Truyền thông Israel tiết lộ video cảnh hàng chục thành viên Hamas đầu hàng Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bức ảnh và video được các phóng viên Israel chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, ít nhất hàng chục thành viên Hamas đầu hàng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại thành phố Khan Younis phía nam Gaza.

Một số video do các phóng viên trong khu vực này cung cấp cho thấy, IDF đã bắt giữ ít nhất hàng chục người đàn ông đã đầu hàng và kiểm tra họ để xác định xem họ có phải là đặc vụ của Hamas hay các nhóm khủng bố Palestine khác hay không.

Đài truyền hình miễn phí Channel 13 của Israel cũng phát sóng cảnh đầu hàng này. Trong video, hàng chục người đàn ông xếp thành hàng trên đường, tay ôm đầu.

Những người lính Israel yêu cầu những người đàn ông khác xếp hàng và tiếp tục đi dọc theo con đường đã bị phong tỏa. Nhiều người đàn ông cởi trần, chỉ mặc đồ lót.

Một trong những cảnh quay cho thấy một số phần tử của Hamas đã đầu hàng và đang ngồi trên một chiếc xe quân sự của Israel.

Phóng viên Almog Boker của Channel 13 ước tính rằng hơn một trăm thành viên của Hamas đã đầu hàng, đây là nhóm thành viên Hamas lớn nhất đầu hàng IDF kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ ở Gaza

Lực lượng phòng vệ Israel vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Ông Jonathan Schanzer, Phó chủ tịch nghiên cứu và phân tích quốc phòng của Quỹ bảo vệ Các nền dân chủ (Foundation for Defense of Democracies), một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, đã viết trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter): “Tại đây số lượng phiến quân Hamas đầu hàng dường như rất cao. Nếu xu hướng này tiếp tục thì đó là một dấu hiệu tốt. Việc thẩm vấn họ cũng sẽ mang lại nhiều thông tin tình báo hơn, điều này cũng sẽ giúp kết thúc giai đoạn này của cuộc chiến nhanh hơn".

Ông Ofir Gendelman, người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói với các phóng viên hôm thứ Năm (7/12): "Chiến tranh ở Gaza có thể kết thúc nếu Hamas dẫn dắt người dân đầu hàng quân đội Israel và thả các tù nhân".

Ông Ofir Gendelman nói thêm rằng quân đội Israel đang tiếp tục tiến vào miền nam Gaza và truy lùng các thủ lĩnh Hamas, những kẻ được cho là đã lên kế hoạch tấn công khủng bố vào Israel ngày 7/10.

Ông Gendelman nói: “Quân đội của chúng tôi đã bao vây ngôi nhà của Yahya Sinwar (ở Khan Younis) và nhiệm vụ của quân đội chúng tôi là bắt giữ ông ta càng sớm càng tốt”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Israel tiết lộ video cảnh hàng chục thành viên Hamas đầu hàng Israel