Cuộc đối đầu lịch sử Nga - Ukraine: Patriot đấu với Su-34

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây trên chiến trường Ukraine, xe tăng chiến đấu chủ lực M1 do Mỹ hỗ trợ đã bị phá hủy, bệ phóng tên lửa HIMARS lần đầu tiên bị phá hủy, mới đây, bệ phóng Patriot cũng lần đầu tiên bị phá hủy.

Khi xem lại đoạn phim được quay lại từ hiện trường, có thể thấy thứ Nga phóng không phải là đạn pháo thông thường mà là tên lửa đạn đạo có sức nổ cực mạnh, rất có thể là tên lửa Iskander, đã phá hủy ít nhất 2 phương tiện phóng tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp.

Sau đó, trong ngày, một máy bay không người lái của Nga đã quay được đoạn video địa phương, về cơ bản xác nhận rằng hai phương tiện phóng tên lửa Patriot của Mỹ đã bị Nga phá hủy hoàn toàn trong cuộc tấn công này.

Ở đây chúng ta cần giải thích một chút, tên lửa Patriot được sản xuất theo công ty, mỗi công ty được trang bị một xe chỉ huy, một xe radar và sáu đến tám xe phóng tên lửa. Thứ bị phá hủy lần này là hai bệ phóng tên lửa M901. Đây không phải là xe radar và xe chỉ huy, xe radar rất có thể sẽ được triển khai cách xa tiền tuyến hơn và chưa bị người Nga phát hiện.

Làm sao Nga có thể phát hiện ra địa điểm phóng tên lửa Patriot của Ukraine vào ban đêm? Rất có thể Không quân Nga đã được điều động vào ban đêm, và những chiếc Patriot của Ukraine được triển khai ở tiền tuyến đã phóng tên lửa để đánh chặn. Sau khi tên lửa được phóng, tín hiệu của nó đã bị Nga bắt được, sau đó phái máy bay không người lái đến địa điểm liên quan để trinh sát lần cuối, chuyển tọa độ cụ thể về phía sau, rồi phóng tên lửa Iskander để tiêu diệt Patriot.

Bom dẫn đường lượn FAB-1500 của Nga

Trên thực tế, chiến trường Ukraine gần đây không hề yên bình, hồi tháng 2, Ukraine đã bắn hạ 11 máy bay chiến đấu của Nga trong 11 ngày. Tất cả những điều này đều có liên quan với nhau.

Nguyên nhân của sự việc này không phải là Patriot hay Su-34 mà là một loại vũ khí khác của Nga có tên bom dẫn đường lượn FAB-1500.

Chúng ta sẽ xem lại bài báo của CNN cách đây vài ngày. Tiêu đề là: Bom dẫn đường mới của Nga gây thiệt hại cho tiền tuyến Ukraine và gây thương vong nặng nề.

Bài báo chỉ ra rằng, Nga hiện đang thường xuyên sử dụng loại vũ khí hạng nặng có tên FAB-1500 ở tiền tuyến, thực chất là một quả bom nặng 1,5 tấn, được bổ sung thêm các bộ phận lượn và dẫn đường nên có thể được phóng từ máy bay chiến đấu và có tầm bắn xa khoảng 60 đến 70 km. Những quả bom này mạnh đến mức có thể tạo ra một miệng núi lửa có đường kính 15 mét trên mặt đất.

Nó mạnh đến mức nào? Chúng ta hãy so sánh theo chiều ngang. Quả bom dẫn đường chính xác nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ có tên là JDAM. Nó có nhiều loại bom khác nhau. Quả bom lớn nhất nặng 2.000 pound, tức là nó nặng gần 1 tấn, còn FAB-1500 của Nga thực tế nặng 1,5 tấn, điều này cho thấy sức mạnh của nó như thế nào.

