Cơ quan tình báo Đức cảnh báo các doanh nghiệp: Đừng quá ngây thơ về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan tình báo Đức hôm thứ Tư (ngày 24/4) đã cảnh báo các công ty của nước này rằng, nên cảnh giác với các hoạt động gián điệp công nghiệp của chính quyền Trung Quốc và không nên quá ngây thơ hay phụ thuộc quá mức vào quốc gia này.

Theo Reuters, ông Sinan Selen, Phó giám đốc Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp (BfV) của Đức, cho biết: “Tôi cho rằng, về mặt quan hệ đối tác và bảo vệ khu vực thương mại của nước Đức, chúng tôi đang bắt đầu thay đổi thái độ, từ thái độ rất ngây thơ và rất lạc quan về các đối tác kinh tế khác sang một thái độ thực tế hơn và có lẽ linh hoạt và đa dạng hơn”.

Ông Selen nói trong một hoạt động về tác động của Trung Quốc đối với sự an toàn của các công ty Đức: “Chúng tôi có rất nhiều ví dụ cho thấy rõ, thái độ quá lạc quan và tích cực về thương mại Trung Quốc đã khiến những công ty này bị giải thể trên thực tế”.

Ông Selen nhấn mạnh, một trong những vấn đề là, các công ty Trung Quốc khẳng định họ hoàn toàn là công ty tư nhân, nhưng trên thực tế họ bị quản chế bởi các lợi ích của nhà nước Trung Quốc. Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là trở thành cường quốc kinh tế, công nghệ và chính trị lớn nhất thế giới vào năm 2049. Chính quyền Trung Quốc đang theo đuổi lợi ích riêng của mình và sử dụng mọi nguồn lực cần thiết và sẵn có để thực hiện mục tiêu này.

Quan chức tình báo này cũng cảnh báo rằng, các lĩnh vực mà chính quyền Trung Quốc đặc biệt quan tâm bao gồm công nghệ hàng không vũ trụ, robot, xe điện và công nghệ tiết kiệm năng lượng, y sinh và công nghệ thông tin.

Chỉ vài ngày trước khi ông Selen đưa ra cảnh báo này, công tố viên liên bang Đức đã tuyên bố bắt giữ 3 công dân Đức. Họ bị nghi ngờ làm việc cho cơ quan an ninh quốc gia của Bắc Kinh và chuyển giao công nghệ có thể sử dụng cho mục đích quân sự cho Trung Quốc. Vụ án này đã làm nổi bật lên sự lo lắng ngày càng tăng ở Tây Âu về hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Do có nền công nghiệp mạnh và mối quan hệ thương mại tốt với Trung Quốc, Đức càng bị đe dọa bởi hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Chính phủ Đức đã kêu gọi các công ty của nước này giảm thiểu rủi ro khi tiếp xúc với Trung Quốc. Các nhà bình luận cho rằng nhiều công ty của Đức vẫn đang tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn chứ không tập trung vào chiến lược dài hạn.

Ông Selen cho biết, toàn bộ nước Đức đang phải đối mặt với những thách thức to lớn về gián điệp.

Do Trung Quốc đang tìm cách có được các công nghệ quân - dân lưỡng dụng thông qua hợp tác nghiên cứu với nước ngoài, vậy nên các cơ quan tình báo Đức muốn tăng cường giám sát các hoạt động của Trung Quốc trong các công ty khởi nghiệp, và các doanh nghiệp khởi nguồn từ các trường đại học (tức là mô hình doanh nghiệp dựa trên việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm được hình thành từ các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của các trường đại học).

Trong vụ án 3 công dân Đức bị công tố viên tuyên bố bắt giữ trong tuần này, các bị cáo đã dùng một công ty do hai người trong số họ thành lập để đạt được một thỏa thuận hợp tác với một trường đại học của Đức, nhằm chuẩn bị nghiên cứu một linh kiện máy móc tiên tiến cho một đối tác Trung Quốc theo hợp đồng. Loại linh kiện này rất quan trọng, được dùng để tạo ra động cơ mạnh cho tàu thuyền (bao gồm cả động cơ được dùng cho chiến hạm). Các bị cáo cũng đã thay mặt Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc mua một máy bắn laser đặc biệt từ Đức và xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc.

Bộ Nội vụ Đức tuyên bố, lĩnh vực bị ảnh hưởng trong vụ án này là công nghệ tiên tiến của Đức, công nghệ này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, do đó vụ án này "đặc biệt nhạy cảm".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan tình báo Đức cảnh báo các doanh nghiệp: Đừng quá ngây thơ về Trung Quốc