Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản 5 năm để thúc đẩy thị trường bất động sản bị đánh giá là sẽ không có tác động đáng kể. Cùng lúc đó, các chuyên gia trong hệ thống của chính quyền Trung Quốc đang tích cực kêu gọi người dân mua nhà để hưởng lợi từ lãi suất thấp, và điều này đã bị cư dân mạng chế giễu.

Hôm thứ 3 (20/2), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 5 năm chuẩn của nước này kể từ tháng 6/2023 khi các nhà chức trách đang nỗ lực hỗ trợ cho nền kinh tế và thị trường nhà ở đang suy thoái. Bất chấp đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử, các chuyên gia cho rằng tác động của nó đối với thị trường nhà ở của Trung Quốc sẽ là hạn chế.

Nhiều chuyên gia trong hệ thống của chính quyền cho rằng trước khi cắt giảm lãi suất, LPR vốn đã ở mức thấp lịch sử. LPR kỳ hạn 5 năm lại bị hạ 25 điểm cơ bản, đây là điều chưa từng có và họ kêu gọi công chúng tích cực mua nhà.

Ngày hôm đó, cụm từ “Chuyên gia nói nếu không mua nhà bây giờ, bạn sẽ bận rộn trong 5 năm một cách vô ích” đã trở thành chủ đề tìm kiếm nóng. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc hạ lãi suất chuẩn LPR trung và dài hạn sẽ giúp giảm áp lực mua bất động sản và trả nợ vay thế chấp hiện tại của người dân, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng trên thị trường nhà ở.

Ví dụ: việc tính toán dựa trên giới hạn cho vay thương mại là 1 triệu CNY (nhân dân tệ), thời hạn cho vay là 30 năm. Lần này LPR đã giảm 25 điểm cơ bản, khoản thanh toán hàng tháng đã giảm khoảng 145 CNY và khoản thanh toán tích lũy trong 30 năm đã giảm 52.000 CNY.

Chuyên gia Zhang Dawei, nhà phân tích trưởng của Centaline Real Estate, thẳng thắn cho rằng việc cắt giảm lãi suất 5 năm lần này là nhằm ổn định thị trường bất động sản. Ổn định thị trường bất động sản có thể giúp ổn định nền kinh tế tốt hơn.

Tuy nhiên, việc các chuyên gia nói “nếu không mua nhà bây giờ, bạn sẽ bận rộn suốt 5 năm một cách vô ích” đã vấp phải sự chế nhạo từ đại đa số cư dân mạng Trung Quốc, chẳng hạn như:

"Nếu bây giờ không mua nhà, bạn sẽ bận rộn trong 5 năm. Nếu bạn mua nhà bây giờ, bạn sẽ bận rộn cả đời".

"Được rồi được rồi, bạn lại bắt đầu lừa tôi mua nhà phải không?"

"Một trò đùa năm mới".

"Có phải vì tôi không muốn mua nó không? Không, không phải vậy. Chính sự nghèo đói đã hạn chế trí tưởng tượng của tôi. Trước tiên, bạn có thể cho tôi biết làm thế nào bạn có thể sở hữu ngôi nhà của riêng mình mà không cần tiền không?"

Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà
Một người đàn ông đứng bên rào chắn tại một khu chung cư chưa hoàn thiện ở thành phố Tân Trịnh, Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, vào ngày 20/6/2023. (Ảnh: Pedro Pardo/AFP qua Getty Images)

Tác động không đáng kể

“Chúng tôi tin rằng tác động đối với các khoản thế chấp sẽ không đáng kể vì chính quyền địa phương đã và đang giảm lãi suất thế chấp. Chính quyền địa phương có thể linh hoạt ấn định lãi suất thế chấp của riêng mình nếu giá bất động sản tăng trưởng âm trong ba tháng liên tiếp”, một ghi chú từ Everbright Securities, được The Epoch Times xem, cho biết.

Trong một động thái bất ngờ, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm xuống 3,95% từ mức 4,2%, đáp lại lời kêu gọi của thị trường về việc đưa ra nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy nhu cầu bất động sản. Trong lần cắt giảm trước đó, tỷ lệ lãi suất đã được hạ xuống 10 điểm cơ bản vào tháng 6/2023.

Ngân hàng trung ương cũng được kỳ vọng là sẽ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm từ con số 3,45% để giảm bớt chi phí vay của doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ lãi suất này vẫn được giữ nguyên.

Việc cắt giảm lãi suất thế chấp 25 điểm cơ bản là mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi lãi suất chính sách này được đưa ra vào tháng 8/2019.

