Hơn 1 tháng nhiều Giáo sư của Đại học Bắc Kinh đã qua đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, hơn mười giáo sư thuộc Đại học Bắc Kinh đã chết thương tâm, trong đó có ông Phạm Hà Phương mang học hàm Phó Giáo sư Bộ môn Đông Nam Á thuộc trường Ngoại ngữ.

Ông Phạm Hà Phương - Phó giáo sư Đại học Bắc Kinh từng dịch "Tuyển tập Mao Trạch Đông".

Theo cáo phó mà bệnh viện đưa ra vào ngày 21, ông Phạm Hà Phương- Phó giáo sư Khoa Đông Nam Á, Trường Ngoại ngữ, Đại học Bắc Kinh, đã qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 18 tháng 12 năm 2022, hưởng thọ 93 tuổi vì bạo bệnh.

Cáo phó cũng nói rằng ông Phạm Hà Phương đã tham gia dịch thuật, chỉnh sửa và hoàn thiện một phần phiên bản tiếng Thái cuốn: "Tuyển tập Mao Trạch Đông" (từ tập một đến tập năm).

Ông cũng tham gia dịch thơ của Mao Trạch Đông và nhiều lần làm phiên dịch cho phái đoàn Thái Lan.

Ông Phạm Hà Phương sinh ngày 1 tháng 4 năm 1929 tại Ayutthaya, Thái Lan. Từ tháng 5 năm 1936 đến tháng 6 năm 1952, ông lần lượt theo học tại Trường Quốc gia Ayutthaya ở Thái Lan, Trường Trung học Trung Hoa ở Bangkok, Thái Lan và Khoa Kinh tế của Đại học Thammasat ở Thái Lan. Từ tháng 4 năm 1949 đến tháng 11 năm 1953, ông làm biên tập viên và dịch giả cho các ấn phẩm như Maidi San, Yumai, Nanchen Daily và Dongfang.

Đến Trung Quốc vào tháng 12 năm 1953. Tháng 1 năm 1954, ông làm việc tại Khoa Ngôn ngữ Phương Đông của Đại học Bắc Kinh và được bổ nhiệm làm trợ giảng cùng năm. Ông được phong chức danh giảng viên năm 1960 và được phong hàm phó giáo sư tháng 1 năm 1980. Nghỉ hưu vào tháng 1 năm 1987.

Theo cáo phó, ông Phạm Hà Phương đã tham gia giảng dạy và nghiên cứu tiếng Thái trong một thời gian dài. Ông là giáo viên kỳ cựu của chuyên ngành tiếng Thái Lan và các công việc viết tài liệu giảng dạy khác.

Ông trung thành với sự nghiệp giáo dục của ĐCSTQ và có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các ngành ngoại ngữ và văn học cũng như đào tạo nhân sự tại Đại học Bắc Kinh.

Hơn một tháng qua, hơn mười giáo sư tại Đại học Bắc Kinh đã qua đời vì bệnh nặng.

Ông Tào Phượng Kỳ, một giáo sư và nhà kinh tế đã nghỉ hưu tại Trường Quản lý Quang Hoa của Đại học Bắc Kinh, đã qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 12 ở tuổi 77 do không đáp ứng điều trị y tế.

Ông Dương Căn, giám đốc đầu tiên của Viện Khảo cổ Đồ gốm tại Đại học Bắc Kinh, qua đời vào ngày 30 tháng 11 ở tuổi 89.

Giáo sư Lý Quý Bồi, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường Ngoại ngữ, Đại học Bắc Kinh, qua đời ngày 16 tháng 11 ở tuổi 95.

Ông Chu Tăng Thuyên, cựu hiệu trưởng Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Bắc Kinh và là nhà sinh lý học, qua đời vào ngày 13 tháng 11 ở tuổi 86.

Ngoài ra, còn có Giáo sư Phong Thế Huy của Đại học Bắc Kinh; ông Triệu Quang Vũ, giám sát viên tiến sĩ của Khoa Triết học của Đại học Bắc Kinh; giáo sư Đinh An Như, Khoa tiếng Anh của Trường Ngoại ngữ Đại học Bắc Kinh; giáo sư Giả Mai Tiên, ở viện tiến sĩ khảo cổ học thuộc Đại học Bắc Kinh; Ông Đường Hữu Kỳ, giám đốc Viện Hóa học Vật lý của Đại học Bắc Kinh; Giáo sư Vương Kiến Hoa, Khoa Khoa học Khí quyển và Đại dương, Khoa Vật lý, Đại học Bắc Kinh; Giáo sư Tạ Khánh Khuê, Trường của Quản lý Chính phủ, Đại học Bắc Kinh và nhiều người khác.

Trong số đó, Tào Phượng Kỳ, Dương Căn, Lý Quý Bồi, Triệu Quang Vũ, Đường Hữu Kỳ, Vương Kiến Hoa, Tạ Khánh Khuê và những người khác đều là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo The Epoch Times Chinese

Vong Cơ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1 tháng nhiều Giáo sư của Đại học Bắc Kinh đã qua đời