Ngoại trưởng Mỹ: Putin sẽ dẫn Nga đến thất bại chiến lược ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói "kế hoạch rõ ràng để đánh phá Ukraine" của Tổng thống Nga sẽ thất bại.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, nói rằng Tổng thống Putin sẽ thất bại trong nỗ lực khuất phục Ukraine, và thay vào đó sẽ dẫn Nga vào một "thất bại chiến lược".

Hôm 9/3, ông Blinken đã có cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh, Liz Truss. Cả hai nước đều cam kết duy trì an ninh và hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, theo The Guardian.

"Tôi hoàn toàn tin rằng Putin sẽ thất bại, và Nga sẽ phải chịu một thất bại chiến lược cho dù họ có thể đạt được những lợi ích chiến thuật ngắn hạn nào đó ở Ukraine ," ngoại trưởng Mỹ nói trong cuộc họp báo.

“Họ có thể thắng một trận chiến, nhưng không có nghĩa là thắng trong cuộc chiến. Ngược lại, họ có thể chiếm một thành phố nhưng họ không thể lấy trái tim và khối óc của người dân thành phố đó và người dân Ukraine đang chứng tỏ điều đó mỗi ngày”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Chúng tôi thấy rằng Nga đã thất bại trong các mục tiêu chính của họ. Họ không thể chiếm giữ Ukraine. Họ sẽ không thể giữ Ukraine trong dài hạn”.

Blinken nói rằng Putin “có một kế hoạch rõ ràng để đánh phá Ukraine, nhưng kết quả là gì? Giờ đây, ông ấy đang chuyển sang chiến lược xử lý hệ quả tại ”các thành phố của Ukraine.

Ông Blinken cảnh báo rằng ngay cả khi Putin thành công trong việc dựng lên một chế độ thân Nga ở Ukraine, thì người dân Ukraine cũng sẽ không bao giờ chấp nhận.

“Tôi nghĩ rằng khá rõ ràng là họ sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Về việc Ba Lan chuyển giao chiếu đấu cơ MiG-29

Ông Blinken cũng giải thích việc từ chối chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan cho Ukraine.

Hôm 8/3, Ba Lan tuyên bố sẽ chuyển giao tất cả các máy bay MiG-29 cho Mỹ tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, khiến Washington bất ngờ. Trong vòng vài giờ, Lầu Năm Góc cho biết kế hoạch này không thể thực hiện được.

“Tôi nghĩ đề xuất của Ba Lan cho thấy có một số phức tạp mà vấn đề này liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ an ninh. Chúng tôi phải đảm bảo rằng làm điều đó theo đúng cách”, Blinken nói.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng bất kỳ quốc gia nào cung cấp căn cứ mà máy bay chiến tranh Ukraine cất cánh để tấn công lực lượng Nga sẽ bị coi là tham gia vào cuộc xung đột.

Ông Blinken nói: “Việc khởi hành từ một căn cứ của NATO ở Đức để bay vào vùng trời đang tranh chấp với Nga về Ukraine làm dấy lên một số lo ngại nghiêm trọng đối với toàn bộ liên minh NATO".

“Vì vậy, chúng tôi phải thông qua các chi tiết cụ thể trong tương lai. Chúng tôi chỉ đơn giản là không có một lý do chính đáng để thực hiện theo cách đã được đưa ra ngày hôm qua".

Về lập vùng cấm bay ở Ukraine

Các nhà báo đã đặt câu hỏi cho Ngoại trưởng Mỹ và Anh về yêu cầu thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, hoặc ít nhất là trên các hành lang nhân đạo bên trong Ukraine. Cả hai đều loại trừ khả năng này.

“Thực tế là việc thiết lập một vùng cấm bay sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga, và đó không phải là những gì chúng tôi xem xét”, Ngoại trưởng Anh Truss nói và chỉ ra rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp Lực lượng vũ trang Ukraine với hệ thống phòng không Starstreak.

“Những gì chúng tôi đang xem xét là đảm bảo rằng người Ukraine có thể bảo vệ đất nước của họ bằng sự lựa chọn tốt nhất có thể về vũ khí chống tăng và hệ thống phòng không [máy bay].”

Còn ông Blinken nói: “Nếu tôi ở vị trí của Tổng thống Zelenskiy, tôi chắc chắn cũng sẽ yêu cầu mọi thứ có thể, trong suy nghĩ của mình, để giúp đỡ người dân Ukraine".

Nhưng Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Cả Mỹ, Anh và rất nhiều quốc gia khác, đã làm những nhiều việc để đảm bảo người Ukraine có trong tay các phương tiện tự vệ hiệu quả trước cuộc chiến do Nga lựa chọn này”.



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Putin sẽ dẫn Nga đến thất bại chiến lược ở Ukraine