Israel: Lệnh đóng cửa lập tức kênh truyền thông ‘kích động’ Al Jazeera

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel đã ra lệnh chấm dứt hoạt động của đài truyền hình Al Jazeera của Qatar tại nước này vào Chủ nhật (ngày 5/5), sau đó đột kích các văn phòng truyền thông Ả Rập trong một khách sạn ở Jerusalem.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, hôm Chủ nhật tuần qua đã thông báo trên mạng xã hội X: “Chính phủ đã nhất trí quyết định đóng cửa kênh truyền thông kích động Al Jazeera ở Israel”.

Người phát ngôn của ông Netanyahu tại các quốc gia Ả Rập cho biết, quyết định này sẽ được “thực hiện ngay lập tức”.

Lệnh đặc biệt, bao gồm tịch thu thiết bị phát sóng, chặn các bài báo của kênh và chặn trang web của kênh này. Đây được cho là lần đầu tiên Israel đóng cửa một tổ chức truyền thông nước ngoài hoạt động tại nước này.

Hãng tin AP đưa tin, trong vòng vài giờ sau khi có lệnh, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và vệ tinh lớn của Israel đã đóng cửa các kênh của Al Jazeera. Tuy nhiên, trang web của các hãng tin nước ngoài khác và nhiều liên kết phát trực tuyến vẫn hoạt động ở Israel vào Chủ nhật tuần trước.

Sau khi tuyên bố đóng cửa hãng tin Al Jazeera, chính quyền Israel cũng đột kích các văn phòng của cơ quan truyền thông này tại một khách sạn ở Đông Jerusalem.

Đoạn video mà Reuters thu được cho thấy cảnh sát mặc thường phục mang thiết bị camera ra khỏi khách sạn.

Kể từ khi phiến quân Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, Al Jazeera đã đưa tin về cuộc chiến giữa Israel và Hamas 24 giờ một ngày, đồng thời thường đưa tin về các video do Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác công bố. Nhân viên truyền thông của hãng này cũng chịu thương vong trong cuộc chiến ở Gaza.

"Các nhà báo của Al Jazeera làm suy yếu an ninh của Israel và kích động người dân chống lại binh lính. Đã đến lúc loại bỏ cơ quan ngôn luận của Hamas này khỏi đất nước chúng ta", ông Netanyahu nói trong một tuyên bố.

Al Jazeera gọi hành động này là một "hành động tội phạm" và đưa ra tuyên bố: "Israel tiếp tục đàn áp truyền thông tự do, nhằm che đậy các hành động của mình ở Dải Gaza, vi phạm luật pháp quốc tế và nhân đạo”.

Hãng tin này cũng tuyên bố rằng: "Sẽ theo đuổi tất cả các kênh pháp lý hiện có, thông qua các thể chế pháp lý quốc tế để bảo vệ quyền của mình cũng như quyền được biết của các nhà báo và công chúng".

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cũng chỉ trích động thái đóng cửa Al Jazeera của Israel.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel: Lệnh đóng cửa lập tức kênh truyền thông ‘kích động’ Al Jazeera