Một phần tư trong số 27 nhà quan sát thị trường được Reuters thăm dò trong tuần này dự đoán LPR kỳ hạn 5 năm sẽ bị cắt giảm. 5 đến 15 điểm cơ bản là mức cắt giảm dự kiến.

Lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến giá thế chấp và lãi suất 1 năm là cơ sở cho hầu hết các khoản vay mới và đang được thực hiện ở Trung Quốc.

Theo một bài báo của CNN, “việc cắt giảm 25 (điểm cơ bản) hôm nay đối với LPR 5 năm rõ ràng là nhằm mục đích hỗ trợ thị trường nhà ở”, các nhà phân tích từ Capital Economics cho biết trong một ghi chú.

“Bản thân nó sẽ không vực dậy được doanh số bán nhà mới. Nhưng cùng với những nỗ lực tăng cường hỗ trợ tín dụng cho các nhà phát triển, việc cắt giảm hôm nay sẽ giúp giảm bớt phần nào áp lực lên lĩnh vực bất động sản”, ghi chú cho biết thêm.

Theo Everbright, lãi suất thế chấp trung bình ở cấp địa phương ở các thành phố Cấp 2-4 đã ở mức dưới 4%.

Các ngân hàng gần đây đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về chi phí vốn sau khi cắt giảm lãi suất tiền gửi, mức lợi nhuận tối thiểu - được gọi là tỷ suất lợi nhuận được yêu cầu (RRR) mà ngân hàng tìm kiếm - và việc cắt giảm lãi suất cho vay lại và tái chiết khấu đối với nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ.

Ghi chú của Everbright trích dẫn rằng lãi suất của tiền gửi thương mại xếp hạng Triple A kỳ hạn 1 năm và trái phiếu tài chính kỳ hạn 5 năm giảm lần lượt 33 điểm cơ bản và 30 điểm cơ bản so với mức cuối tháng 11 năm ngoái và cũng là những yếu tố góp phần dẫn đến đợt cắt giảm hôm nay.

Ghi chú cho biết thêm: “Việc cắt giảm 25 điểm cơ bản, mặc dù mang tính lịch sử, nhưng chỉ là nhỏ khi so sánh với lãi suất cho vay trung hạn trong những năm trước hoặc lãi suất chuẩn vài năm trước”.

Các biện pháp nửa vời

Sau cuộc khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản, xuất phát từ việc chính phủ đàn áp hoạt động vay mượn của các nhà phát triển vào năm 2021, cuộc khủng hoảng bất động sản đã trở thành lực cản đối nền kinh tế Trung Quốc kể từ đó.

Bắc Kinh báo cáo mức tăng trưởng 5,2% vào năm ngoái, nhưng các chuyên gia đã đặt câu hỏi về con số đó, cho rằng tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều. Đồng thời, Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây dự đoán tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 4,6% vào năm 2024. Một số dự đoán mức tăng trưởng thậm chí còn thấp hơn, khoảng 3% trong năm nay.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng là, đầu tư và doanh số bán bất động sản đã giảm dần, đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc suy thoái kéo dài. Trong số nhiều nhà phát triển bất động sản nổi tiếng đã phá sản có Evergrande. Công ty xây dựng nhà ở số hai của đất nước đã bị buộc phải thanh lý vào tháng trước.

Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà
Hình ảnh nhìn từ trên cao cho thấy cộng đồng Trường Thanh Evergrande ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 26/9/2021. (Ảnh: Getty Images)

Các nhà phát triển khác, bao gồm Sunac, Greenland và Country Garden – đã vỡ nợ trái phiếu nước ngoài trị giá 11 tỷ USD vào cuối năm ngoái, cũng đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng tương tự.

Những công nhân xây dựng chưa được trả tiền công, những người mua những ngôi nhà chưa hoàn thiện và các nhà đầu tư bị thiệt hại về tài chính đều đã xuống đường biểu tình. Ngành ngân hàng ngầm khổng lồ của Trung Quốc cũng đang cảm nhận được tác động, khi gã khổng lồ Zhongzhi nộp đơn thanh lý phá sản và được chấp thuận. Người ta lo ngại rằng, khủng hoảng bất động sản đã lây lan sang lĩnh vực tài chính.

Thị trường bất động sản đóng góp tới 30% GDP của Trung Quốc và mặc dù Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực giải cứu lĩnh vực này nhưng nhiều người cho rằng các biện pháp này là nửa vời.

