Xông hơi có thể gây hại cho chất lượng tinh trùng của nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên và tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng. Nhưng những ảnh hưởng này có phải là vĩnh viễn không? Và liệu những lợi ích tiềm tàng của phòng tắm hơi có lớn hơn bất kỳ rủi ro nào không?

Rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng phòng tắm hơi

Một nghiên cứu, do Tiến sĩ Andrea Garolla, một chuyên gia y học sinh sản dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng những người sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên trong ba tháng có số lượng tinh trùng giảm và khả năng vận động của tinh trùng cũng bị suy giảm.

Tuy nhiên, những tác động này đã bị đảo ngược sau 6 tháng kể từ khi những người đó ngừng sử dụng phòng tắm hơi. Lưu ý, đây là một nghiên cứu nhỏ chỉ với 10 người tham gia.

Andrew Huberman, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Stanford, người thường xuyên thảo luận về việc sử dụng phòng xông hơi khô trên podcast, đã lưu ý cả ưu và nhược điểm của việc tiếp xúc với nhiệt.

Ông đã thảo luận về nhiều cách mà việc tiếp xúc với nhiệt có chủ ý có thể cải thiện mức độ tâm trạng, điều chỉnh mức độ hormone và hỗ trợ cả hoạt động thể thao cũng như khả năng phục hồi.

Mặt khác, ông cũng cảnh báo nam giới, đặc biệt là những người đang cố gắng thụ thai, rằng “việc cố tình tiếp xúc với nhiệt nhiều lần có thể làm giảm số lượng tinh trùng”. Mặc dù số lượng tinh trùng có khả năng phục hồi sau khi ngừng sử dụng phòng tắm hơi, nhưng ông nhấn mạnh rằng tình trạng phục hồi có thể không xảy ra trong vòng 60 ngày.

Vượt qua rủi ro: Trải nghiệm lợi ích của việc xông hơi

Tiến sĩ Jari Laukkanen, bác sĩ tim mạch tại Đại học Đông Phần Lan, tin rằng lợi ích của việc sử dụng phòng tắm hơi cho cả nam và nữ vượt xa mọi tác hại tiềm ẩn.

Ông nói với The Epoch Times rằng “một số nghiên cứu”, trong đó có một nghiên cứu của riêng ông, “cho thấy rằng tắm hơi thường xuyên (khoảng 20-30 phút mỗi buổi) giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đột tử do tim, đột quỵ và mất trí nhớ”.

Khi được hỏi suy nghĩ của mình về những tác động bất lợi được báo cáo đối với chất lượng tinh trùng của nam giới, tiến sĩ Laukkanen cho biết: “Dựa trên những bằng chứng hạn chế hiện có, không có tác động tiêu cực và lâu dài nào”. Hơn nữa, “những tác động đó không tiêu cực đối với chức năng tình dục hoặc sinh sản”.

Thay đổi nội tiết tố

Tiến sĩ Laukkanen đã tham khảo một bài báo năm 2020 mà ông là đồng tác giả với Ilpo T. Huhtaniemi, thành viên của Viện Sinh học Sinh sản và Phát triển của Đại học Hoàng gia Luân Đôn, trong đó họ nhận thấy việc tắm hơi gây ra nhiều thay đổi cấp tính về nồng độ hormone.

Chúng bao gồm sự gia tăng đáng kể về norepinephrine, một chất truyền tin hóa học và hormone đóng vai trò quan trọng trong các chuyển động, nhiều chức năng cơ thể cũng như tâm trạng, suy nghĩ và mức độ đói. Nó cũng hỗ trợ phục hồi trí nhớ và cải thiện khả năng chịu đau.

Ngoài ra, việc đổ mồ hôi do tắm hơi làm tăng sản xuất hormone chống lợi tiểu, hay còn gọi là vasopressin, giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên không liên quan đến tình trạng suy giảm khả năng sinh sản, mặc dù quá trình sản xuất tinh trùng ở một số nam giới bị giảm xuống và làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt ở một số phụ nữ.

Ít đau đớn

Đau và viêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hoàn thành công việc hàng ngày của một người, nhưng việc sử dụng phòng tắm hơi có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu dai dẳng.

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng phòng xông hơi thường xuyên sẽ giúp ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp và đau lưng. Tại Hoa Kỳ, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgetown, 8% người trưởng thành - khoảng 16 triệu người - bị đau lưng mãn tính. Hơn 1 triệu người bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp dạng thấp.

Giảm stress

Giresh Kanji, một chuyên gia về đau cơ xương khớp ở New Zealand, đã nghiên cứu tác dụng của việc xông hơi trong hơn một thập kỷ.

Ông Kanji nói với The Epoch Times rằng xông hơi có tác dụng giảm bớt căng thẳng. Theo ông, “căng thẳng” có thể được mô tả là một tình trạng trong đó trương lực của hệ thần kinh giao cảm tăng lên và trương lực của hệ phó giao cảm giảm đi.

Ông nói thêm, ở mức độ mãn tính, điều này dẫn đến mất ngủ, lo lắng, trầm cảm, rối loạn tâm thần, tức giận, cáu kỉnh, “cũng như nhiều hậu quả lâu dài như mất trí nhớ, bệnh tim và giảm chức năng miễn dịch”.

Nghiên cứu của ông đã phát hiện ra rằng năm thói quen giúp cải thiện “rối loạn chức năng tự chủ” bao gồm sử dụng phòng tắm hơi, tập thể dục thường xuyên, yoga, thái cực quyền và thiền định.

Ông Kanji lưu ý: “Tắm hơi là thói quen hiệu quả nhất trong tất cả các thói quen thông thường để giúp giảm các triệu chứng căng thẳng”. Ông cho biết thêm, các nghiên cứu “cho thấy sự cải thiện rõ rệt về chức năng của hệ thần kinh sau bốn tuần tắm hơi”.

Ngủ ngon hơn

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng phòng tắm hơi có thể tác động tích cực đến giấc ngủ. Đây là trường hợp của ông Kanji, người cho rằng phòng tắm hơi chiếm một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của ông.

Trước 15 tuổi, ông đã từng nhập viện 4 lần với tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Bị tổn thương do cái chết của hai anh chị em và nghèo đói, ông Kanji chia sẻ rằng ông thường mơ thấy ác mộng và đổ mồ hôi đêm ba hoặc bốn ngày một tuần cho đến khi ông khoảng 40 tuổi.

Sau đó, ông quyết định theo đuổi học vị tiến sĩ, toàn thời gian trong 5 năm, tập trung giải quyết vấn đề căng thẳng và nỗi đau. Ông nói: “Đây là nơi tôi tạo ra mối liên hệ giữa nỗi đau, căng thẳng và lợi ích của nhiệt. Việc tắm hơi thường xuyên giúp tôi cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn nhiều so với tập thể dục, điều này thật tuyệt vời”. Hơn nữa, trong suốt 10 năm qua, ông chưa hề gặp bất kỳ cơn ác mộng hay tình trạng đổ mồ hôi đêm.

Khi được hỏi tần suất sử dụng phòng tắm hơi, ông Kanji cho biết ông đến phòng tắm hơi 5 ngày mỗi tuần, mỗi lần 20 phút.

Sử dụng xông hơi tối ưu

Phòng xông hơi có nhiệt độ khác nhau, thường dao động từ 45°C đến 100°C.

Về nhiệt độ tối ưu khi sử dụng phòng xông hơi, ông Kanji nhấn mạnh không phải phòng xông hơi nào cũng được tạo ra như nhau. Ví dụ, phòng xông hơi khô ở Thụy Điển có thể lên tới 80°C.

Ông nói nếu sử dụng phòng tắm hơi kiểu Thụy Điển, “60 đến 70°C là thoải mái nhất”. Tuy nhiên, ông kết luận: “Xông hơi hồng ngoại có thể bắt đầu ở mức 40°C mà vẫn mang lại hiệu quả như mong muốn”.

Trong nghiên cứu của tiến sĩ Garolla, vốn cho thấy số lượng và khả năng vận động của tinh trùng bị suy giảm, đã cho những người tham gia sử dụng phòng tắm hơi ở nhiệt độ 80°C đến 90°C.

Theo ông Huberman, “đàn ông muốn tránh giảm số lượng tinh trùng do nhiệt, có thể sử dụng một túi chườm mát hoặc lạnh khi vào phòng tắm hơi”.

Với các biện pháp phòng ngừa hợp lý, người sử dụng phòng tắm hơi có thể giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ bất lợi; hơn nữa, với mức nhiệt phù hợp, họ có thể trải nghiệm nhiều lợi ích hơn.

Theo John MacGlynn - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và viết tiểu luận. Anh thường viết các chủ đề liên quan đến tâm lý học và các mối quan hệ xã hội, đồng thời rất quan tâm đến rối loạn chức năng xã hội và thao túng phương tiện truyền thông. Tác phẩm của anh đã được xuất bản trên New York Post, The Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, và The Spectator US, cùng nhiều tờ khác.



BÀI CHỌN LỌC

Xông hơi có thể gây hại cho chất lượng tinh trùng của nam giới