Cúm H5N1 độc lực cao lây sang người: Trường hợp thứ hai được xác nhận ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách Michigan (Hoa Kỳ) hôm 22/5 thông báo một nông dân ở bang này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm có độc lực cao.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Michigan cho biết, vì lý do bảo mật, tên, giới tính, tuổi tác và các thông tin cá nhân liên quan đến người nông dân không được tiết lộ. Địa điểm và tên của trang trại cũng không được xác định. Hiện bệnh nhân đã hồi phục sau khi có các triệu chứng nhẹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, mẫu bệnh phẩm lấy từ mũi của bệnh nhân cho kết quả âm tính nhưng mẫu bệnh phẩm lấy từ mắt lại cho kết quả dương tính.

Các triệu chứng đã biết của H5N1 bao gồm viêm mắt và mệt mỏi. Theo cơ quan này, bệnh nhân chỉ báo cáo các triệu chứng ở mắt.

Bệnh cúm, còn gọi là cúm gia cầm và H5N1, trước đây đã được phát hiện ở 15 đàn bò sữa và nhiều đàn gia cầm ở Michigan.

Các quan chức đã yêu cầu những nông nhân tiếp xúc với động vật bị bệnh phải xét nghiệm và báo cáo ngay cả những triệu chứng nhẹ.

Tiến sĩ Natasha Bagdasarian, giám đốc điều hành y tế của bộ, cho biết trong một tuyên bố:

“Nguy cơ sức khỏe hiện tại đối với công chúng vẫn ở mức thấp. Loại virus này đang được theo dõi chặt chẽ và chúng tôi chưa thấy dấu hiệu lây truyền từ người sang người một cách bền vững vào thời điểm này.

Đây chính xác là cách mà ngành y tế công cộng vận hành, trong việc phát hiện và theo dõi sớm các căn bệnh và vấn đề mới nổi”.

CDC cho biết đợt lây nhiễm mới “không làm thay đổi đánh giá hiện tại của CDC về rủi ro sức khoẻ mà cúm gia cầm H5N1 gây ra đối với người dân Hoa Kỳ, vốn được cho là thấp”.

“Tuy nhiên, sự phát triển này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa ở những người thường xuyên tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc có khả năng bị nhiễm bệnh”, nó nói thêm.

Những người đến gần gia súc bị nhiễm bệnh hoặc các động vật khác nên đeo thiết bị như kính bảo hộ. Tất cả người dân được khuyên nên tránh ăn thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín từ động vật có ca bệnh nghi ngờ hoặc đã được xác nhận.

Các quan chức cho biết nhiễm trùng mắt có thể xảy ra do các trường hợp như bị văng chất lỏng bị ô nhiễm hoặc chạm vào mắt bằng bàn tay bị nhiễm virus.

Nhà chức trách đã tìm thấy mật độ cao của virus H5N1 trong sữa chưa tiệt trùng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết một số mẫu sữa tiệt trùng có kết quả dương tính với H5N1, nhưng các xét nghiệm sâu hơn cho thấy không có virus sống trong các mẫu đó.

CDC cho biết: “Với hàm lượng virus A(H5N1) cao trong sữa nguyên liệu từ những con bò bị nhiễm bệnh và mức độ lây lan của loại virus này ở bò sữa, có thể xác định thêm các trường hợp tương tự ở người”.

Tiến sĩ Nahid Bhadelia, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm, cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng trường hợp lây nhiễm thứ hai ở người “cho thấy các nông dân làm việc ở nông trại đang gặp rủi ro… nhiều người có thể đã mắc bệnh mà chúng ta không biết, thậm chí có thể tiếp tục mắc bệnh và đáng lẽ phải được bảo vệ".

Bà nói thêm: “Những người khác tiếp xúc gần gũi với động vật bị nhiễm bệnh cần được bảo vệ. Chúng ta cần giảm những ca lây nhiễm đó để virus không biến đổi thêm để trở thành mối đe dọa lây truyền giữa người với người một cách hiệu quả”.

Cúm gia cầm được cho là đã lây nhiễm từ gia cầm sang gia súc ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2023. Kể từ đó, chỉ có một trường hợp nhiễm virus ở người được xác định (trước trường hợp ở bang Michigan). Theo các quan chức chính phủ, bệnh nhân ở bang Texas cũng đã bình phục.

Vào năm 2022, một người khác ở Colorado cũng mắc bệnh cúm gia cầm và may mắn sống sót.

Từ năm 2003 đến ngày 1/4/2024, Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận tổng cộng 889 ca H5N1 ở người từ 23 quốc gia. Khoảng một nửa trong số đó đã chết.

Các nhà khoa học cho biết có thể sẽ có thêm những trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tính đến ngày 21/5, các trường hợp nhiễm bệnh ở 51 đàn gia súc trên 9 tiểu bang đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xác nhận. Theo CDC, tính đến ngày 20/5, gần 91 triệu gia cầm đã nhiễm cúm trên khắp 48 bang.

Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày 24/4 công bố lệnh bắt buộc xét nghiệm cúm A trước khi vận chuyển bò sữa qua ranh giới các bang.

Chính quyền Michigan hôm 1/5 đã ban hành lệnh khẩn cấp nhằm đưa ra một số biện pháp mới nhằm chống lại sự lây lan của cúm gia cầm.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 10/5 công bố cam kết chi gần 200 triệu USD để ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm, bao gồm bồi thường cho người chăn nuôi bò bị mất sản lượng sữa do gia súc bị nhiễm bệnh.

Tại Úc trong tuần này, Bộ Y tế Victoria đã công bố trường hợp nhiễm H5N1 đầu tiên ở trẻ em sau khi trở về nước từ chuyến du lịch nước ngoài hồi tháng 3.

Nhà chức trách cho biết bệnh nhân này trải qua các triệu chứng nghiêm trọng nhưng đã hồi phục. Đây được xem là trường hợp lây nhiễm đầu tiên xảy ra ở người hoặc động vật ở Australia.

Cúm gia cầm cũng được phát hiện trong một đàn gia cầm tại một trang trại gần Meredith, nhưng xét nghiệm cho thấy nguyên nhân là do chủng cúm gia cầm H7 chứ không phải H5.

Trích dẫn từ các cuộc kiểm tra, chính quyền Mỹ cho biết nguồn cung cấp sữa, thịt bò và trứng là an toàn. Tương tự, chính quyền Úc cho biết các sản phẩm trứng và gia cầm “an toàn để tiêu dùng”.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Cúm H5N1 độc lực cao lây sang người: Trường hợp thứ hai được xác nhận ở Hoa Kỳ