Nhà quản lý tài sản Amundi Investment Institute có trụ sở tại Paris cho biết trong một báo cáo hồi tháng 1: “Mục tiêu của Bắc Kinh là thiết kế sự suy giảm có kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản, chứ không phải để vực dậy lĩnh vực này”.

Các biện pháp mà Bắc Kinh thực hiện cho đến nay bao gồm giảm lãi suất và giảm các khoản trả trước cho bất động sản, khuyến khích các ngân hàng gia hạn các khoản vay đáo hạn cho các nhà phát triển và nới lỏng các hạn chế đối với việc mua bất động sản ở các thành phố của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà phân tích đang trì hoãn việc đưa ra bất kỳ quyết định nào cho đến khi có thêm các bước thúc đẩy tiêu dùng và ổn định giá nhà ở, các thông tin cho thấy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù lãi suất tham chiếu mới có thể được áp dụng ngay lập tức nhưng những người nắm giữ thế chấp hiện tại sẽ không thể chứng kiến số tiền phải thanh toán sụt giảm cho đến năm sau, vì việc định giá lại lãi suất thế chấp diễn ra mỗi năm một lần.

Hai mươi ngân hàng thương mại được lựa chọn nộp thông tin về mức lãi suất khuyến nghị cho ngân hàng trung ương hàng tháng để xác định LPR, đây là mức mà các ngân hàng thường tính cho nhóm khách hàng tốt nhất của họ.

Thị trường bất động sản tiếp tục lao dốc

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người Trung Quốc mất thu nhập, thậm chí mất việc nên họ từ bỏ ước muốn mua nhà. Bong bóng bất động sản bị thổi phồng ở Trung Quốc cuối cùng đã bắt đầu vỡ.

Ngày 17/1, dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy giá nhà ở mới trong tháng 12 năm ngoái đạt mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2015. Giá nhà mới giảm 0,4% trong tháng 12, mức giảm mạnh nhất trong 9 tháng. Đây là tháng giảm thứ 7 liên tiếp.

Trên thị trường nhà ở cũ, giá nhà tại 70 thành phố loại 1, loại 2 và loại 3 đều giảm tháng thứ 7 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Fidelity, một công ty đầu tư nổi tiếng, tin rằng giá nhà ở hiện tại của Trung Quốc cần phải giảm 80% để đạt đến mức mà người dân bình thường có thể mua được. Tuy nhiên, giá nhà sụt giảm là một điều khủng khiếp đối với chính quyền Trung Quốc và các nhà phát triển bất động sản.

Ông Sun Hongbin, Chủ tịch công ty bất động sản Sunac China, cho biết nếu giá nhà giảm hơn 30%, gần như tất cả các công ty bất động sản sẽ phá sản, điều này cũng sẽ tác động tiêu cực rất lớn đến nền kinh tế và tình hình tài chính của chính quyền Trung Quốc.

Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà
Các tòa nhà dân cư ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, vào ngày 16/11/2022. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Giá nhà sẽ còn giảm, lĩnh vực bất động sản không thể trở lại như xưa

Bất chấp ba năm giá cả lao dốc và những nỗ lực giải cứu của chính phủ, cuộc suy thoái nhà ở ở Trung Quốc vẫn chưa hề kết thúc; trên thực tế, con đường xuống dốc chỉ mới đi được nửa chặng đường.

Đây là nhận định dựa theo các báo cáo gần đây của Goldman Sachs và Amundi Investment Institute (Amundi). Các báo cáo cho biết, việc khởi công xây dựng nhà ở có thể sẽ tiếp tục trầm lắng và giá nhà sẽ giảm đáng kể trong hai năm tới, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

“Chúng tôi ước tính giá nhà thực ở Trung Quốc đã giảm 16% từ mức đỉnh vào quý III năm 2021 đến quý III năm 2023. Nếu kinh nghiệm của Mỹ có thể mang lại bất kỳ chỉ dẫn nào, chúng ta mới chỉ đi được một nửa quá trình điều chỉnh giảm giá nhà ở trong cuộc suy thoái hiện tại”, ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú dành cho khách hàng mà The Epoch Times đã xem vào thứ 2 (12/2).

Goldman cho biết thêm, việc xây dựng nhà ở mới và doanh số bán nhà mới đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với giá nhà và cả hai dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh trong vài năm tới do lượng hàng tồn kho đáng kể.

Các chuyên gia cho rằng giá bất động sản đang trượt xuống dưới mức bền vững vì người mua lo ngại rằng căn nhà họ mua có thể không bao giờ được giao.

