Quan chức y tế Mỹ: Thanh niên khỏe mạnh không nhất thiết phải tiêm liều tăng cường thứ 2 vì nguy cơ nhập viện là 'Rất, rất thấp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Y tế của Ontario, Tiến sĩ Kieran Moore nói rằng những người trưởng thành khỏe mạnh không nhất thiết phải tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường thứ hai vì nguy cơ nhập viện là “rất, rất thấp”.

“Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận dựa trên rủi ro. Bất kỳ liệu pháp điều trị nào cũng luôn có rủi ro đi kèm với lợi ích”, ông Moore nói trong một cuộc họp báo vào ngày 13/07.

Tiến sĩ Kieran Moore đã thông báo rằng Ontario sẽ mở rộng điều kiện để tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư cho người lớn bắt đầu từ ngày 14/07 lúc 8 giờ sáng, nhưng những người khỏe mạnh dưới 60 tuổi có thể chọn đợi cho đến khi mùa thu để tiêm mũi mới dự kiến ​​sẽ tốt hơn nhắm vào các biến thể mới của chủng Omicron.

“Bạn muốn đảm bảo rằng có một lợi ích rất lớn so với rủi ro. Nếu bạn là một thanh niên 18 tuổi khỏe mạnh và nếu bạn không có bệnh lý tiềm ẩn, nguy cơ phải nhập viện là rất thấp”, ông nói, trả lời câu hỏi của một phóng viên đã hỏi ông tại sao tỉnh lại cho phép đây là một "quyết định cá nhân" thay vì đề xuất mũi tiêm tăng cường thứ hai cho tất cả mọi người.

“Chúng tôi biết rằng có một rủi ro tiềm tàng, với một tỷ lệ nguy cơ rất nhỏ, chẳng hạn như một trong số 5.000 người có thể bị viêm cơ tim, và đến lúc đó, bạn sẽ phải thảo luận về nguy cơ và lợi ích của các biến chứng do vaccine so với lợi ích của việc giảm nhập viện đối với một người trẻ khỏe mạnh”.

Ông Moore cho biết những cư dân từ 18 đến 59 tuổi đã dùng hai liều ban đầu cộng với mũi tiêm nhắc lại đầu tiên sẽ có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại virus thậm chí sáu tháng sau lần tiêm cuối cùng.

“Tuy nhiên, có thể có những người trong những nhóm tuổi đó do hoàn cảnh cá nhân hoặc điều kiện sức khỏe có thể được hưởng lợi từ sự bảo vệ bổ sung của liều tiêm tăng cường thứ hai”, ông nói, chỉ ra các yếu tố nguy cơ bao gồm hút thuốc, tiểu đường hoặc bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào.

“Đó không phải là ‘nên’, mà hoàn toàn là ‘có thể’, tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn”.

Sau thông báo, ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Roman Baber đã chỉ trích ông Moore vì đã không đưa ra lời kêu gọi sớm hơn để cân bằng giữa nguy cơ nhập viện thấp của những người trẻ khỏe mạnh so với các nguy cơ như viêm cơ tim do tiêm vaccine COVID-19.

“Thật không? Từ khi nào chứ? Đây là những gì chúng tôi đã nói biết bao nhiêu lần. Rất nhiều cuộc đời đã bị hủy hoại! Thật xấu hổ cho nhiều người trong số các ông”, ông nói trên Twitter.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức y tế Mỹ: Thanh niên khỏe mạnh không nhất thiết phải tiêm liều tăng cường thứ 2 vì nguy cơ nhập viện là 'Rất, rất thấp'