Nga cũng rất coi trọng vấn đề này, có thể thấy trên Twitter hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đến thăm nhà máy sản xuất bom. Kể từ năm ngoái, sản lượng của công ty đã tăng gấp ba lần. Tên đầy đủ của toàn bộ bộ phần mềm được gọi là UMPK, có nghĩa là mô-đun điều chỉnh và trượt hợp nhất. Có thể thấy từ tên gọi của nó, nó có hai chức năng: Chức năng đầu tiên là lướt, đó là lắp đặt một bộ phận trượt trên một quả bom ban đầu không được cung cấp năng lượng để làm cho nó có tầm bắn xa hơn. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông liên quan, một quả bom lượn như vậy có tầm bắn từ 60 đến 70 km. Chức năng thứ hai được gọi là hiệu chỉnh, cho thấy nó có khả năng dẫn đường nhất định và có khả năng được trang bị hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga, cho phép nó bắn trúng mục tiêu chính xác hơn. Nhưng về độ chính xác của tên lửa này thì chúng ta vẫn chưa biết.

Nhưng từ những giới thiệu đơn giản này, chúng ta có thể thấy rằng nó chỉ là một loại vũ khí rất giống với bom dẫn đường chính xác JEDAN của Mỹ, mặc dù độ chính xác của nó có thể không chính xác bằng vũ khí của Mỹ nhưng sức nổ của nó lớn hơn và quan trọng hơn là đối thủ mà nó phải đối mặt không phải là Hoa Kỳ mà là Ukraine.

Loại vũ khí này thường xuyên được sử dụng trên tiền tuyến trong năm nay, đặc biệt là trong trận Avdiivka hồi đầu năm nay, Nga đã sử dụng những quả bom lượn dẫn đường chính xác này để tiến hành các cuộc ném bom dữ dội vào các vị trí của Ukraine. Kho đạn dược của Ukraine không đủ nên không có gì ngạc nhiên khi Avdiivka không giữ được.

Su-34 và Su-35 Nga thường xuyên bị bắn hạ

FAB-1500 là điểm khởi đầu của toàn bộ chuỗi sự kiện, để sử dụng được loại bom lượn dẫn đường chính xác này, Nga phải điều động các máy bay chiến đấu và loại máy bay chiến đấu phù hợp nhất để mang loại vũ khí này được gọi là Su-34. Su-34 "Thú mỏ vịt" là máy bay tiêm kích-ném bom hai hàng ghế, có thể thấy từ số sê-ri của nó, mục tiêu chính của Su-34 là thay thế máy bay tấn công mặt đất trước đây của Nga là Su-24. Hiện nay, khi Không quân Nga thực hiện nhiệm vụ của không quân, Su-34 và Su-35 thường được triển khai phối hợp, Su-35 đảm bảo an toàn trên không, còn Su-34 đảm nhiệm nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Điều này đưa chúng ta đến điều thứ hai, đó là chúng ta thấy Ukraine thường xuyên bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga vào tháng Hai. Trong 11 ngày, Ukraine đã bắn hạ 11 máy bay chiến đấu của Nga, trong đó có một máy bay cảnh báo sớm A-50, hai máy bay chiến đấu Su-35 và 8 máy bay chiến đấu ném bom Su-34. Vậy, tại sao Su-34 lại tổn thất nặng nề như vậy, đó là do Nga điều động một số lượng lớn Su-34 đi ném bom nhằm thực hiện nhiệm vụ ném bom tiền tuyến cũng là nguyên nhân khiến Su-34 bị tổn thất nặng nề nhất.

Việc ném bom của Nga rõ ràng đã đạt được kết quả tương đối tốt, điều này buộc Ukraine phải đáp trả. Những quả bom dẫn đường lượn này của Nga có tầm bắn từ 60 đến 70 km, hoàn toàn nằm trong tầm bắn của Patriot.

