Chính phủ Hà Lan ép nông dân bán trang trại để phục vụ âm mưu toàn trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp tính bền vững và hiệu quả của hoạt động sản xuất nông nghiệp, nông dân Hà Lan đang bị chính phủ đàn áp để phục vụ cho các mục tiêu môi trường. Họ là đối tượng dễ bị tổn thương, đang phải gánh chịu hậu quả thay những tập đoàn nông nghiệp khổng lồ. Thứ thực sự đứng đằng sau cái cớ về môi trường là tham vọng độc tài toàn trị của phe cánh tả.

Mặc dù có diện tích địa lý nhỏ nhưng Hà Lan là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai trên thế giới.

Họ sản xuất ra sản lượng nhiều hơn 10 lần trên một mẫu Anh so với nông dân Mỹ, và cũng sản xuất vô số mặt hàng nông nghiệp mà chúng ta thường bỏ quên, chẳng hạn như củ giống của các loại hoa (thứ mà họ sản xuất nhiều nhất trên thế giới).

Người Hà Lan được biết đến với việc áp dụng mạnh mẽ phương pháp canh tác bền vững; sử dụng ít nước hơn để trồng nhiều cây hơn, đồng thời giám sát phân bón và dinh dưỡng để loại bỏ việc sử dụng quá nhiều phân bón. Họ sản xuất nhiều hơn với ít đầu vào hơn và là những người dẫn đầu thế giới về sản xuất lương thực, sản xuất cây trồng và nông nghiệp.

Đàn áp nông nghiệp vì môi trường

Dù vậy, việc dẫn đầu thế giới về tính bền vững trong nông nghiệp và tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận hàng năm từ xuất khẩu nông sản là không đủ để làm hài lòng các quan chức EU. Chính phủ Hà Lan đang xúc tiến các kế hoạch mua lại và đóng cửa gần 3.000 trang trại của Hà Lan để đáp ứng các mục tiêu phát thải của EU. Nông dân có thể bán trang trại của họ với giá trị thị trường hợp lý, nhưng nếu họ chọn không bán thì nhà nước sẽ chiếm quyền sở hữu bằng các hoạt động mua lại bắt buộc.

Như tờ Guardian đã đưa tin: “Chính phủ Hà Lan đang đề nghị mua lại tới 3.000 trang trại ‘gây ô nhiễm cao nhất’ và các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm chính nhằm nỗ lực giảm lượng khí thải amoniac và nitơ oxit vốn là bất hợp pháp theo luật của EU”.

Các mục tiêu phát thải là một phần trong các quy định quốc tế của EU yêu cầu các nước thành viên cắt giảm lượng khí thải nitơ oxit và amoniac vào năm 2030. Tình cờ là Hà Lan có một ngành nông nghiệp khổng lồ và vì điều này, họ có một lượng lớn oxit nitơ và amoniac khi so sánh với tỷ lệ diện tích đất nước.

Để đáp ứng yêu cầu này, kế hoạch của chính phủ Hà Lan là giảm một phần ba số gia súc (vào năm 2030). Họ dự định đạt được mục tiêu đó bằng cách mua lại trang trại từ nông dân; di dời các trang trại được nhắm mục tiêu đến các khu vực mà chính phủ cho là phù hợp hoặc cấu trúc lại các trang trại thành các trang trại bền vững hơn. Phương án 2 [cấu trúc lại các trang trại] có vẻ hợp lý hơn, tuy nhiên vẫn chưa biết được liệu các lý lẽ liệu có ý nghĩa gì ở đây hay không.

Hà Lan khá nhỏ và họ có một ngành nông nghiệp khổng lồ, vì vậy bạn có thể thấy được bài toán khó giải quyết trước mắt. Các doanh nhân, chính trị gia địa phương và các nhà tài chính nông nghiệp đã đầu tư hàng tỷ USD vào nông nghiệp Hà Lan, và vì mối đe dọa này, nông dân và các chuyên gia nông nghiệp đã phẫn nộ và bị lôi kéo tham gia vào các cuộc biểu tình gây tranh cãi.

Chính phủ Hà Lan ép nông dân bán trang trại để phục vụ âm mưu toàn trị
Máy kéo đi xuống đường cao tốc A1 giữa Apeldoorn và Stroe trên đường trở về sau cuộc biểu tình của nông dân nông thôn phản đối kế hoạch của chính quyền nhằm cắt giảm ô nhiễm nitơ lên tới 70% vào năm 2030, ở Stroe (Hà Lan), cách Amsterdam 70 km về phía đông vào ngày 22/06/2022. (Ảnh: VINCENT JANNINK / ANP / AFP qua Getty Images)

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông quốc tế từ chối nhìn nhận trung thực tình hình hiện tại, chỉ đưa tin về các cuộc biểu tình của nông dân và các nhà hoạt động, thường đổ lỗi các cuộc biểu tình là do các tổ chức cánh hữu toàn cầu tổ chức.

Đây hoàn toàn không phải sự thực.

