Công ty của Elon Musk bắt đầu cấy chip vào não người, cho phép gõ bàn phím hay di chuột chỉ bằng cách suy nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thử nghiệm sẽ sử dụng robot để phẫu thuật cấy ghép giao diện não-máy tính không dây vào vùng não kiểm soát ý định chuyển động.

Công ty công nghệ thần kinh Neuralink của tỷ phú Elon Musk đã được hội đồng đánh giá độc lập và bệnh viện chấp thuận để tìm kiếm người tham gia cho các cuộc thử nghiệm cấy ghép chip lên não người.

Trong một tuyên bố, Neuralink thông báo rằng họ bắt đầu tìm kiếm những bệnh nhân bị liệt tứ chi do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) cho thử nghiệm lâm sàng.

Nghiên cứu này (có tên gọi là PRIME) sử dụng robot để phẫu thuật cấy ghép giao diện não-máy tính không dây (BCI) vào vùng não kiểm soát ý định chuyển động.

Công ty cho biết, khi đưa bộ phận cấy ghép vào vị trí, nó sẽ "vô hình về mặt thẩm mỹ" đồng thời "ghi lại và truyền tín hiệu não không dây đến một ứng dụng giải mã ý định chuyển động".

Theo trang web của Neuralink có trụ sở tại San Francisco, nghiên cứu nhằm mục đích xây dựng “bộ cấy thần kinh đầu tiên cho phép con người điều khiển máy tính hoặc thiết bị di động ở bất cứ đâu họ đến”.

Thử nghiệm sắp tới – dự kiến ​​mất khoảng sáu năm để hoàn thành – sẽ kiểm tra độ an toàn và hiệu quả ban đầu của bộ cấy, cho phép người tham gia điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ.

Nghiên cứu trên người của Neuralink đang được thực hiện theo quy định miễn trừ thiết bị nghiên cứu (IDE) sau khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào tháng 5.

Công ty bắt đầu thử nghiệm cấy ghép não ở động vật vào năm 2019 và đến năm 2020, họ đã cấy thành công vi mạch trí tuệ nhân tạo vào não của một con lợn tên là Gertie.

Mối quan tâm về nghiên cứu động vật

Vào tháng 4 năm 2021, công ty khởi nghiệp này đã xuất bản một video cho thấy Pager, một chú khỉ 9 tuổi, chơi trò chơi trên máy tính thông qua thiết bị cấy ghép thần kinh được đưa vào não.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật của Neuralink cũng dẫn đến một số lo ngại.

Vào tháng 2, Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ thông báo rằng họ đang điều tra công ty về các cáo buộc về khả năng vận chuyển bất hợp pháp các mầm bệnh nguy hiểm.

Theo bộ này, Neuralink có thể đã vận chuyển mầm bệnh nguy hiểm tiềm tàng khi lấy chip ra khỏi não khỉ mà không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn chúng. Các thiết bị cấy ghép có thể mang các bệnh truyền nhiễm vi phạm luật liên bang.

Ngoài ra, Reuters đã báo cáo rằng Neuralink đang bị Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ điều tra về khả năng vi phạm Đạo luật Phúc lợi Động vật.

Ông Musk trước đây đã nói rằng những con khỉ được công ty sử dụng trong các thử nghiệm trên động vật thích thực hiện nhiệm vụ và cảm thấy vui vẻ, đồng thời Neuralink "quan tâm đến phúc lợi động vật" trong bối cảnh các nhóm bảo vệ quyền động vật lo ngại.

Theo tài liệu của Neuralink, thử nghiệm trên người sẽ bao gồm một nghiên cứu cơ bản, các buổi nghiên cứu BCI và theo dõi lâu dài. Trong 18 tháng đầu tiên, những người tham gia sẽ có 9 lần thăm khám tại nhà và phòng khám trực tiếp. Trong suốt thời gian nghiên cứu, họ được yêu cầu tham gia các buổi đánh giá với tần suất hai lần một tuần, mỗi lần kéo dài khoảng một tiếng. Hơn nữa, họ cũng cần hoàn thành 20 đợt theo dõi dài hạn trong vòng 5 năm.

Điều kiện tham gia

Để đủ điều kiện tham gia nghiên cứu, những người tham gia phải ít nhất 22 tuổi, bị liệt tứ chi do chấn thương tủy sống hoặc ALS và “không có dấu hiệu cải thiện” sau khi chấn thương ít nhất một năm.

Theo tài liệu quảng cáo của công ty, họ cũng phải có một "người chăm sóc nhất quán và đáng tin cậy".

Neuralink cho biết vào ngày 19 tháng 9 rằng nghiên cứu này “thể hiện một bước quan trọng trong sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra giao diện não tổng quát nhằm khôi phục quyền tự chủ cho những người có nhu cầu y tế chưa được đáp ứng”.

Công ty khởi nghiệp của ông Musk là một trong nhiều công ty đang thử nghiệm thiết bị cấy ghép để giúp đỡ những người bị liệt.

Vào tháng 8, các nhà nghiên cứu tại Đại học California–San Francisco và Đại học California–Berkeley tiết lộ rằng, một phụ nữ bị liệt nặng sau cơn đột quỵ đã có thể giao tiếp trở lại nhờ giao diện não-máy tính, giúp chuyển các tín hiệu não thành dạng điều chế lời nói và nét mặt thông qua AI.

Ở nơi khác, một người đàn ông bị liệt đã có thể đi lại lần đầu tiên sau nhiều năm nhờ một thiết bị cấy ghép được cấy vào não và tủy sống. Nghiên cứu được một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế do Grégoire Courtine, giáo sư Jocelyne Bloch và những người khác từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne thực hiện.

Bộ cấy ghép đã cho phép người đàn ông tự di chuyển chân và bàn chân của mình chỉ bằng cách suy nghĩ về nó.

Neuralink được định giá 5 tỷ USD vào tháng 6.

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Katabella Roberts là người viết tin tức cho The Epoch Times, tập trung chủ yếu vào tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.



BÀI CHỌN LỌC

Công ty của Elon Musk bắt đầu cấy chip vào não người, cho phép gõ bàn phím hay di chuột chỉ bằng cách suy nghĩ