Hà Nội bỏ quy định đóng cửa hàng ăn uống trước 21h

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống ở Hà Nội sẽ hoạt động bình thường trở lại, không phải đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Từ 15/3, chính quyền TP. Hà Nội áp dụng các biện pháp mới trong phòng dịch COVID-19 và mở cửa lại hoạt động du lịch.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống tại thành phố được hoạt động bình thường trở lại (không phải đóng cửa trước 21h hàng ngày như quy định trước đó). Tuy nhiên, các cơ sở này phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Chính quyền các quận, huyện, thị xã sẽ quyết định số lượng người tham gia các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời tuỳ theo tình hình thực tế của từng địa phương.

Thành phố tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện nguyên tắc 5K theo thứ tự ưu tiên là: Khẩu trang (đảm bảo 100% thực hiện); Khử khuẩn (vệ sinh tay, vệ sinh môi trường, vệ sinh bề mặt thường xuyên...); Khai báo y tế; Khoảng cách; Không tụ tập đông người.

Ngành y tế thành phố cũng khuyến cáo khi có các biểu hiện nghi ngờ bệnh (như: ho, sốt, khó thở, mất vị giác...), người dân không tham gia các hoạt động tại các địa điểm trên, các hoạt động tập trung đông người như: đám cưới, đám hỏi, đám tang…; hạn chế số người tham gia ở cùng một thời điểm.

Trước đó, đánh giá về quy định đóng cửa hàng quán trước 21h tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng việc quy định hàng quán đóng cửa trước 21h là quá sớm và không có nhiều ý nghĩa trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, virus SARS-CoV-2 không hoạt động theo giờ, nguy cơ lây nhiễm trước và sau 21h không khác nhau. Hơn nữa, hiện nay, hầu hết người dân đã tiêm vaccine đầy đủ, tiến tới coi COVID-19 là bệnh lưu hành.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc liên tục thay đổi quy định về bán hàng ăn uống của Hà Nội khiến các nhà hàng, hộ kinh doanh mệt mỏi vì “chạy" theo cũng không kịp.

Do đó, chính quyền thành phố cần xem xét nới lỏng thời gian hoạt động của hàng quán để đảm bảo nhu cầu của người dân và góp phần phục hồi hoạt động kinh doanh, tiêu dùng.

Tuấn Tú - An Khánh

Việt Nam Xã hội

Hà Nội bỏ quy định đóng cửa hàng ăn uống trước 21h