Thực tế đáng buồn

Nhiều thập kỷ lãnh đạo thất bại ở Hà Lan đã mang lại vô số chính sách thất bại. Giờ đây, một đối tượng dễ dàng bị nhắm mục tiêu - trong trường hợp này là những người nông dân - đang phải gánh chịu sự công kích. Thay vì sửa chữa các chính sách và quy trình thất bại, chính phủ Hà Lan chỉ tập trung vào việc trung thành với EU và tiến hành loại bỏ các trang trại để phù hợp với các thỏa thuận quốc tế của EU.

Ngoài ra, các quyết định từ thế kỷ trước đã tạo ra các vấn đề nghiêm trọng trong ngành nông nghiệp Hà Lan. Như Energy Monitor đã đưa tin, “Năm 1950, có 410.000 công ty nông nghiệp ở Hà Lan; năm 2016 giảm xuống còn 55.000 con, số lượng lợn trong giai đoạn này tăng từ 1,9 triệu con lên 12,4 triệu con. Năm 1950, trung bình một con bò cho 4.000 lít sữa một năm. Vào năm 2015, con số này đã tăng gấp đôi lên 8.200 lít”.

Rõ ràng là sự gia tăng gia súc ở Hà Lan đã làm tăng các con số phát thải, nhưng chính phủ Hà Lan đã cho phép điều này xảy ra trong nửa thế kỷ. Trong thời kỳ hậu chiến, Hà Lan chỉ đơn giản là chuyển đổi từ hoạt động quy mô nhỏ sang nông nghiệp quy mô lớn, thứ ở Mỹ được biết đến như là “Big Ag.” [Nông nghiệp Lớn].

Các công ty nông nghiệp bị thu hẹp về số lượng trong khi lượng gia súc bùng nổ. Các doanh nhân bị loại khỏi thị trường và các tập đoàn lớn tiếp quản. Các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ theo chủ nghĩa toàn cầu đã đến Hà Lan, hợp nhất ngành nông nghiệp, tăng sản lượng gia súc để tối đa hóa lợi nhuận, sau đó rút lui đến những khu vực ít tốn kém hơn và ít bị kiểm soát bởi luật lệ hơn trên thế giới. Họ đã gây ra tổn thất và giờ trách nhiệm thuộc về những người nông dân hiện tại. Đây là một thực tế khá là chán nản.

Tôi đã đính kèm một biểu đồ cho thấy sự suy giảm tỷ lệ phần trăm sản lượng của nông nghiệp trên GDP của Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan ép nông dân bán trang trại để phục vụ âm mưu toàn trị
Biểu đồ: Sự suy giảm tỷ lệ phần trăm sản lượng nông nghiệp trên GDP của Hà Lan. Cột bên trái: % GDP. (Nguồn dữ liệu: Ngân hàng Thế giới, ZRC Digital)

Tham vọng độc tài toàn trị

Như tôi đã chứng minh trong nhiều năm, loại bỏ dần quyền sở hữu trong nước nhằm cho phép sở hữu nước ngoài với số lượng lớn và tuân theo các quy định quốc tế đến mức phá hủy ngành công nghiệp trong nước không phải là chính sách kinh tế đúng đắn.

EU nên bảo vệ ngành công nghiệp trong nước ở các quốc gia thành viên thay vì đưa ra các mục tiêu mà không tính đến địa lý, kinh tế và lý lẽ thông thường!

Ngay cả những người nông dân trồng trọt theo phương pháp hữu cơ cũng không được an toàn. Một số người trong số họ phải đối mặt với việc cắt giảm mạnh lợi nhuận kinh doanh thông qua việc giảm đàn gia súc. Nếu EU đang nhắm mục tiêu vào các nông dân hữu cơ, bạn sẽ phải tự hỏi liệu ai sẽ là mục tiêu tiếp theo. Canh tác hữu cơ đã đủ khó khăn, chưa nói đến việc phải nghe chỉ đạo từ các quan chức có xu hướng chống lại kinh doanh. Người dân không nên cho phép các quan chức và chính trị gia phá hủy ngành công nghiệp vì lợi ích cá nhân hoặc ý thức hệ.

Những gì diễn ra ở Hà Lan không khác gì những thứ mà NAFTA [Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ] đã mang lại trong những năm 1980 và 1990, khi vô số việc làm ở Mỹ bị mất và tiền lương bị cắt giảm để phục vụ hoạt động đầu tư xuyên biên giới và phát triển kinh tế giữa Mỹ, Canada và Mexico. Sự khác biệt duy nhất là người Hà Lan đang làm điều này nhân danh môi trường. Tôi rất mong phe cánh tả ngừng sử dụng môi trường như công cụ để che giấu tham vọng độc tài toàn trị.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên

Tác giả Chadwick Hagan là một nhà tài chính, doanh nhân, tác giả và nhà báo. Ông là người sáng lập và giám đốc của nhiều doanh nghiệp và là cộng sự của các ngân hàng đầu tư Hagan Capital và Eaton Square Ltd. Ông là thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia và làm việc tại Atlanta và London.



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Hà Lan ép nông dân bán trang trại để phục vụ âm mưu toàn trị