Kể từ tháng 2, Ukraine đã triển khai các máy bay Patriot tới tiền tuyến ở Donbass, đồng thời phát động trận không chiến ác liệt với Su-34 và Su-35 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Ukraine không chỉ phái Patriot mà còn triển khai hệ thống phòng không NASAMS do Mỹ cung cấp, hồi tháng 2 Nga thông báo đã phá hủy bệ phóng NASAMS đầu tiên.

Chúng ta khó có thể nhìn thấy hình ảnh cụ thể về những trận chiến diễn ra trên không này, nhưng qua phân tích kết quả, có thể thấy cường độ của các trận chiến cũng khốc liệt không kém các trận chiến trên bộ.

Điều này có thể giải thích một điều khác, tại sao Nga thường xuyên điều động máy bay cảnh báo sớm A-50, máy bay cảnh báo sớm A-50 nhằm mục đích giám sát mọi mục tiêu trên không trên mặt trận Donbas và việc phóng tên lửa phòng không, đồng thời phát hiện phát hiện các căn cứ tên lửa phòng không ở Ukraine.

Vì vậy, vào ngày 15/1, Ukraine đã lần đầu tiên bắn hạ một chiếc A-50 của Nga bằng cách sử dụng sự kết hợp rất đặc biệt giữa Patriot và S-300. Ukraine sử dụng radar S-300 để phát hiện vị trí cụ thể của A-50, đồng thời chuyển góc phương vị và thông số cụ thể cho Patriot. Radar Patriot bật trong vài giây, nắm bắt thông tin mục tiêu, phóng tên lửa và sau đó rút lui. Kết quả là chiếc máy bay cảnh báo sớm A-50 đầu tiên đã bị bắn hạ thành công. Sau đó, vào ngày 23/2, một tháng sau, Ukraine sử dụng tên lửa phòng không S-200 cũ để bắn hạ máy bay cảnh báo sớm thứ hai của Nga.

Nếu bạn suy nghĩ kỹ, loạt trận chiến trên không này rất thú vị và nó được liên kết với nhau.

Tình hình chiến sự từ tháng 1 đến tháng 3

Vì Nga có số lượng lớn bom lượn dẫn đường chính xác FAB-1500 nên đã điều động một số lượng lớn máy bay chiến đấu ném bom Su-34 đi thực hiện nhiệm vụ ở tiền tuyến và đạt thành tích rất tốt. Kết quả là Ukraine không thể ngồi yên, các tên lửa Patriot và tên lửa phòng không NASAMS vốn được canh gác ở Kiev chỉ có thể được huy động đến tiền tuyến ở Donbas để phản công. Sau khi Ukraine đạt được kết quả bước đầu, Nga nhận ra vấn đề và bắt đầu sử dụng máy bay cảnh báo sớm trên diện rộng, máy bay cảnh báo sớm của Nga đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng phòng ngừa và kiểm soát Ukraine nên Ukraine đã khéo léo sử dụng A-50 của Nga 2 lần. Các máy bay cảnh báo sớm lần lượt bị bắn hạ. Đặc biệt sau khi chiếc máy bay cảnh báo sớm A-50 thứ 2 bị bắn rơi, Nga đã dừng toàn bộ hoạt động bay của A-50 để kiểm soát tổn thất.

Điều này mang lại sự thuận lợi lớn cho Lực lượng Phòng ngừa và Kiểm soát Ukraine khi họ đã bắn hạ hơn chục máy bay chiến đấu tiên tiến của Nga trong vòng một tháng, trong đó có Su-34 và Su-35.

Tuy nhiên, ở đâu có hành động thì phải có phản công, lực lượng phòng không Ukraine đã đạt được những kết quả đáng kể, tất nhiên Patriot là cái gai đối với phía Nga, nên tên lửa Patriot nhanh chóng bị loại bỏ.

