Trung Quốc mượn truyền thông phương Tây tuyên truyền sai lệch về Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc lợi dụng truyền thông phương Tây, để tuyên truyền sai lệch về Hoa Kỳ. Một trong những tuyên truyền đó là Hoa Kỳ đã “phản ứng thái quá" về “chiếc khinh khí cầu đi lạc”, làm rạn nứt mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong một bài viết trên tờ Washington Post, đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington Từ Học Uyên (Xu Xueyuan) đã nhắc lại lời giải thích của Bắc Kinh trước đó, rằng khinh khí cầu là để “nghiên cứu khí tượng” và “không gây ra bất cứ hiểm họa an ninh nào”.

Bà Từ đã cáo buộc Hoa Kỳ “phản ứng thái quá”, và cho rằng “không nên để một quả khinh khí cầu đi lạc làm rạn nứt quan hệ song phương Mỹ - Trung”.

Bài báo đã được các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, và các nhà ngoại giao nổi tiếng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chia sẻ, trong đó bao gồm tổng lãnh sự Bắc Kinh tại New York Hoàng Bình (Huang Ping), và người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bành Vũ (Liu Pengyu).

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay trên không phận Mỹ hôm 4/2/2023.
Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay trên không phận Mỹ hôm 4/2/2023. (Ảnh: Peter Zay/Anadolu/Getty Images)

Trước khi bị quân đội Mỹ bắn hạ vào ngày 4/2 ở ngoài khơi Nam Carolina, chiếc khinh khí Trung Quốc đã du hành trên khắp đất Mỹ trong nhiều ngày. Giới chức Mỹ tin rằng chính quyền Bắc Kinh đang “triển khai một chương trình khinh khí cầu do thám", và quyết định trừng phạt sáu tổ chức Trung Quốc đang hỗ trợ phát triển chương trình này.

Không chỉ riêng Mỹ, rất nhiều các vùng lãnh thổ khác trên thế giới cũng đã phát hiện sự xâm nhập trái phép của khinh khí cầu Trung Quốc.

Vào ngày 3/2/2023, một chiếc khinh khí cầu Trung Quốc khác được phát hiện bay trong không phận Mỹ Latinh. Chính quyền Bắc Kinh tiếp tục giữ vững lập trường và khẳng định đây cũng là khinh khí cầu dân sự.

‘Đảng Cộng Sản Trung Quốc không đáng tin cậy’

Tuy nhiên theo các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những tuyên bố của bà Từ, cũng như những lời giải thích từ phía chính quyền Bắc Kinh, chỉ là những nỗ lực của Trung Quốc để đánh lạc hướng dư luận, và tối thiểu hoá các hậu quả mà sự cố khinh khí cầu đã gây ra.

“Tất nhiên là ĐCSTQ phải cố gắng hết sức để ‘tỏ ra tử tế' và che đậy chương trình do thám của họ. Họ vẫn là như thế, ngoài mặt thì biểu hiện như mọi thứ vẫn ổn, nhưng lại ngấm ngầm do thám Hoa Kỳ bằng TikTok, ăn cắp các tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, và thâu tóm đất nông nghiệp của Hoa Kỳ”, trích lời Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn trong bài phỏng vấn với tờ The Epoch Times.

Thượng nghị sĩ Blackburn hiện đang là thành viên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cũng lưu ý thêm về những lỗ hổng trong quyền tự do ở phương Tây, chúng đang bị chính quyền Bắc Kinh đang lợi dụng.

“Những lời dối trá của bà Từ và ĐCSTQ có thể xuất hiện trên tờ Washington Post, chính là minh chứng cho việc ĐCSTQ đang lợi dụng quyền tự do báo chí của Hoa Kỳ để chống lại chính Hoa Kỳ”, Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Rubio bày tỏ với tờ The Epoch Times.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio phát biểu trong phiên điều trần của Phân ban Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện tại Đồi Capitol ở Washington vào ngày 17/5/2022. (Anna Rose Layden/Pool/Getty Images)

Dân biểu Clay Higgins, một thành viên của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ, cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự rằng “ĐCSTQ không đáng tin cậy”.

