Nghiên cứu: Thuốc lá điện tử làm giảm số lượng tinh trùng và ham muốn tình dục, co rút tinh hoàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới của Thổ Nhĩ Kỳ, những người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử có thể thấy số lượng tinh trùng thấp hơn và gặp những tác động tiêu cực đến tinh hoàn và ham muốn tình dục.

Nghiên cứu xem xét khói thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống niệu sinh dục nam giới, vốn chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nước tiểu và hoạt động sinh sản.

Được các nhà nghiên cứu tại Đại học Sivas Cumhuriyet thực hiện, nghiên cứu đã cho một nhóm chuột đực tiếp xúc với khói thuốc lá thông thường và nhóm thứ hai tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử (EC), trong khi nhóm thứ ba được giữ tránh xa khói thuốc. Những con chuột được tiếp xúc với khói hai lần một ngày, mỗi lần một giờ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử có số lượng tinh trùng thấp hơn so với những con không tiếp xúc.

Số lượng tinh trùng là một yếu tố quan trọng đối với khả năng sinh sản, vì số lượng tinh trùng cao hơn thường làm tăng tỷ lệ mang thai cho phụ nữ. Những con chuột không tiếp xúc với khói thuốc có số lượng tinh trùng là 98,5 triệu tinh trùng trên milimet, cao hơn so với 95,1 triệu của nhóm thuốc lá điện tử và 89 triệu của nhóm thuốc lá truyền thống.

Kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy tinh hoàn của 5 trong số 8 con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử có những thay đổi về cấu trúc. Trong nhóm sử dụng thuốc lá điện tử, 62% bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt vật lý đối với tinh hoàn. Khói thuốc lá điện tử cũng có liên quan đến việc giảm ham muốn tình dục.

Nghiên cứu cho biết: “Cần lưu ý rằng mặc dù chất lỏng E (hay còn gọi là tinh dầu, “e-liquid”) đã được giới thiệu là vô hại trong các nghiên cứu cai thuốc lá, nhưng nó có thể làm tăng căng thẳng oxy hóa và gây ra những thay đổi hình thái ở tinh hoàn. Do đó, để trở thành một lựa chọn an toàn trong các nghiên cứu cai thuốc lá, tác dụng của nó đối với con người cần phải được làm rõ”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh chính xác những phát hiện từ nghiên cứu trước đó của Đan Mạch năm 2020, vốn xem xét tác động của việc hút thuốc lá điện tử ở hơn 2.000 nam giới.

Nghiên cứu cho biết: “So với những người không sử dụng, những người sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày có tổng số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể (147 triệu so với 91 triệu)”.

Thuốc lá điện tử tác động đến khả năng sinh sản của phụ nữ và con cái

Nghiên cứu vào tháng 9 năm 2019 được công bố trên tạp chí Endocrine Society, xem xét tác động của khói thuốc lá điện tử đối với chuột mang thai, đã phát hiện ra rằng có “sự chậm trễ đáng kể trong việc sinh sản lứa đầu tiên”.

“Việc tiếp xúc với thuốc lá điện tử ở chuột làm suy yếu quá trình mang thai và sức khỏe của thai nhi, cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc trong khi mang thai nên được cân nhắc thận trọng”.

Vào tháng 7 năm 2023, các nhà nghiên cứu từ Cơ sở Y tế Anschutz của Đại học Colorado đã báo cáo rằng, việc phụ nữ mang thai hút thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi do sự hiện diện của nicotin. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình động vật cho nghiên cứu.

“Nicotine đi qua nhau thai đến tuần hoàn của thai nhi, nơi nó có thể tích tụ để đạt mức cao hơn trong huyết tương của mẹ. Điều này làm gián đoạn sự phát triển của nhiều cơ quan và hệ thống”, Emily Bates, phó giáo sư nhi khoa tại trường đại học cho biết.

“Những người tiếp xúc với vape có xương nhỏ hơn và ngắn hơn trong quá trình phát triển. Ngoài ra, chúng tôi phát hiện ra rằng nicotin tác động đến các gen được kích hoạt trong phổi của thai nhi”.

Ngoài tác động đến khả năng sinh sản, thuốc lá điện tử còn được chứng minh là góp phần gây ra các biến chứng y tế khác.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Đột quỵ Quốc tế của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ năm 2019 cho thấy, những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy thuốc lá điện tử có liên quan đến tổn thương chức năng phổi và não.

Nguy cơ đối với trẻ em

Các nghiên cứu về thuốc lá điện tử đang được đặc biệt quan tâm ở Hoa Kỳ do có một lượng lớn trẻ em sử dụng các sản phẩm này.

Một nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố vào tháng 10 năm ngoái đã tiết lộ rằng, 2,55 triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Hoa Kỳ đã báo cáo sử dụng thuốc lá điện tử trong vòng 30 ngày trước đó. Con số này bao gồm 14,1% học sinh trung học và 3,3% học sinh cấp hai. Gần 85% trong số họ sử dụng thuốc lá điện tử có hương vị.

Deirdre Lawrence Kittner, Ph.D., M.P.H., Giám đốc Văn phòng Hút thuốc và Sức khỏe của CDC, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy giới trẻ Hoa Kỳ đang bị nhiều nhãn hiệu thuốc lá điện tử cung cấp hương vị nicotine lôi kéo”.

“Công việc của chúng tôi còn lâu mới kết thúc. Điều quan trọng là chúng ta phải phối hợp cùng nhau để ngăn chặn giới trẻ sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào - bao gồm cả thuốc lá điện tử - và giúp tất cả thanh thiếu niên sử dụng chúng bỏ thuốc lá”.

Một nghiên cứu gần đây của CDC phát hiện rằng 11% thanh niên trong độ tuổi 18-24 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử. Vape trong nhóm nhân khẩu học này là một mối lo ngại “vì nicotin tác động tiêu cực đến sự phát triển của não, quá trình này sẽ tiếp tục kéo dài từ đầu đến giữa những năm 20 tuổi,” báo cáo cho biết.

Trong các độ tuổi trưởng thành, thanh niên là đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử nhiều nhất. Thanh niên cũng có nhiều khả năng là người sử dụng cả thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu khi so sánh với người lớn từ 45 tuổi trở lên.

Theo CDC, hầu hết các thuốc lá điện tử đều chứa nicotin. Trong khi đó, bản thân Vape không tiết lộ liệu chúng có chứa nicotin hay không. Tình trạng này thậm chí còn đúng đối với chất lỏng tinh dầu được bán trên thị trường dưới dạng 0% nicotine.

Ở tuổi thiếu niên, việc sử dụng nicotine có thể gây hại cho các vùng não kiểm soát việc học tập, kiểm soát xung động, tâm trạng và sự chú ý.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thuốc lá điện tử làm giảm số lượng tinh trùng và ham muốn tình dục, co rút tinh hoàn