Ông Zelensky: 'Ông Trump không hiểu ông Putin, chưa bao giờ đấu với ông ấy'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền thông vào Chủ nhật (25/2) rằng khi cuộc chiến Nga - Ukraine bước sang năm thứ ba, nếu Mỹ không viện trợ cho Kyiv, hàng triệu người Ukraine sẽ chết.

Khi chiến tranh bước vào thời điểm quan trọng, ông Zelensky đã nhận lời phỏng vấn tại Kyiv với CNN, cựu phóng viên Nhà Trắng Kaitlan Collins. Tại đây, ông cảnh báo rằng nếu không có sự trợ giúp của Mỹ, "hàng triệu người" có thể chết trong cuộc chiến của Ukraine với Nga.

Ông Zelensky còn nói với phóng viên Collins rằng tuyên bố của ông Trump về việc có thể giải quyết chiến tranh Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ cho thấy ông Trump không hiểu mục tiêu của ông Putin. Ông Collins từng tranh luận với cựu Tổng thống Trump vào tháng 5 năm ngoái, lập kỷ lục về tỷ suất người xem của CNN.

Cho đến nay, cựu tổng thống Mỹ đã liên tiếp giành chiến thắng áp đảo tại 4 bang đã tổ chức bầu cử sơ bộ, và ở mỗi bang, ông Trump đều bỏ xa đối thủ với tỷ lệ hai chữ số.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào năm ngoái, ông Trump cho biết ông đã cảnh báo ông Putin nhiều năm trước rằng việc xâm chiếm Ukraine sẽ là một "thảm họa" và "địa ngục".

Ông Trump, người sắp trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang Nam Carolina, đã nói rằng nếu trở lại Nhà Trắng, ông sẽ đảm bảo việc có được một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine trong vòng 24 giờ.

Ông Zelensky đã trả lời về điều này trong cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật, nói rằng ông cho rằng ông Trump không hiểu ông Putin.

"Tôi không nghĩ Donald Trump hiểu được Putin. Tôi biết ông ấy đã gặp Putin... nhưng ông ấy chưa bao giờ chiến đấu chống lại Putin. Quân đội Mỹ chưa bao giờ chiến đấu chống lại quân đội Nga. Chưa bao giờ... …Tôi hiểu (Nga) tốt hơn”.

Ông nói thêm: "Tôi không nghĩ ông ấy hiểu rằng Putin sẽ không bao giờ dừng lại".

Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, ông Zelensky đã mời ông Trump đến Ukraine và nói: "Nếu ông có thể dừng chiến tranh trong vòng 24 giờ, tôi nghĩ ông đến là đủ". Ông yêu cầu ông Trump chia sẻ chi tiết về "kế hoạch nhanh chóng kết thúc chiến tranh".

Đầu tháng này, Kyiv đã phải chịu thất bại lớn khi quân đội Ukraine rời bỏ thị trấn Avdiivka ở phía đông.

Ông Zelensky cùng các quan chức Ukraine và phương Tây khác cho biết Avdiivka thất thủ vì quân đội không có đủ đạn dược để bảo vệ thành phố.

Kế hoạch viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD do Thượng viện Hoa Kỳ đề xuất cho Ukraine, Israel, Gaza và Đài Loan đã vấp phải sự phản đối của Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Đảng Cộng hòa yêu cầu đưa "điều khoản an ninh biên giới Hoa Kỳ" vào kế hoạch hỗ trợ quân sự nếu muốn được thông qua, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó đã chỉ trích gói viện trợ mà thiếu điều khoản cho biên giới Mỹ - Mexico và cho biết Hạ viện sẽ không thông qua gói viện trợ nếu không nhận được những thay đổi về chính sách biên giới.

Ukraine đối mặt nhiều thách thức

Tổng thống Zelensky cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine không những không thể đạt được kết quả mới trên chiến trường mà còn khó có thể tiếp tục tự vệ trong năm nay.

Ông cho rằng quân đội Ukraine không có vũ khí, đạn dược để chiến đấu, nên mọi chuyện “sẽ rất khó khăn”.

Ông Zelensky tiết lộ trước đó vào hôm Chủ nhật tuần trước rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công mới sớm nhất là vào cuối tháng 5, vì vậy thời điểm này là rất quan trọng.

Ông cho biết, Tổng tư lệnh quân đội mới của Ukraine Oleksandr Syrskyi hiện đang soạn thảo hai phương án cho bước tiếp theo: nếu Kyiv nhận được hỗ trợ từ Mỹ, họ có thể bắt đầu phản công Nga; nếu không nhận được hỗ trợ, Kyiv chỉ có thể tập trung vào phòng thủ.

Ông Zelensky cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Johnson về gói viện trợ và ông cảm thấy rất lạc quan sau cuộc trò chuyện.

“Ông ấy (Johnson) sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ Ukraine, ông ấy đứng về phía chúng tôi, ông ấy hiểu người dân, binh lính và thường dân của chúng tôi”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky nói thêm rằng mặc dù biết sắp có cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ nhưng ông hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận viện trợ.

Chủ nhật tuần trước, ông Zelensky lần đầu tiên tiết lộ số binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc xung đột cho đến nay: 31.000 người.

Ông Zelensky cho rằng việc phóng đại con số thương vong ở Ukraine chỉ là một ví dụ về việc Nga truyền bá thông tin sai sự thật.

Nhưng các quan chức Mỹ ước tính có khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và số binh sĩ bị thương gần gấp đôi con số đó.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelensky: 'Ông Trump không hiểu ông Putin, chưa bao giờ đấu với ông ấy'