Sài Gòn: Giới trẻ kết hôn muộn trung bình gần 3 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống kê của Tổng cục Thống kê năm 2022 cho thấy độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu của TP. HCM là 29,8 tuổi, cao hơn gần 3 tuổi so với số liệu chung của Việt Nam (26,9 tuổi).

TP. HCM không chỉ nằm trong nhóm 21 tỉnh thành có tỉ lệ sinh thấp nhất mà còn là địa phương có độ tuổi kết hôn muộn hơn so với các tỉnh thành khác trong cả nước.

Cụ thể, độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu của TP. HCM là 29,8 tuổi, cao hơn gần 3 tuổi so với số liệu chung của Việt Nam (26,9 tuổi).

Theo các chuyên gia, việc người trẻ ngại kết hôn là xu hướng chung của thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Có thể thấy, người trẻ hiện có nhiều cơ hội, được lựa chọn nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức trong cuộc sống, kinh tế, cơ hội nghề nghiệp...

Trong đó, việc nuôi dạy một đứa con sau khi kết hôn cũng không thực sự không dễ dàng, cần có sự chuẩn bị kĩ càng về kinh tế lẫn tinh thần. Chưa kể tỉ lệ ly hôn cao và ngày càng tăng hiện nay cũng là lý do ảnh hưởng tới tâm lý sợ kết hôn ở người trẻ.

Ngoài ra, một bộ phận người trẻ muốn dành thời gian ổn định về sự nghiệp, chăm lo về tài chính để làm nền tảng cho hôn nhân. Một bộ phận người trẻ khác lại có xu hướng muốn tận hưởng cuộc sống tự do, vui chơi, hưởng thụ trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Cùng với đó, yêu cầu của người trẻ về hôn nhân cũng ngày càng cao, họ yêu cầu người bạn đời phải có sự hòa hợp với họ về tâm hồn, phải có nền tảng tài chính, sự nghiệp... Những nguyên nhân này đang khiến người trẻ ngày càng có xu hướng kết hôn muộn.

Việc kết hôn trễ dẫn đến có con cái muộn cũng đang là điều khiến ngành y tế quan tâm. Theo các chuyên gia y tế, giai đoạn vàng trong độ tuổi sinh sản của nữ giới là từ 20 - 25 tuổi, đây là giai đoạn buồng trứng phát triển tối ưu, ít gặp bất thường nhất. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay của phần lớn người trẻ cần ổn định sự nghiệp trước nên thường chọn kết hôn và có con muộn.

Điều này dẫn đến thực tế phụ nữ có thai ở độ tuổi lớn hiện đã tăng lên so với chừng chục năm về trước. Trong đó, ghi nhận tại bệnh viện vào khoảng 10% phụ nữ mang thai trên 30 tuổi, nhiều sản phụ đối mặt với những bệnh lý nguy hiểm. Với những sản phụ lớn tuổi khi mang thai (từ 35 tuổi trở nên) thì nguy cơ em bé gặp phải những bất thường cũng sẽ cao.

Việt Nam Xã hội

Sài Gòn: Giới trẻ kết hôn muộn trung bình gần 3 tuổi