ATACMS của Ukraine đột kích sân bay Nga, thiêu MiG-31 thành tro bụi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai tuần qua, Ukraine thường xuyên sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS Lục quân do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu chiến lược của Nga và đã đạt được kết quả tốt.

Ngày 1/5, Ukraine đã sử dụng 4 tên lửa chiến thuật Lục quân để tấn công binh lính Nga tập trung gần Kuban, gây thương vong lớn. Trong hai ngày 15 và 16/5, Ukraine liên tiếp sử dụng tên lửa chiến thuật và máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Belbek ở Crimea, không chỉ phá hủy tên lửa phòng không S-400 mà còn phá hủy ít nhất 2 chiếc máy bay chiến đấu MiG - 31.

ATACMS tiêu diệt S-400 và MiG-31

Đêm 15/5, Ukraine tiến hành cuộc không kích vào căn cứ không quân Belbek trên bán đảo Crimea. Đoạn video mà chúng ta đang xem được Nga công bố. Bạn có thể thấy một vụ nổ lớn trên bầu trời đêm tối ở phía xa, và ngọn lửa bốc lên trời. Vụ nổ ở giây thứ 29 của video lớn đến mức toàn bộ màn hình bị bao phủ bởi ánh sáng. Tám mươi phần trăm (80%) kho đạn ở căn cứ không quân của Nga đã bị trúng đạn dẫn đến một vụ nổ cực kỳ lớn. Trong đoạn video dài 3 phút, có thể thấy căn cứ đã bị trúng đạn nhiều lần và ngọn lửa liên tục cháy.

Một ngày sau vụ tấn công, những hình ảnh về hiện trường được lan truyền. Radar 92N6 của hệ thống phòng không S-400 đã bị phá hủy thành tro. Có thể thấy toàn bộ hệ thống đã bị phá hủy thành tro bụi và một lính cứu hỏa đang cố gắng dập lửa.

Bởi vì cuộc tấn công này xảy ra tại căn cứ quân sự Belbek ở phía đông cảng Sevastopol nên một số lượng lớn video và hình ảnh trực tiếp đã được lan truyền, có thể nói là bằng chứng thuyết phục. Tên lửa chiến thuật ATACMS của Quân đội Mỹ đã tiêu diệt S-400 và S-400 đã không thể đánh chặn hiệu quả. Đây là một sự thật không thể chối cãi.

Sau đó, CNN xác nhận tổn thất của quân đội Nga qua hình ảnh vệ tinh. Hình ảnh đầu tiên cho thấy trên đường băng của sân bay có thể nhìn thấy những miệng hố nhỏ ở khắp mọi nơi. Đây có lẽ là kết quả của việc sử dụng bom chùm ATACMS.

MiG-31 được biết đến là máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới. Nó được thiết kế bởi Cục thiết kế Mikoyan vào những năm 1970 và được đưa vào sử dụng năm 1982. Ban đầu nó được thiết kế để đánh chặn máy bay trinh sát Blackbird cực nhanh của Hoa Kỳ. Tốc độ tối đa đạt Mach 2,8. Tốc độ hành trình cũng có thể đạt tới hành trình siêu âm Mach 1,2. Trong chiến tranh Ukraine, MiG-31 đã được sửa đổi để phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal và hiện là phương tiện chính của Nga để phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal. Những chiếc MiG-31 được triển khai trên bán đảo Crimea có lẽ cũng được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Lần này Ukraine đã tiêu diệt 2 chiếc MiG-31, có thể coi là hành động trả đũa cho thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga.

Trong một bức ảnh cho thấy một tòa nhà nhỏ đã bị phá hủy hoàn toàn. Đây là kho nhiên liệu. Điều này có thể giải thích ở video trước xảy ra vụ nổ lớn như vậy là do toàn bộ kho nhiên liệu đã bị trúng tên lửa.

Một hình ảnh khác cho thấy một chiếc máy bay Su-27 nhìn từ phía bên đã bị phá hủy, phần mũi máy bay đã bị đốt cháy thành mảnh vụn và vẫn có thể phân biệt được hình dạng của phần đuôi.

Liên quan đến cuộc tấn công ở Ukraine, chúng ta hãy cùng xem bản đồ do RYBAR, một tổ chức nghiên cứu quân sự nổi tiếng của Nga, sản xuất. Trong hai ngày diễn ra cuộc tấn công, Ukraine không chỉ sử dụng ATACMS mà còn sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái và xuồng không người lái. Trong số đó, xuồng không người lái xuất phát từ hướng Đảo Rắn, mục tiêu là căn cứ hải quân ở phía Tây Crimea. Máy bay không người lái bay từ hướng Odessa, nhắm vào cảng Sevastopol và thành phố Simferopol, thủ phủ của Crimea. Hướng thứ ba là tên lửa chiến thuật Lục quân, dường như được phóng từ vùng nội địa Kherson của Ukraine.

