Phát hiện một loài sinh vật biển phát triển mạnh mẽ ở độ sâu 500 mét dưới lớp băng Nam Cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật biển đang phát triển mạnh mẽ tại độ sâu 500 mét dưới thềm băng Nam Cực. 

Một nhóm các nhà khoa học đến từ New Zealand đã tìm thấy những sinh vật nhỏ giống tôm và phát hiện ra một con sông dọc theo đáy của một khoang ngầm dưới lớp băng. Các phám phá được thực hiện cách rìa của Thềm băng Ross hàng trăm km và người ta tin rằng con sông là một cửa sông từ biển.

Khám phá lý thú này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ các trường đại học ở Wellington, Auckland và Otago, Viện Nước và Khí quyển Quốc gia (Niwa) và Viện Khoa học Địa chất và Hạt nhân New Zealand, những người đang điều tra vai trò của cửa sông trong sự tan chảy của thềm băng do khí hậu gây ra.

Sau khi các nhà khoa học khoan sâu 500 mét dưới lớp băng và chạm tới dòng sông ở Nam Cực, máy ảnh của họ đã bắt gặp hàng đàn động vật chân đốt, những sinh vật nhỏ bé cùng họ với tôm hùm, cua và ve.

Tiến sĩ Craig Stevens đến từ Niwa nói với Guardian: “Trong một khoảng thời gian ngắn, chúng tôi nghĩ rằng có gì đó không ổn với máy ảnh, nhưng khi điều chỉnh tiêu điểm, chúng tôi nhận thấy một bầy động vật chân đốt có kích thước khoảng 5mm”.

nam cực
Sinh vật giống tôm trong hệ sinh thái dưới nước mới được phát hiện bên dưới Thềm băng Ross. (Ảnh: NIWA / Craig Stevens)

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã thực hiện các thí nghiệm ở các phần khác của thềm băng và nghĩ rằng chúng tôi đã có thể xử lý được mọi thứ, nhưng lần này bất ngờ lớn đã xảy ra”.

Stevens tiếp tục: “Chúng tôi đã rất phấn khích bởi vì bầy động vật bơi xung quanh thiết bị nghĩa là rõ ràng có một hệ sinh thái quan trọng ở đó”.

Stevens nói rằng nhóm nghiên cứu đã mang một số mẫu nước đến phòng thí nghiệm để phân tích DNA và các đặc tính khác của nước "để xem có phát hiện điều gì đặc biệt không, vì chúng tôi đang quan sát được một thứ không thấy trong các hệ thống khác gần đó”.

Các nhà khoa học từ lâu đã tin rằng có thể có những con sông và hồ ẩn dưới lớp băng ở Nam Cực, nhưng điều đó chưa từng được khảo sát trước đây.

Nam Cực được chia thành Đông và Tây Nam Cực, với Dãy núi Xuyên Cực ngăn cách hai nửa. Ở Tây Nam Cực, băng kém ổn định hơn ở phía đông, do đó, chúng ta thường quan sát thấy băng tan và các thềm băng sụp đổ tại đây.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một loài sinh vật biển phát triển mạnh mẽ ở độ sâu 500 mét dưới lớp băng Nam Cực