Chuyên gia: Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng tài sản cao nhất thế giới trong 10 năm tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức nghiên cứu New World Wealth và công ty tư vấn đầu tư nhập cư Henley & Partners đã đưa ra một báo cáo chỉ ra rằng Việt Nam ngày càng trở thành một quốc gia trung tâm sản xuất toàn cầu và trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ đạt đến đỉnh cao về tăng trưởng tài sản.

Nhà phân tích Andrew Amoils của New World Wealth cho biết tài sản của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 125% trong 10 năm tới. Theo phân tích của công ty này, đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản lớn nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

“Việt Nam là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến cho các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”, Amoils nói với Kênh Kinh doanh và Tin tức Người tiêu dùng Hoa Kỳ (CNBC).

Ông nói thêm rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027 và tài sản của nước này dự kiến ​​sẽ tăng 110%.

Ông Amoils cho biết Việt Nam hiện có 19.400 triệu phú và 58 tỷ phú và được coi là tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, điều này mang lại thêm động lực cho các công ty thành lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Công ty tư vấn quản lý McKinsey cũng cho biết trong một báo cáo năm ngoái rằng Việt Nam nằm gần các tuyến thương mại hàng hải lớn, “vị trí chiến lược” tuyệt vời, chi phí lao động thấp và cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu khiến nước này trở thành “điểm đến hàng đầu” cho đầu tư quốc tế.

Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, chỉ 10 năm trước, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là khoảng 2.190 USD nhưng hiện nay đã tăng gần gấp đôi lên 4.100 USD.

Căng thẳng Mỹ - Trung kéo dài cũng khiến Việt Nam trở thành một phần trong chiến lược "Trung Quốc + 1", nhiều công ty đa quốc gia đã chuyển một phần năng lực sản xuất sang Việt Nam.

Năm 2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng 32% so với cùng kỳ lên 36,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, một số trở ngại có thể cản trở tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam.

Ông Brian Lee, chuyên gia kinh tế tại Maybank, nói với CNBC rằng lực lượng lao động Việt Nam cần được đào tạo nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều công nghệ.

Ông Lee nói thêm rằng cần phải thực hiện nhiều biện pháp hơn thông qua hợp tác chặt chẽ giữa các công ty nước ngoài và các đối tác trong nước để tối đa hóa lợi ích của đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ngoài ra, suy thoái kinh tế toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường phát triển, từ đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Đồng tiền mất giá mạnh cũng có thể gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng tài sản cao nhất thế giới trong 10 năm tới