Cháy rừng bùng phát ở nhiều tỉnh của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ mùa xuân năm nay, cháy rừng liên tục bùng phát ở nhiều nơi tại Trung Quốc. Trong đó, mới đây, hai thành phố Lệ Giang và Ngọc Khê thuộc tỉnh Vân Nam đã xảy ra cháy rừng 3 ngày liên tiếp. Vân Nam cũng là địa phương thường xuyên gặp hạn hán. Tuy nhiên, tin tức về hỏa hoạn đều bị hạn chế, không xuất hiện trên bảng tìm kiếm thịnh hành của Weibo.

Theo truyền thông Trung Quốc, vào chiều ngày 13/4 đã xảy ra một vụ cháy ở núi Hạ Gia Bắc, thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Đám cháy kéo dài đến chiều tối, tuy nhiên còn một tuyến lửa vẫn chưa được dập tắt. Chính quyền đã bắt giữ một người dân vì đốt cỏ trên đồng dẫn đến cháy rừng.

Ngoài ra, vào ban ngày hôm 11/4, cháy rừng đã đột ngột bùng phát ở xã Tháp Thành, huyện Ngọc Long, thành phố Lệ Giang và quận Giang Xuyên, thành phố Ngọc Khê thuộc tỉnh Vân Nam. Tỉnh Vân Nam đã chịu hạn hán trong vài tháng liên tiếp và thời tiết rất khô hạn.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin rằng đám cháy ở Lệ Giang từng được khống chế vào ngày 12/4, tuy nhiên một cơn gió mạnh vào buổi chiều hôm đó đã khiến ngọn lửa lại vượt khỏi tầm kiểm soát. Tính đến 10 giờ sáng ngày 13/4, tuyến lửa ở phía đông bắc của khu vực gần như đã được dập tắt; còn tuyến lửa ở phía tây dài khoảng 4,5 km, địa hình tại hiện trường rất nguy hiểm và ngọn lửa vẫn đang được dập tắt.

Vụ hỏa hoạn ở thành phố Ngọc Khê thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Do địa hình phức tạp, lửa mượn sức gió nên không có cách nào dập tắt. Cho đến chiều ngày 13/4, đám cháy vẫn đang lan nhanh ra 4 hướng.

Theo các kênh truyền thông chính thống, trong hai vụ cháy rừng ở Vân Nam, nơi cao nhất cách 2.000 m so với mực nước biển. Khu vực này có thảm thực vật dày đặc và loài cây chính ở đây là cây thông Vân Nam. Trong đó, tuyến lửa ở phía đông bắc có độ dốc khoảng 60 độ, có nơi dốc tới gần 90 độ, hai bên đường có nhiều bụi gai.

Đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy đám cháy tại địa phương này rất dữ dội. Một số nhân viên cứu hỏa không còn cách nào khác phải rút đi, họ chỉ có thể quay video. Có video còn cho thấy ngọn lửa đang tiếp cận khu dân cư.

Tin tức trên mạng cho biết, nhiều ngôi làng gần đó đã bị buộc phải sơ tán. Tuy nhiên các kênh truyền thông chính thức chỉ nhấn mạnh vào những biện pháp giải cứu mà không đề cập đến tình hình số người thương vong và thiệt hại về tài sản.

Nhiều cư dân mạng địa phương đã cầu nguyện ông Trời mau đổ mưa, đồng thời chỉ trích việc chính quyền dập tắt tin tức: "Cháy sắp lan đến rìa thành phố rồi mà [tin tức] vẫn chưa lên 'top' tìm kiếm"; "Tại sao các kênh truyền thông địa phương không đưa tin?".

Trước đó, vào chiều ngày 8/4, các nghi thức cúng bái đã khiến một đám cháy rừng bùng phát ở núi Lão Hổ, quận Kim Thành Giang, thành phố Hà Trì, tỉnh Quảng Tây. Đám cháy đã được dập tắt vào ngày 9/4, diện tích bị cháy bao phủ 12 ha.

Theo NTD tiếng Trung

Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cháy rừng bùng phát ở nhiều tỉnh của Trung Quốc