểu trước thẩm phán rằng khách hàng của FTX đã phải chịu đựng và đưa ra lời xin lỗi tới các đồng nghiệp cũ của FTX - nhưng không thừa nhận hành vi hình sự sai trái của mình.

Sam Bankman-Fried sẽ kháng cáo

Sam Bankman-Fried đứng chắp tay trước mặt khi thẩm phán Kaplan đọc lời tuyên án. Sau đó, cựu CEO của FTX trao đổi ngắn gọn với luật sư bào chữa Marc Mukasey trước khi bị các thành viên của Sở Thẩm phán Hoa Kỳ (U.S. Marshals Service) dẫn ra khỏi phòng xử án.

Bản án này đánh dấu đỉnh điểm cho sự sụp đổ của Bankman-Fried, từ một doanh nhân siêu giàu và nhà tài trợ chính trị lớn [cho các phong trào cấp tiến của đảng Dân chủ, ủng hộ không kết án tội phạm, tài trợ phong trào người đồng tính, nạo phát thai..], trở thành "chiến lợi phẩm" lớn nhất cho đến nay trong cuộc đàn áp của chính quyền Hoa Kỳ đối với những hành vi sai trái trên thị trường tiền điện tử.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố: “Việc lừa gạt khách hàng và nhà đầu tư sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng”. “Bất cứ ai tin rằng họ có thể che giấu tội ác tài chính của mình đằng sau sự giàu có và quyền lực, hoặc đằng sau một thứ mới mẻ mà họ cho rằng không ai đủ thông minh để hiểu, thì họ nên suy nghĩ lại.”

Thẩm phán Kaplan nhận thấy rằng khách hàng của FTX đã mất 8 tỷ USD, các nhà đầu tư cổ phần của FTX mất 1,7 tỷ USD và những người cho quỹ phòng hộ Alameda Research mà Bankman-Fried thành lập đã mất 1,3 tỷ USD. Ông Kaplan đã ra lệnh tịch thu 11 tỷ USD và ủy quyền cho chính phủ trả lại tài sản bị tịch thu cho các nạn nhân.

Các công tố viên liên bang đề nghị mức án từ 40 đến 50 năm tù giam. Trong khi luật sư bào chữa Mukasey lại tranh luận cho mức án dưới 5 năm rưỡi.

Bankman-Fried nói lời xin lỗi

Đứng trước thẩm phán, Bankman-Fried nói: "Khách hàng đã phải gánh chịu hậu quả... Tôi hoàn toàn không có ý định giảm nhẹ vì điều đó. Tôi cũng nghĩ đó là điều thiếu sót trong những gì tôi đã nói trong suốt quá trình này, và tôi xin lỗi vì điều đó".

Đề cập đến các đồng nghiệp FTX của mình, Sam Bankman-Fried nói thêm: "Họ đã đặt rất nhiều tâm huyết vào đó và tôi đã vứt bỏ tất cả. Nó ám ảnh tôi hàng ngày".

Ba cộng sự thân cận trước đây đã làm chứng với tư cách là nhân chứng truy tố rằng Sam Bankman-Fried đã chỉ đạo họ sử dụng tiền của khách hàng trên sàn giao dịch FTX để bù lỗ cho Alameda Research. Cả ba đều đã nhận tội lừa đảo.

Thẩm phán Kaplan cho biết, Sam Bankman-Fried đã nói dối khi làm chứng rằng cậu ta không biết Alameda Research đã tiêu tiền gửi của khách hàng lấy từ FTX.

Luật sư bào chữa Mukasey cố gắng tách biệt Sam Bankman-Fried khỏi những kẻ lừa đảo khét tiếng như Bernie Madoff, nói rằng CEO của FTX "không phải kẻ giết người hàng loạt về tài chính" mà là một "kẻ mọt sách toán học vụng về" đã cố gắng trả lại tiền cho khách hàng sau sự sụp đổ của FTX.

Luật sư Mukasey nói thêm: “Sam Bankman-Fried không đưa ra quyết định với ác ý trong lòng. "Anh ấy đưa ra quyết định bằng toán học trong đầu".

Đôi mắt của Sam Bankman-Fried chuyển sang màu đỏ khi tỏ ra cố kìm nước mắt trong khi Mukasey nói.

Cha mẹ của Sam Bankman - Fried, giáo sư luật Đại học Stanford, ông Joseph Bankman và bà Barbara Fried, đã tham dự buổi tuyên án. Ông Bankman cầm một chiếc ô màu xanh lá cây khi họ rời tòa án vào một buổi chiều mưa ở New York, họ vòng tay ôm lấy nhau.

Họ nói: “Chúng tôi rất đau lòng và sẽ tiếp tục chiến đấu vì con trai mình.”

'Sức mạnh và tầm ảnh hưởng'

Theo tạp chí Forbes, Bankman-Fried tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts, Sam Bankman-Fried đã vượt qua sự bùng nổ về giá trị của bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác để đạt giá trị ròng 26 tỷ USD, theo tạp chí Forbes, trước khi cậu bước sang tuổi 30.

Sam Bankman-Fried được biết đến với mái tóc xoăn bù xù và cam kết thực hiện một phong trào mang tên lòng vị tha hiệu quả, khuyến khích những người trẻ tài năng tập trung vào việc kiếm tiền và cống hiến số tiền đó cho những mục đích xứng đáng.

Sam Bankman-Fried là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho các ứng cử viên và mục tiêu của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Hoa Kỳ. Thẩm phán Kaplan chỉ ra bằng chứng cho thấy Sam Bankman-Fried cũng quyên góp cho đảng Cộng hòa thông qua các nhà tài trợ "rơm" để che giấu sự tham gia của mình.

Thẩm phán gọi những nỗ lực thể hiện mình là "người tốt" của Sam Bankman-Fried là một hành động, và nói thêm, "Mục tiêu là quyền lực và ảnh hưởng".

Sam Bankman-Fried bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ Metropolitan ở Brooklyn kể từ tháng 8/2023. Thẩm phán Kaplan đã thu hồi tiền bảo lãnh của anh ta sau khi phát hiện anh ta có khả năng can thiệp nhân chứng ít nhất hai lần. Thẩm phán Kaplan cho biết ông sẽ đề nghị giam Sam Bankman-Fried tại một nhà tù gần San Francisco.

(Bản dịch có tham khảo bài viết từ Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Ông trùm tiền ảo bị kết án 25 năm vì tội lừa đảo hàng tỷ USD