Đánh giá từ bản đồ, khoảng cách đường thẳng từ Kherson đến cảng Sevastopol là khoảng 240 km. Tên lửa chiến thuật của Mỹ cung cấp cho Ukraine năm ngoái là phiên bản đầu tiên có tầm bắn chỉ 140 km và không thể bắn trúng Sevastopol từ Kherson. Rõ ràng là cuộc tấn công này của Ukraine đã sử dụng phiên bản 300 km mới nhất do Hoa Kỳ cung cấp.

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm cho biết, Nga đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công quy mô lớn của Ukraine vào cảng Sevastopol. Hàng chục máy bay không người lái và hơn 5 xuồng không người lái đã bị phá hủy, do các mảnh vỡ của máy bay không người lái rải rác khắp các trạm biến áp, nhiều khu vực trong thành phố đã bị mất điện. Qua bài phát biểu của Thống đốc Sevastopol, chúng ta có thể khẳng định hai điều: Thứ nhất là Ukraine đã phát động cuộc tấn công tổng hợp bao gồm máy bay không người lái, xuồng không người lái và tên lửa đạn đạo. Thứ hai, có thể khẳng định là Nga bất lực trước tên lửa chiến thuật Lục quân Ukraine, trong bài phát biểu của Thống đốc Sevastopol, ông chỉ đề cập đến việc Nga đánh chặn thành công xuồng không người lái và máy bay không người lái, chứ không đề cập đến tên lửa chiến thuật Lục quân. Có vẻ như hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Nga, S-400, không thể đánh chặn tên lửa chiến thuật của Lục quân và phải hy sinh chính nó để hoàn thành nhiệm vụ này.

ATACMS tấn công quân đội Nga

Sau khi Tổng thống Biden thông qua dự luật hỗ trợ Ukraine vào tháng 4, Ukraine đã nhận được nhiều loại vũ khí bao gồm tên lửa chiến thuật Lục quân ATACMS, Humvees, Bradley và xe chiến đấu bộ binh. Việc sử dụng phương tiện chiến đấu có thể mất thời gian nhưng hiệu quả của tên lửa chiến thuật là ngay lập tức.

Vào ngày 1/5, Ukraine đã công bố một đoạn video dài 6 phút, trong đó một máy bay không người lái của Ukraine đã phát hiện một trung tâm huấn luyện của Nga gần thị trấn Kuban và đã sử dụng 4 tên lửa ATACMS để phóng hỏa lực, gây ra lượng lớn thương vong cho Nga. Địa điểm này cách tiền tuyến Nga 80 km và nằm trong tầm bắn của tên lửa chiến thuật ATACMS.

Video này được quay rất rõ ràng, có thể thấy thời điểm quay là vào ban ngày và tầm nhìn rất tốt. Có hàng chục lính Nga trên mặt đất, trông như thể họ đang nghỉ ngơi, có thể nhìn thấy xe bọc thép. Sau khi phát hiện mục tiêu, máy bay không người lái của Ukraine đã báo cáo thông tin tình báo và tọa độ cho hậu phương. Khoảng 2 phút sau, lúc 3:53 giây, có thể thấy quả tên lửa đầu tiên chạm đất và bốc lên một làn khói. Sau đó ở phút 4 phút 7 giây, quả tên lửa thứ 2 đánh trúng căn cứ, qua hình ảnh có thể thấy rõ đây là bom chùm, bao phủ diện tích vài km2, có điểm va chạm lan khắp cánh đồng hoang. Sau đó, máy ảnh phóng to và có thể thấy dấu vết của vỏ đạn cháy khắp nơi trên cánh đồng hoang. Sau đó ở phía xa, một vụ nổ khác xảy ra tại một địa điểm lắp ráp khác của Nga. Đây là một quả bom chùm khác đánh trúng mục tiêu.

Sau đó, ở cuối video, tại một địa điểm khác, tên lửa thứ 3 của Ukraine đã bắn trúng mục tiêu, phát tán bom chùm khắp khu vực. Bạn có thể tưởng tượng những gì lính Nga sẽ gặp phải. Cuối cùng, máy bay không người lái mở rộng tầm nhìn và bạn có thể thấy ba điểm va chạm của viên đạn hiển thị rõ ràng trên màn hình, với làn khói dày đặc cuồn cuộn khắp nơi.

ATACMS do Mỹ hỗ trợ có những nhược điểm. Trong video, Ukraine đã phóng 4 tên lửa đạn đạo ATACMS, và 3 quả cuối cùng đều phát nổ. Tuy nhiên, dù quả đầu tiên chạm đất nhưng nó chỉ bốc khói dày đặc và không bao phủ một khu vực rộng lớn như 3 quả bom chùm tiếp theo.

