Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel: Israel chấp nhận kế hoạch Gaza của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật (2/6) đã xác nhận rằng, mặc dù vẫn còn nhiều công việc phải làm để hoàn thiện thỏa thuận về trả tự do cho con tin do Tổng thống Biden đề xuất, nhưng Israel vẫn đồng ý với khung này.

Cố vấn chính sách đối ngoại của ông Netanyahu, Ophir Falk, nói với tờ Sunday Times của Anh trong một cuộc phỏng vấn rằng, Israel không từ chối bản thỏa thuận này. Ông Ophir Falk nói đây là “đây là một thỏa thuận mà Tel Aviv đã đồng ý, mặc dù không phải là một thỏa thuận tốt, nhưng chúng tôi rất hy vọng tất cả các con tin (bị Hamas bắt) sẽ được thả tự do”.

"Vẫn còn rất nhiều chi tiết cần được giải quyết, bao gồm việc không đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn trước khi tất cả các mục tiêu của chúng tôi được thực hiện", ông Falk nói.

Hàng nghìn người biểu tình Israel, dẫn đầu là gia đình các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza, đã tập hợp tại các thành phố trên khắp đất nước để bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận này.

Ông Falk cũng nhấn mạnh rằng các điều kiện của Israel "không thay đổi - thả con tin và tiêu diệt Hamas, một tổ chức khủng bố diệt chủng".

Vào thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Biden đã phát biểu công bố kế hoạch ba giai đoạn của chính phủ của ông Netanyahu để kết thúc cuộc chiến. Giai đoạn một bao gồm ngừng bắn trong 6 tuần, với việc trao đổi con tin là phụ nữ, trẻ em, người già và những người bị thương do Hamas giữ với các tù nhân Palestine do Israel giam giữ. Ngoài ra, trong giai đoạn một, quân đội Israel sẽ rút khỏi các khu vực dân cư đông đúc ở Dải Gaza, và viện trợ nhân đạo sẽ tăng đáng kể.

Trong giai đoạn đầu tiên, Israel và Hamas sẽ đàm phán các điều kiện cho giai đoạn thứ hai, bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và thả tất cả các con tin còn lại. Giai đoạn cuối cùng bao gồm kế hoạch tái thiết Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đang chịu áp lực mạnh mẽ để đảm bảo việc thả con tin.

Ông Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh của Israel, cho biết ông sẽ rút lại sự ủng hộ dành cho Thủ tướng nếu ông Netanyahu không xây dựng kế hoạch chấm dứt chiến tranh vào cuối tuần tới. Đảng của ông Gantz đang thúc đẩy bầu cử sớm. Ông Gantz cho biết hôm thứ Bảy (1/6) rằng mục tiêu hồi hương của các con tin "có tầm quan trọng đạo đức cao nhất và là ưu tiên hàng đầu trong lịch trình chiến tranh".

Lãnh đạo phe đối lập Israel, Yair Lapid, cho biết đảng của ông sẽ ủng hộ chính phủ nếu cần đạt một thỏa thuận về con tin.

Ông Lapid nói thêm: "Chính phủ Israel không thể bỏ qua bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Biden”. “Thỏa thuận đã được đặt lên bàn và cần phải đạt được".

Trong những tháng qua, Tổng thống Biden đã thúc đẩy nhiều đề xuất ngừng bắn, nhưng tất cả đều không thành công. Vì vậy, đề xuất mới nhất này liệu có thể thành công hay không đang được theo dõi chặt chẽ.

Ông Osama Hamdan, một quan chức cấp cao của Hamas, nói với Al Jazeera hôm thứ Bảy (1/6): "Bài phát biểu của ông Biden chứa đựng những ý tưởng tích cực, nhưng chúng tôi hy vọng những ý tưởng này sẽ được thực hiện trong khuôn khổ của một thỏa thuận toàn diện đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel: Israel chấp nhận kế hoạch Gaza của ông Biden