Thủ tướng Israel bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn của lực lượng Hamas tại Gaza, thay vào đó khẳng định chiến thắng đang trong tầm tay.

Thủ tướng Israel Netanyahu bác đề nghị mới nhất của Hamas về lệnh ngừng bắn và trao trả con tin, mô tả nội dung được đề xuất là "ảo tưởng".

"Chúng tôi chưa cam kết bất cứ điều gì, cũng như chưa cam kết thực hiện bất kỳ yêu cầu ảo tưởng nào của Hamas. Không có cam kết, không có đàm phán. Đó là một quá trình và vào lúc này, theo những gì tôi thấy từ Hamas thì điều đó sẽ không xảy ra", ông Netanyahu hôm 7/2 cho hay.

"Đầu hàng trước những yêu cầu ảo tưởng của Hamas không những không mang lại tự do cho các con tin, mà còn dẫn đến thêm sự tàn sát. Điều đó sẽ gây ra thảm họa cho Israel mà không công dân Israel nào mong muốn", Thủ tướng Israel khẳng định.

Trước đó, Hamas đã đưa ra phản ứng của mình đối với đề xuất ngừng bắn và thỏa thuận con tin ở Gaza bằng cách kêu gọi Israel rút quân theo từng giai đoạn trong thời gian ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi và lên kế hoạch chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh.

Hamas đã đề xuất một thỏa thuận 3 giai đoạn với việc thả dần dần các con tin để đổi lấy các tù nhân Palestine ở Israel, kể cả những người thụ án chung thân, cũng như bắt đầu nỗ lực nhân đạo và tái thiết. Trong giai đoạn đầu tiên, Hamas đề xuất sẽ thả các con tin Israel còn lại khỏi Gaza để đổi lấy khoảng 1.500 tù nhân Palestine đang bị giam giữ ở Israel.

Trái với những yêu cầu trước đó, Hamas lần này không gọi chấm dứt ngay chiến sự. Theo đó, các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn lâu dài sẽ diễn ra trong thời gian ngừng bắn tạm thời và các con tin còn lại sẽ chỉ được thả sau khi thỏa thuận cuối cùng chấm dứt chiến tranh được thống nhất.

Một trong những nội dung quan trọng trong đề xuất của Hamas là nhóm chiến binh này sẽ nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, trong khi đề xuất trước đó do các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập đưa ra không đề cập đến việc ai sẽ kiểm soát vùng đất này sau cuộc xung đột.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ "đảm bảo rằng Gaza được phi quân sự hóa vĩnh viễn" và "sẽ hành động ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào tại Gaza để đảm bảo rằng nhóm chiến binh sẽ không trỗi dậy".

Ông Netanyahu khẳng định không có giải pháp nào khác cho cuộc xung đột ở Gaza "ngoài chiến thắng tuyệt đối" trước các chiến binh Palestine.

"Chúng tôi đang trên đường hướng tới chiến thắng hoàn toàn. Chiến thắng là điều chúng tôi có thể đạt được, vấn đề không phải là vài năm hay thập niên, mà là vài tháng", ông Netanyahu nêu rõ.

Trong khi Mỹ chưa tán thành bất kỳ đề xuất ngừng bắn cụ thể nào, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp cả Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas trong tuần này, nói với nhà lãnh đạo Israel rằng Mỹ coi "việc thành lập một nhà nước Palestine là cách tốt nhất để đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài" trong khu vực.

Phản ứng của ông Netanyahu có thể coi là đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang thăm khu vực nhằm tìm bước đột phá chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel cũng không loại trừ khả năng đàm phán thêm với Hamas.

Phát biểu tại Tel Aviv, Ngoại trưởng Blinken gợi ý các cuộc đàm phán vẫn có thể tiến triển, bày tỏ tin tưởng những bình luận của Thủ tướng Netanyahu chỉ đang đề cập những điều Israel không thể chấp nhận.

Trong diễn biến liên quan, AFP đưa tin Thủ tướng Netanyahu lệnh cho các binh sĩ "chuẩn bị hoạt động" tại thành phố Rafah phía nam Gaza, cam kết "thắng lợi hoàn toàn" sẽ đạt được trong những tháng sắp tới.

Chỉ đạo được đưa ra sau khi ông gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về đề xuất của Hamas.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trước đó cho biết thông tin quân đội Israel sẽ tiến vào Rafah, nơi hàng trăm ngàn dân thường phải chạy trốn để thoát khỏi các cuộc oanh tạc hàng ngày, là vấn đề đáng báo động.

Các lực lượng Israel đã tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas trong hơn 120 ngày. Theo ông Netanyahu, Israel đã đạt được những thắng lợi "chưa từng có" trước các chiến binh Hamas.

Trong khi Thủ tướng Netanyahu tuyên bố rằng lực lượng Israel đã hạ khoảng 20.000 chiến binh Hamas, cơ quan y tế Gaza cho biết khoảng 2/3 trong số 27.000 người thiệt mạng ở khu vực này là phụ nữ và trẻ em.

Theo Wall Street Journal, tính đến cuối tháng trước, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Israel đã hạ khoảng 5.000 quân Hamas.

Thủ tướng Israel phủ nhận thông tin cho rằng Hamas đang tái lập ở phía bắc Gaza, nhưng nói rằng việc loại bỏ hoàn toàn Hamas là "một quá trình cần có thời gian".

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Israel bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Hamas