Tên lửa ATACMS có nhiều loại đầu đạn khác nhau, ngoài bom chùm còn có đầu đạn sức nổ mạnh dùng để phá hủy các công sự bê tông và có thể dùng để tấn công các trung tâm chỉ huy, kho đạn. Nếu Ukraine sử dụng đầu đạn nổ mạnh, có thể gây tác dụng tương tự như trong video.

Tuy nhiên, đoạn video này cho thấy rõ mục tiêu tấn công của Ukraine là lính Nga mới tập hợp rải rác trên chiến trường. Việc sử dụng đầu đạn có sức nổ mạnh vào thời điểm này là vô nghĩa. Hơn nữa, ATACMS rất có giá trị đối với Ukraine. Mọi tên lửa đều phải được sử dụng tiết kiệm và không bao giờ sử dụng sai đầu đạn khi tấn công Nga.

Vì vậy, có lẽ cả 4 tên lửa đều sử dụng bom chùm, ngoại trừ quả đầu tiên là bom câm còn 3 quả tiếp theo phát nổ. Chỉ cần là vũ khí hoặc trang bị thì chắc chắn sẽ có lúc bị hỏng. Thiết bị của Nga có bom câm và vũ khí của Mỹ đôi khi cũng sẽ bị hỏng. Tuy nhiên, tỷ lệ câm của vũ khí Mỹ chắc chắn không cao bằng Nga và Triều Tiên. Cho đến nay, Ukraine đã sử dụng hàng chục tên lửa ATACMS để tấn công các vị trí của Nga. Đây là quả bom câm ATACMS duy nhất được ghi nhận trên video.

Khi nói đến bom câm, chúng ta phải kể đến tên lửa Triều Tiên được Nga sử dụng. Mới đây, trang web Theater của Mỹ đăng bài viết cho biết, Nga đã mua lô 50 tên lửa đạn đạo đầu tiên từ Triều Tiên và hơn một nửa trong số đó đã bị hỏng. Các nguồn tin chỉ ra rằng Nga đã phóng 50 tên lửa đạn đạo do Triều Tiên cung cấp từ cuối tháng 12 đến cuối tháng 2/2023. Một nửa số tên lửa đã mất quỹ đạo dự định và phát nổ trên không.

Điểm thứ hai được tiết lộ trong video này là thời gian phản ứng của pháo HIMARS. Bởi vì video được tung ra lần này có tổng cộng 6 phút video không bị gián đoạn nên nó cho phép chúng ta hiểu được thời gian phản ứng của pháo HIMARS. Thời gian từ khi máy bay không người lái Ukraine phát hiện vị trí của Nga cho đến khi tên lửa đầu tiên bắn trúng mục tiêu là khoảng 2 đến 3 phút.

Sau hai năm chiến tranh, Ukraine đã khá có kinh nghiệm trong việc sử dụng pháo HIMARS, HIMARS không ở vị trí phóng và rất có thể đang ẩn náu trong rừng. Sau khi máy bay không người lái phát hiện ra mục tiêu, HIMARS sẽ truyền thông tin mục tiêu về phía sau. Người chỉ huy cần quyết định xem mục tiêu có xứng đáng bị tấn công bằng tên lửa ATACMS hay không. Chỉ khi đó HIMARS mới được điều động trước tiên vào vị trí bắn, sau đó điều chỉnh pháo để phóng tên lửa và bắn trúng mục tiêu. Vì vậy, một quá trình hoàn chỉnh như vậy bao gồm ít nhất ba đơn vị thực hiện, đó là đơn vị trinh sát chịu trách nhiệm vận hành máy bay không người lái, trung tâm chỉ huy chịu trách nhiệm đưa ra quyết định và pháo binh chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công. Ba đơn vị hoàn thành phối hợp chỉ trong hai hoặc ba phút và bắn trúng mục tiêu thành công, điều đó cho thấy Ukraine sử dụng pháo khá thành thạo.

Kết hợp các ví dụ trận chiến ngày 1 và 16 tháng 5, chúng ta có thể thấy tác động cực kỳ to lớn của sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với cuộc chiến ở Ukraine. Sau khi Ukraine nhận được tên lửa chiến thuật Lục quân mới nhất do Mỹ hỗ trợ, họ đã tấn công các căn cứ quân sự ở Crimea và quân đội Ukraine đã đạt được kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, trên thực địa, Ukraine vẫn phải đối mặt với thách thức từ Nga ở khu vực Kharkov. Nhưng hơn một tuần qua, chiến tuyến giữa hai bên đã dần ổn định và Kharkov không có nguy cơ sụp đổ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

ATACMS của Ukraine đột kích sân bay Nga, thiêu MiG-31 thành tro bụi