Khảo sát: Một nửa thanh niên Nhật Bản không muốn có con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2023, tỷ lệ sinh ở Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi số liệu thống kê này được thu thập lần đầu tiên vào năm 1899. Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, tỷ lệ sinh hiện đang ở "tình trạng nguy cấp" sau khi đã giảm liên tiếp 8 năm. Theo khảo sát, hầu hết người trẻ ở Nhật Bản không muốn sinh con, ngay cả tỷ phú Elon Musk cũng lo lắng thay khi đọc được tin tức này.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, trong năm 2023 số trẻ được sinh ra ở nước này là 758.631, giảm khoảng 41.000 trẻ (5,1%) so với năm 2022. Đây là năm thứ 8 liên tiếp số trẻ sơ sinh ở Nhật Bản giảm và đạt mức thấp kỷ lục.

Viện Nghiên cứu Vấn đề Dân số và An sinh xã hội Quốc gia Nhật Bản cho biết, tốc độ giảm số trẻ sơ sinh ở Nhật đã nhanh hơn 12 năm so với dự kiến ​​trước đây. Ban đầu họ ước tính rằng ít nhất phải đến năm 2035 số ca sinh mới giảm xuống dưới 760.000.

Nguyên nhân chính khiến tỷ lệ sinh ở Nhật Bản giảm là do số lượng các cặp đôi kết hôn giảm. Trong năm 2023, ở Nhật Bản chỉ có 489.281 cặp đôi kết hôn, giảm 5,9% so với năm 2022. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ những năm 1990, nước này có ít hơn 500.000 cặp đôi kết hôn.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với giới truyền thông vào đầu tuần trước rằng: “Trong 6 năm tới hoặc đến những năm 2030, dân số trẻ sẽ bắt đầu giảm nhanh chóng và giai đoạn này sẽ là cơ hội cuối cùng để chúng ta đảo ngược xu hướng này”.

Theo một cuộc khảo sát mới nhất, hơn một nửa số người dưới 30 tuổi chưa kết hôn ở Nhật Bản không muốn có con. Tin tức này cũng khiến tỷ phú Elon Musk cảm thấy lo lắng thay. Ông Musk đã chia sẻ thông tin này trên tài khoản X cá nhân và viết: "Nếu không có gì thay đổi, Nhật Bản sẽ biến mất".

Một cuộc khảo sát do Công ty Dược phẩm Rohto của Nhật Bản công bố hôm 1/3 cho thấy, trong số 400 người được hỏi ở độ tuổi từ 18 đến 29, có 55,2% cho biết họ “trong tương lai không muốn có con”.

Những người được hỏi nói rằng, gánh nặng sinh con, nuôi dưỡng và dạy dỗ là lý do khiến họ không muốn có con, bên cạnh đó còn có áp lực tài chính.

Cuộc khảo sát này đã được tiến hành thường niên trong 4 năm qua và tỷ lệ người dân Nhật Bản không muốn có con đã tăng lên qua từng năm. Năm 2020 là năm tiến hành khảo sát lần đầu và kết quả là có 44% người được hỏi không muốn có con. Trong lần khảo sát gần đây nhất, tỷ lệ này đã lần đầu tiên vượt mức 50%.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Một nửa thanh niên Nhật Bản không muốn có con