Hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ cập cảng Việt Nam vào ngày 25/6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận thông tin hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan sẽ đến thăm Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30/6.

Trong buổi họp báo ngày 22/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Vừa qua, Việt Nam đã đón các chuyến thăm của tàu hải quân các nước và dịp này là tàu USS Ronald Reagan. Đây là hoạt động giao lưu, hữu nghị thông thường, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực cũng như thế giới", theo VNExpress.

Bà Hằng cho biết thêm, dự kiến tàu USS Ronald Reagan sẽ thăm Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30-6.

Hiện USS Ronald Reagan đang hoạt động trên Biển Đông. Đây là hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân, cũng là hàng không mẫu hạm tiền phương duy nhất của hải quân Mỹ đang triển khai lúc này. Tàu có trọng tải 97.000 tấn, dài 333 m, thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người. Tàu thuộc biên chế Hạm đội 7 hải quân Mỹ, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản.

USNI News thuộc Viện Hải quân Mỹ ngày 19/6 cho biết USS Ronald Reagan cùng tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Antietam đã tiến vào Biển Đông, tổ chức tiếp nhiên liệu và hậu cần.

Đây là lần thứ ba hàng không mẫu hạm Mỹ Mỹ thăm Đà Nẵng. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2018 với chiếc USS Carl Vinson. Chuyến thăm gần nhất diễn ra vào tháng 3/2022 với tàu USS Theodore Roosevelt nhân dịp kỷ niệm 25 năm Việt - Mỹ bình thường hóa quan hệ.

Trước đó, hôm 20/6, khu trục hạm trực thăng JS Izumo và tàu khu trục JS Samidare của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản đã cập cảng Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam đến ngày 23/6. Trong biên chế Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, JS Izumo chính là chiến hạm mặt nước lớn nhất.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ cập cảng Việt Nam vào ngày 25/6