Bộ Giao thông đề xuất hỗ trợ 1.000 đô-la/xe cho người mua ô tô điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe điện ở trong nước còn khiêm tốn, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy lĩnh vực này.

Để khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe chạy điện, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất người mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 đô-la/xe.

Theo Bộ Giao thông, đây được coi là khoản trợ cấp để người tiêu dùng chuyển dịch hành vi.

Trong các đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện trình Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra kiến nghị đối với 3 nhóm chính sách, ngoài người mua xe còn có đề xuất ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện.

Đối với người mua ô tô, ngoài việc hỗ trợ 1.000 đô-la/xe, họ còn được đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số, và được tiếp cận tín dụng, trợ giá.

Các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện sẽ được ưu đãi vốn vay; xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường, và được tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông tại khu vực đô thị.

Đối với việc sản xuất xe điện, cơ quan quản lý giao thông kiến nghị bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô điện và pin ô tô điện là lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện được ưu đãi về thuế nhập khẩu, ưu tiên tiếp cận tín dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp.

Để phát triển xe điện thì hạ tầng trạm sạc là một cấu phần quan trọng, do đó Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Năm ngoái, Quốc hội đã thông qua một dự án luật, theo đó nhất trí giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% từ tháng 3/2023 và áp dụng trong 5 năm (từ 1/3/2022 đến 28/2/2027).

Tuy nhiên, Bộ Giao thông cho biết các doanh nghiệp sản xuất đang muốn được kéo dài thời hạn giảm thuế trên và miễn thuế VAT trong 5 năm, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.

Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy số lượng xe điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ 167 xe vào 2021 lên 12.585 xe tính đến giữa tháng 7/2023. Tuy nhiên, các loại ô tô điện tại Việt Nam hiện chủ yếu là xe con, và xe buýt thành phố.

Việt Nam Kinh tế

Bộ Giao thông đề xuất hỗ trợ 1.000 đô-la/xe cho người mua ô tô điện