“Bất động sản… hiện tại vẫn là một lĩnh vực có rất ít sự lạc quan; doanh số bán hàng liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, việc thiếu tiến bộ trong các sáng kiến tái cơ cấu trên thị trường trái phiếu nước ngoài kết hợp với việc thiếu các biện pháp kích thích mang tính thay đổi cuộc chơi ở chính các thị trường cơ bản đã khiến ngành này không có được chất xúc tác tích cực lớn”, báo cáo ngày 22/1 của Amundi cho biết.

Amundi cũng cho biết, do chính sách nới lỏng còn hạn chế của Trung Quốc và động lực cung cầu suy giảm, doanh số bán nhà có thể giảm 10-15% mỗi năm trong giai đoạn 2024-25, trước khi đà suy yếu ổn định và thị trường bước vào “chế độ suy giảm dần dần”.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, chiếm 1/4 hoạt động kinh tế và là nơi lưu trữ khoảng 70% tài sản hộ gia đình, đang đè nặng lên tiêu dùng và tiết kiệm của hộ gia đình. Tác động đang lan rộng khắp nền kinh tế và cản trở sự phục hồi.

Theo Bloomberg Economics, cứ mỗi 5% giảm trong giá nhà sẽ làm mất đi 19 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ) (2,7 nghìn tỷ USD) trong tài sản nhà ở. Khi các chủ sở hữu bất động sản cảm thấy nghèo hơn sau khi giá nhà giảm mạnh, họ có xu hướng cắt giảm chi tiêu để tìm cách xây dựng lại tài sản.

Lĩnh vực bất động sản vốn là một thành phần quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.

Ông Mike Sun, một chiến lược gia đầu tư và chuyên gia về Trung Quốc làm việc tại Mỹ, nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung rằng lời hùng biện của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình tại Đại hội 20 vào năm 2022 hướng đến việc định hình lại bối cảnh kinh tế của Trung Quốc, liên quan đến một sự chuyển mình từ sự tập trung vào lĩnh vực bất động sản sang tập trung nhiều hơn vào ô tô điện và ngành công nghệ cao.

Trong khi đó, năm 2023 đánh dấu thời kỳ cắt giảm lương, cắt giảm nhân sự và từ chức trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Một số giám đốc hàng đầu đã bị điều tra, và một số đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng. Ít nhất hơn một chục giám đốc đã mất chức. Nhân vật nổi bật nhất trong số đó là ông Hứa Gia Ấn, chủ tịch Tập đoàn Evergrande, người đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào ngày 28/9/2023 với những cáo buộc chưa được xác định. Một trong những người con trai của ông cũng bị bắt.

“Cho dù đó là một cuộc đàn áp của giới lãnh đạo ĐCSTQ đối với lĩnh vực bất động sản hay một sự thay đổi chính sách, nó chắc chắn sẽ cản trở lợi ích của nhiều người. Trước đây, bất động sản là một khoản đầu tư hấp dẫn và nhiều người ở Trung Quốc đã kiếm tiền và làm giàu nhờ bất động sản. Một khi các cuộc điều tra được tiến hành, nhiều hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị vạch trần và nhiều giám đốc chắc chắn sẽ bị bắt giữ”, ông Sun nói.

Nhiều người tham gia thị trường và các nhà phân tích từng tin rằng sự bùng nổ bất động sản tại Trung Quốc sẽ kéo dài ít nhất hai thập kỷ nữa.

Trong khi đó, ông Sun giải thích rằng có một tiêu chuẩn phổ biến để phân tích xu hướng phát triển bất động sản ở Trung Quốc. “Xu hướng ngắn hạn phụ thuộc vào chính sách, xu hướng trung hạn phụ thuộc vào sự phát triển đất đai và dài hạn phụ thuộc vào dân số”.

“Tình hình hiện tại của Trung Quốc cho thấy có một vấn đề lớn trong chính sách kinh tế, đất đai ngày càng khan hiếm và tỷ lệ sinh giảm mạnh. Số người chết khổng lồ ở Trung Quốc trong đại dịch COVID-19 có thể đã góp phần khiến dân số giảm mạnh”.

Ông Sun cho biết lĩnh vực bất động sản Trung Quốc sẽ không trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây.

Ông chỉ ra rằng ông Hoàng Kỳ Phàm (Huang Qifan), cựu thị trưởng thành phố Trùng Khánh, cho biết vào năm 2019 rằng Trung Quốc không cần 100.000 công ty bất động sản mà chỉ cần khoảng 10.000.

Vào cuối năm 2023, các nhà phân tích của Goldman Sachs dự đoán rằng đầu tư bất động sản của Trung Quốc sẽ chứng kiến “sự thu hẹp hai con số” vào năm 2024 và sự suy thoái liên tục trong lĩnh vực bất động sản sẽ khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm 1%.

Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà
Một người phụ nữ lái xe ngang qua công trường xây dựng khu phức hợp nhà ở Evergrande ở Trú Mã Điếm, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 14/9/2021. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Tâm lý thị trường tồi tệ

Trước đó, vào ngày 29/1, tòa án Hong Kong đã ra lệnh buộc Evergrande phải thanh lý. Sự kiện đã làm tổn hại tâm lý thị trường và gây ra mối lo ngại về hiệu ứng domino trong nền kinh tế.

Moody's cho biết trong một báo cáo ngày 30/1 được tiếp cận bởi The Epoch Times: “Quyết định này mang tính tiêu cực về uy tín đối với lĩnh vực bất động sản nói chung vì nó sẽ làm suy yếu tâm lý của thị trường và nhà đầu tư vốn đã mong manh [và] có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của người mua nhà trong tương lai gần”.

Ông Brock Silvers, giám đốc đầu tư của tập đoàn cổ phần tư nhân Hong Kong Kaiyuan Capital, tin rằng quyết định của tòa án là “tin xấu cho tất cả các bên và là một đòn giáng nữa vào niềm tin vào thị trường vốn của Trung Quốc” vì lệnh thanh lý sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình kéo dài nhiều năm, rất tốn kém và khó có thể dẫn đến kết quả là một sự bù đắp tổn thất đáng kể.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc, cùng với thị trường nhà ở ở trạng thái tồi tệ nhất trong 9 năm và thị trường chứng khoán rơi vào mức thấp nhất trong 5 năm, bất kỳ cú sốc nào nữa đối với niềm tin của nhà đầu tư đều có thể làm trầm trọng thêm những khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang phải đối mặt trong nỗ lực hồi sinh tăng trưởng, các chuyên gia nói.

Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà
Người dân đang thư giãn bên hồ nước gần các tòa nhà dân cư ở thành phố Hạc Cương, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc, vào ngày 4/7/2023. (Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

Trong bài báo “Kinh tế Trung Quốc cho thấy các điểm tương đồng với Mỹ trong thời kỳ Đại khủng hoảng", đăng ngày 21/1 trên tờ The Epoch Times, tác giả Milton Ezrati đã phân tích về khủng hoảng niềm tin trong nền kinh tế Trung Quốc. Tác giả Ezrati là nhà kinh tế trưởng của Vested, công ty truyền thông có trụ sở tại New York.

Ông Ezrati cho biết, Trung Quốc chưa trải qua sự sụp đổ của thị trường chứng khoán giống như điều Mỹ đã phải gánh chịu vào năm 1929. Tuy nhiên, điểm chung của Trung Quốc với nước Mỹ vào thời kỳ đó là sự mất niềm tin khủng khiếp vào cấu trúc và tương lai của nền kinh tế. Ông Ezrati cho rằng, bức tranh kinh tế năm 2024 của Trung Quốc không mấy hứa hẹn.

Trước đó, công ty quản lý quỹ lớn nhất Trung Quốc, "Tập đoàn Zhongzhi" (Zhongzhi Enterprise Group), đã nộp đơn xin thanh lý phá sản và đã được tòa án Bắc Kinh chấp nhận. Diễn biến vào đầu năm giống như một điểm báo cho một năm 2024 không yên ả đối với ngành tài chính của Trung Quốc.

Vụ phá sản của Zhongzhi là một trong những vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nó đã gây thêm áp lực lên tâm lý nhà đầu tư và người tiêu dùng vốn đang trong tình trạng mong manh của Trung Quốc. Bất động sản trì trệ, nhu cầu trong nước yếu và thương mại trì trệ đều đang đè nặng lên nền kinh tế.

Trong khi đó, giảm phát, niềm tin của người tiêu dùng thấp và sự tháo chạy vốn nhanh chóng là những tai ương khác đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt không hài lòng với những nỗ lực giải cứu của Bắc Kinh và đang rút lui, chuyển sang đặt cược vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Indonesia.

Theo ước tính vào tháng 12/2023 của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), một hiệp hội của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc có thể chứng kiến dòng vốn chảy ra 65 tỷ USD vào năm 2024 từ các nhà đầu tư nước ngoài. IIF cho biết rủi ro địa chính trị gia tăng và sự thay đổi trong tâm lý nhà đầu tư sẽ hạn chế sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc trong năm tới.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng chế giễu việc chuyên gia Trung Quốc kêu gọi mua nhà