Tỷ lệ tự tử tăng cao khi người Úc chống chọi với khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chi phí sinh hoạt tăng cao và nợ cá nhân đã trở thành nguy cơ số một đối với tỷ lệ tự tử ở Úc, trong bối cảnh ngân hàng trung ương nước này công bố một đợt tăng lãi suất mới.

Theo báo cáo hàng năm của Tổ chức Phòng chống Tự tử Úc (Suicide Prevention Australia), chi phí sinh hoạt và nợ nần đã vượt quá các vấn đề xã hội như ma túy, cô đơn và tan vỡ gia đình, trở thành nguyên nhân chính dẫn đến tự tử tại nước này.

Báo cáo cũng cho thấy 40% người Úc cảm thấy đau khổ hơn về tình hình tài chính của họ so với năm ngoái.

Ngoài ra, trong khi cả hai giới đều trải qua mức độ đau khổ tổng thể cao như nhau, song phụ nữ dễ bị tổn thương hơn bởi áp lực chi phí sinh hoạt ở mức 44% so với nam giới là 36%.

Nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ ngăn chặn tự tử

Giám đốc điều hành của Tổ chức Phòng chống Tự tử Úc, Nieves Murray, cho biết, các dịch vụ phòng chống tự tử trên khắp nước này đã tăng mạnh trong 12 tháng được khảo sát.

Bà cũng lưu ý rằng tự tử là một vấn đề phức tạp và thường liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe tâm thần, đổ vỡ mối quan hệ, nhà ở, an ninh việc làm, khó khăn tài chính, cô lập xã hội, nghỉ hưu, uống rượu và các loại ma túy khác.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (Australian Bureau of Statistics - ABS) cho thấy có 3.139 người chết do tự tử ở Úc vào năm 2020, với tỷ lệ tự tử là 12,1 trên 100.000 người, mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Đồng thời, ABS cho biết tự làm hại bản thân là nguyên nhân tử vong đứng thứ 15 trong cả nước, với gần 3/4 số vụ tự tử xảy ra ở New South Wales, Victoria và Queensland.

Trong khi đó, Tổ chức Phòng chống Tự tử Úc và hơn 40 tổ chức và cá nhân nổi tiếng đã ghi tên mình vào một bức thư ngỏ gửi tới Thủ tướng Anthony Albanese và tất cả các nghị sĩ liên bang kêu gọi chính phủ ban hành Đạo luật Phòng chống Tự tử Quốc gia, tương tự như Đạo luật của Nhật Bản.

Ông Murray nói: “Mỗi cuộc đời mất đi vì tự tử đều là một bi kịch, và tác động lan rộng khắp các gia đình, trường học, nơi làm việc, câu lạc bộ thể thao và các nhóm cộng đồng".

Ông Murray cũng nhận định rằng, đối với những người đang trải qua đau khổ, điều quan trọng là phải tiếp cận và sẵn sàng giúp đỡ để họ vượt qua nỗi đau này.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ tự tử tăng cao khi người Úc chống chọi với khủng hoảng chi phí sinh hoạt