Sau khi ông Trump bị kết tội, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ công bố kế hoạch cải cách hệ thống Tư pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson hôm thứ Ba (4/6) đã công bố kế hoạch ‘tiếp cận theo ba hướng’ để cải cách hệ thống tư pháp sau khi cựu Tổng thống Trump bị kết tội.

Ông Johnson cho biết, sau khi bồi thẩm đoàn ở New York kết tội ông Trump vào tuần trước về tất cả 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh trong "vụ án tiền bịt miệng", ông đã lập kế hoạch cải cách Bộ Tư pháp trên ba phương diện: quy trình phân bổ ngân sách, thông qua luật pháp và thẩm quyền giám sát của Quốc hội.

Ông Johnson nói trong cuộc họp báo vào chiều thứ Ba (4/6): "Tất cả những điều này sẽ được thực hiện một cách mạnh mẽ, bởi vì chúng tôi phải làm như vậy, bởi vì mức độ rủi ro quá lớn và mọi người đang dần mất niềm tin vào các thể chế của chúng ta. Cuối cùng, đây là vấn đề mà mỗi chúng ta đều nên quan tâm. Và tôi nghĩ rằng đúng như vậy."

Vị Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa này cũng cáo buộc Đảng Dân chủ đã dàn dựng các cáo buộc hình sự để chống lại cựu Tổng thống Trump, nhằm mục đích ngăn cản cựu tổng thống tái đắc cử vào tháng 11.

Ông Johnson nói: “Họ thấy điều này sắp xảy ra và họ quyết tâm ngăn chặn nó, thậm chí đến mức phải sử dụng hệ thống tư pháp để làm điều đó”.

“Họ đang làm xói mòn niềm tin của người dân vào chính hệ thống tư pháp của chúng ta”, ông Johnson tiếp tục, đồng thời lưu ý rằng “bạn phải tin vào sự bình đẳng trước pháp luật để duy trì một nền cộng hòa lập hiến”.

“Điều này đi sâu vào cốt lõi của con người chúng ta, nền tảng của quốc gia chúng ta và đó là lý do tại sao nó không chỉ lớn hơn Tổng thống Trump. Vấn đề không chỉ là những vụ kiện này. Nó liên quan đến chính hệ thống của chúng ta. Và vì điều đó mà có phản ứng dữ dội này”.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bắt đầu thực hiện ‘chiến lược theo ba hướng’ của họ.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan tuần trước công bố rằng ông sẽ yêu cầu Biện lý quận Manhattan, Alvin Bragg, và Trợ lý Biện lý quận, Matthew Colangelo, có mặt để cung cấp lời chứng về ‘vụ truy tố chính trị chưa từng có’ đối với ông Trump.

Ông Jordan cũng đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện Tom Cole hôm thứ Hai (3/6), đề nghị Ủy ban này thực hiện một số "cải cách" đối với quy trình phân bổ ngân sách cho chính phủ năm nay, chẳng hạn như loại bỏ tài trợ liên bang đối với những nhiệm vụ không cần thiết của FBI, loại bỏ nguồn tài trợ liên bang cho các Tổng chưởng lý tiểu bang và Tổng chưởng lý liên bang đã ‘lạm dụng’ quyền lực và sử dụng pháp luật như một thứ vũ khí.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau khi ông Trump bị kết tội, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ công bố kế hoạch cải cách hệ thống Tư pháp