Tạm dừng các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 2 chuyến bay quốc tế chở khách từ Hàn Quốc về Hà Nội và Hàn Quốc về TP. HCM hồi cuối tháng 9, các hãng hàng không đang tạm dừng khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ để chờ hướng dẫn việc cách ly hành khách theo quy trình mới.

Tối 7/10, đại diện Bộ GTVT cho biết, đang lấy ý kiến Hà Nội và TP. HCM liên quan đến quy trình cách ly của các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Theo đại diện Bộ GTVT, việc tạm dừng khai thác các chuyến bay này là do phương thức quản lý, cách ly hành khách từ các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam chưa thống nhất, nên phải chờ hướng dẫn từ các cơ quan liên quan.

“Việc tạm dừng chỉ mang tính kỹ thuật để thống nhất chung giữa các địa phương về quy định, phí cách ly”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết, hoạt động bay thương mại quốc tế về Việt Nam đang phải tạm dừng để chờ đợi hướng dẫn quy trình cách ly hành khách từ Bộ Y tế.

Theo ông Cường, việc cách ly công dân nước ngoài được thực hiện rất tốt. Vấn đề phát sinh nằm ở quy trình chuẩn bị khách sạn, thu phí cách ly đối với công dân Việt Nam.

Với công dân Việt Nam từ nước ngoài về, Bộ Y tế đang xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc. Dự kiến 3 ngày nữa, quy trình hoàn thành và trình Ban chỉ đạo quốc gia phê duyệt.

Trước đó, ngày 25/9, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay thường lệ chở khách từ Hàn Quốc về Hà Nội, và sau đó vào ngày 30/9, Vietjet Air thực hiện 1 chuyến bay từ Hàn Quốc về TP. HCM.

Sau khi hạ cánh tại sân bay, một số hành khách trên 2 chuyến bay này đã phản ứng về mức phí cách ly tại khách sạn thiếu thống nhất và cao so với thông báo ban đầu.

Để về nước, các hành khách phải có xét nghiệm nhanh PCR ở phía Hàn Quốc trong vòng 3 ngày (phí xét nghiệm tại Hàn Quốc khoảng 2,4 triệu đồng), đồng thời phải đăng ký cơ sở cách ly.

Đáng chú ý, phí cách ly cũng liên tục thay đổi, mức phí cuối cùng mà các hành khách trên chuyến bay phải đóng khi về nước là 24 triệu đồng (cho 14 ngày cách ly dự kiến).

Lịch bay dự kiến các chuyến thương mại quốc tế thường lệ

Liên quan đến việc tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi chính quyền TP. Hà Nội và TP. HCM lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Theo đó, trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Cụ thể theo dự kiến:

  • Tại Hà Nội, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh vào các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số ghế tối đa là 1.304 ghế) do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện;
  • Tại TP. HCM, hàng tuần sẽ có 5 chuyến bay hạ cánh vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) cũng do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.

Việt Nam Chính trị

Tạm dừng các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam