Nghiên cứu: Điện thoại di động có liên quan đến sự suy giảm số lượng tinh trùng của nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ lúc mới xuất hiện và phổ biến trên thị trường toàn cầu, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây vô sinh ở nam giới. Gần đây, một nghiên cứu dài hạn vừa được công bố đã chứng minh những lo ngại này.

Trong bản tóm tắt về nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Đại học Basel giải thích rằng có rất nhiều nghiên cứu cho thấy số lượng tinh trùng giảm đáng kể trong 50 năm qua, với số lượng trung bình trên mỗi mililit giảm từ 99 triệu xuống chỉ còn 47 triệu. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào có góc nhìn toàn diện về mối liên hệ rõ ràng giữa bức xạ điện thoại di động và sự suy giảm của tinh trùng.

Vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn về việc sóng điện từ phát ra từ điện thoại di động ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng như thế nào, nhưng một số nghiên cứu trước đây dường như đã chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và sự suy giảm số lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, như thông cáo báo chí của Đại học Basel chỉ ra, những nghiên cứu trước đó thường không đủ lớn hoặc đủ lâu để đáp lại những lời chỉ trích chuyên môn về phương pháp của họ.

Nhà nghiên cứu y học di truyền Rita Rahban, dẫn đầu nghiên cứu mới đồng thời cũng là đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đánh giá mối quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và chất lượng tinh dịch thường được tiến hành trên số lượng cá nhân tương đối nhỏ, hiếm khi tính đến tác động từ lối sống của đối tượng và có thể bị sai lệch vì họ tuyển chọn những người tham gia tại các phòng khám vô sinh... dẫn đến những phát hiện không thuyết phục".

Nghiên cứu mới được thực hiện tại Basel và Geneva (Thụy Sĩ) và được công bố trên tạp chí Fertility & Sterility vào ngày 31 tháng 10. Khác với các nghiên cứu trước đây, nó có do quy mô lớn và thời gian kéo dài hơn. Các nhà nghiên cứu viết rằng nghiên cứu kéo dài 13 năm, từ 2005 đến 2018 và xem xét gần 3.000 nam giới có độ tuổi từ 18-22.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và số lượng tinh trùng thấp hơn. Ví dụ: những người sử dụng điện thoại thường xuyên (hơn 20 lần một ngày) có số lượng tinh trùng thấp nhất (44,5 triệu tinh trùng trên mỗi ml). Nhưng họ cũng lưu ý rằng mối liên hệ này dường như giảm dần theo thời gian khi công nghệ truyền thông di động được cải thiện.

"Xu hướng này tương ứng với sự phát triển từ 2G lên 3G và sau đó từ 3G lên 4G, dẫn đến việc điện thoại di động giảm năng lượng phát ra – do đó làm giảm lượng phát thải điện từ của chúng".

Trong các nghiên cứu trong tương lai, các nhà nghiên cứu dự định nghiên cứu không chỉ nhắm vào mối tương quan về tần suất sử dụng điện thoại di động và số lượng tinh trùng mà còn cả cách đàn ông sử dụng điện thoại của họ, bởi vì một số hoạt động nhất định trên điện thoại di động (chẳng hạn như gửi tin nhắn văn bản) tạo ra sóng điện từ thấp hơn so với các hoạt động khác (ví dụ: phát trực tuyến).

Vì vậy, nghiên cứu mang tính bước ngoặt này có thể chỉ là điểm khởi đầu.

Nhà nghiên cứu Rahban nói: "Tác động vi sóng phát ra từ điện thoại di động là trực tiếp hay gián tiếp? Những vi sóng này có làm tăng nhiệt độ tinh hoàn lên đáng kể không? Chúng có ảnh hưởng đến sự điều hòa nội tiết tố sản xuất tinh trùng không? Tất cả những điều này vẫn chưa được khám phá".

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Điện thoại di động có liên quan đến sự suy giảm số lượng tinh trùng của nam giới