Nga hẳn cũng đã triển khai chiến thuật mới nhằm đặc biệt nhắm vào những người yêu nước Ukraine. Thậm chí không loại trừ khả năng việc Nga tiêu diệt Patriot lần này là đã được sắp xếp cẩn thận, có thể trước tiên họ đã điều động máy bay chiến đấu ra lệnh cho radar Patriot bật và phóng tên lửa, sau đó lặng lẽ phái máy bay cảnh báo sớm không còn được điều động nữa để thực hiện các nhiệm vụ liên quan trên bầu trời nhằm phát hiện. Sau khi phát hiện tên lửa Patriot được phóng, máy bay không người lái được điều đến tiền tuyến để trinh sát, cuối cùng tên lửa Iskander được bắn tiêu diệt Patriot.

Nga đánh đổi tổn thất trên không để lấy thành công trên mặt đất

Về kết quả, Patriot và các hệ thống phòng không khác được Ukraine sử dụng đã đạt được kết quả xuất sắc, chỉ trong vòng 11 ngày đã bắn hạ 2 máy bay cảnh báo sớm A-50 và 8 máy bay chiến đấu Su-34 của Nga, một sự mất mát vô cùng to lớn.

Nga có khoảng 140 máy bay chiến đấu ném bom Su-34, đến nay đã mất 31 chiếc, nói cách khác, Nga còn lại khoảng 109 máy bay chiến đấu ném bom Su-34, con số này tưởng chừng nhiều nhưng thực tế không phải vậy. Theo Forbes News, Bonnet, một kỹ sư tại Tập đoàn Rand ở California, nói rằng trong một cuộc chiến kéo dài, điều quan trọng là tuổi thọ chung của quân đội. Vấn đề mà Nga phải đối mặt là số lượng máy bay chiến đấu và cường kích đã giảm nhưng nhu cầu sử dụng máy bay chiến đấu và cường kích không hề giảm.

Mỗi máy bay chiến đấu đều có tuổi thọ hữu cơ và tuổi thọ sử dụng, động cơ nào cũng có tuổi thọ sử dụng, nếu số lượng máy bay chiến đấu của bạn giảm, bạn sử dụng chúng càng thường xuyên thì xác suất hỏng hóc càng cao, máy bay sẽ được sửa chữa. Càng cần nhiều phụ kiện, linh kiện, về lâu dài số lượng máy bay ném bom sẽ khó đáp ứng được nhu cầu chiến đấu.

Nhìn chung, trong trận không chiến thế kỷ đang diễn ra năm nay, Ukraine đã mất 2 xe phóng Patriot, 1 bệ phóng tên lửa NASAMS. Nhưng Ukraine đã phá hủy 2 máy bay cảnh báo sớm của Nga và hơn chục chiếc Su-34 và Su- 35 máy bay chiến đấu. Nhưng mặt khác, Nga đã tạo lợi thế cho lực lượng mặt đất bằng cách điều động một số lượng lớn máy bay ném bom chiến đấu ném bom tiền tuyến, và kết quả là chiến thắng trong trận Avdiivka. Theo quan điểm của Nga, tổn thất lớn trên không mang lại thành công một phần trên bộ.

Những người bạn thường xem chương trình của tôi đều biết rằng lập trường của tôi luôn ủng hộ Ukraine, nhưng khi phân tích quân sự, chúng ta phải tìm kiếm sự thật. Sự mất mát của Patriot, xe tăng chiến đấu chủ lực M1 và bệ phóng HAIMAS đã chứng minh rằng trong thời hiện đại, trên chiến trường không có loại vũ khí nào là hoàn hảo. Tuy nhiên, Ukraine đã sử dụng vũ khí phương Tây trong điều kiện hạn chế và đạt được nhiều kết quả: bắn hạ rất nhiều máy bay chiến đấu tiên tiến của Nga trên không và tiêu diệt rất nhiều tàu chiến tiên tiến của Nga trên biển.

Theo Tansuo Shifen
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đối đầu lịch sử Nga - Ukraine: Patriot đấu với Su-34