“Sự áp bức của ĐCSTQ là một mối đe dọa rất nghiêm trọng và nguy hiểm đối với toàn thế giới, và chúng ta không nên coi thường những ‘quả khinh khí cầu đi lạc này’”, ông Higgins bày tỏ với The Epoch Times. Ông nói thêm rằng phản ứng của bà Từ “chính là thái độ của ĐCSTQ, và người dân toàn thế giới nên hiểu và cảnh giác với chương trình nghị sự toàn cầu của ĐCSTQ”.

Dân biểu Clay Higgins phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện về bạo lực súng đạn trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 8/6/2022. (Andrew Harnik/Pool/AFP via Getty Images)

Tuy bà Từ tuyên bố rằng việc bắn hạ quả khinh khí cầu là “Hoa Kỳ phản ứng thái quá", giới lập pháp Hoa Kỳ lại có suy nghĩ khác.

“Hoa Kỳ không hề phản ứng thái quá, trái lại, Hoa Kỳ đã phản ứng quá muộn màng”, bà Blackburn bày tỏ. “Chính quyền ngài Biden cần phải làm rõ với Trung Quốc rằng, nếu Bắc Kinh còn tiếp tục để khinh khí cầu ‘đi lạc’ vào không phận Hoa Kỳ, Hoa Kỳ sẽ không cần tới một tuần để bắn hạ nó đâu”.

Hạ nghị sĩ Ralph Norman, trực thuộc Ủy ban Nội quy Hạ viện Hoa Kỳ, cũng bày tỏ với tờ The Epoch Times rằng, “đáng lẽ chính quyền Trung Quốc nên công khai về sự vô hại của quả khinh khí cầu trước khi nó được phóng lên không trung, chứ không phải ‘tiền trảm hậu tấu’ như thế này”.

“Tôi không hề có ý công kích bà Từ, tuy nhiên, quyền quyết định xem những quả khinh khí cầu có nguy hiểm hay không thuộc về Hoa Kỳ, chứ không phải Trung Quốc", ông Norman nói thêm.

Dân biểu Ralph Norman phát biểu tại một cuộc họp báo về dự luật cơ sở hạ tầng với các thành viên của House Freedom Caucus, bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Washington vào ngày 23/8/2021. (Ảnh Kevin Dietsch/Getty Images)

Việc Washington Post cho xuất bản bài viết của một quan chức Trung Quốc, tiếp tục khiến Hạ nghị sĩ Greg Steube, một thành viên của Ủy ban Phương tiện và Chính sách Hoa Kỳ, vô cùng lo lắng.

Ông Steube nói với The Epoch Times: “Chỉ có tờ Washington Post thân thiện với ĐCSTQ mới xuất bản một bài viết chỉ trích Hoa Kỳ do một quan chức Trung Quốc viết”. Ông Stuebe cũng tái khẳng định khinh khí cầu do thám Trung Quốc “rõ ràng đã vi phạm không phận Hoa Kỳ”.

Dân biểu Darrell Issa, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cũng chỉ trích báo The Washington Post.

The Washington Post sẽ chẳng được lợi lộc gì từ việc tiếp tay cho những tuyên truyền sai trái của chính quyền Trung Quốc”, ông Issa đăng trên Twitter vào ngày 23/2.

Khi được hỏi về những chỉ trích vừa qua, giám đốc truyền thông của báo The Washington Post Azhar AlFadl Miranda đã chia sẻ với báo The Epoch Times như sau: “Tiêu chí của mục Quan điểm trên Washington Post của chúng tôi là đăng tải nhiều góc nhìn đa dạng".

ĐCSTQ khuyếch trương tầm ảnh hưởng ở phương Tây

ĐCSTQ đang lợi dụng các hãng truyền thông lớn của phương Tây để khuyếch trương tầm ảnh hưởng của mình lên các nước phương Tây. Việc báo Washington Post đăng tải những thông tin sai lệch từ bà Từ Học Uyên và ĐCSTQ chính là minh chứng rõ rệt nhất.

Theo báo cáo FARA (Luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài của Hoa Kỳ) được Hoa Kỳ công khai gần đây, tờ China Daily, một tờ báo tiếng Anh thuộc quyền kiểm soát của Bộ Tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ, đã chi khoảng 1,2 triệu USD để chạy quảng cáo trên các hãng thông tấn lớn của phương Tây, bao gồm Los Angeles Times, USA Today, Tạp chí Time, Financial Times, Foreign Policy trong giai đoạn từ ngày 1/5/2022 đến ngày 31/10/2022.

Trong các hãng thông tấn đã nhận số tiền kể trên, tạp chí Time nhận nhiều tiền quảng cáo nhất, lên tới gần 660.000 USD.

Một hộp báo China Daily cùng với các nhật báo miễn phí khác ở New York chụp vào ngày 20/1/2021. (Chung I Ho/The Epoch Times)

Ngoài ra, năm hãng thông tấn bao gồm Los Angeles Times, Boston Globe, The Houston Chronicle, Chicago Tribune, Seattle Time, đã đồng ý in báo cho China Daily, sau khi nhận của China Daily số tiền lên tới 370.000 USD.

Báo cáo FARA đã chỉ ra, trong thời gian sáu tháng từ ngày 30/11/2021 đến ngày 1/5/2022, China Daily đã chi ra tổng cộng khoảng 5,5 triệu USD cho nhiều hoạt động như quảng cáo, in ấn, và các chi phí khác. Sáu tháng tiếp theo từ ngày 1/5/2022 đến ngày 31/10/2022, China Daily tiếp tục chi ra hơn 5 triệu USD cho các hoạt động tương tự.

Trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đã trả cho các hãng truyền thông phương Tây hàng triệu USD, để tiểu mục mang tên “China Watch" (tạm dịch: Quan sát Trung Hoa) của họ có thể xuất hiện trên các mặt báo phương Tây. Tiểu mục này được in rất nhỏ, và có in kèm cảnh báo người đọc, và trông có vẻ khá “vô hại".

Tuy nhiên, báo cáo năm 2021 của tổ chức phi lợi nhuận “Phóng viên không Biên giới” (Reporters Without Borders) cho rằng “China Watch" chính là “con ngựa thành Troia" của Trung Quốc. Tiểu mục thoạt nhìn có vẻ “vô hại” này đang cho phép “những tuyên truyền sai lệch của Trung Quốc thâm nhập vào phòng khách của giới tinh hoa Mỹ", và cho phép Trung Quốc được gây áp lực tài chính với truyền thông phương Tây.

Đảng Cộng Hòa cho rằng “China Watch" của chính quyền Bắc Kinh là một mối đe dọa đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ, và đòi hỏi Quốc hội phải hành động.

“ĐCSTQ đang nỗ lực ngày đêm để xâm nhập vào Hoa Kỳ bằng mọi giá, và họ sẽ không từ bỏ bất kỳ cơ hội nào”, ông Higgins chia sẻ.

“Chúng ta không thể vì đồng tiền, mà dung túng cho các thế lực nước ngoài được tự do tuyên truyền sai lệch về Mỹ trên chính đất Mỹ”, bà Blackburn nhấn mạnh thêm.

Dân biểu Greg Steube phát biểu trong một phiên điều trần ở Washington vào ngày 4/12/2019. (Saul Loeb/Pool/Getty Images)

Ông Steube cũng cho rằng tiểu mục của China Daily chỉ là “một trong hàng tá các hiểm họa an ninh quốc gia mà Trung Quốc có khả năng gây ra cho Hoa Kỳ”.

“Dù dùng thủ đoạn gì, TikTok hay báo chí, thì mục tiêu của Trung Quốc cũng là thâm nhập, do thám, và gây tổn hại đến lợi ích của người Mỹ chúng ta”, ông Steube nói.

“ĐCSTQ không chỉ gây ra những hiểm họa nghiêm trọng cho Mỹ, mà là cho cả thế giới. Chúng ta phải sát sao theo dõi những động thái đáng ngờ từ phía
Trung Quốc, và có thái độ thật sự nghiêm túc với những vấn đề liên quan đến chính quyền Bắc Kinh", ông Higgins tỏ thái độ đồng tình.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc mượn truyền thông phương Tây tuyên truyền sai lệch về Hoa Kỳ