Quỹ Alameda Research - Trung tâm sự sụp đổ thảm khốc của FTX

Giúp NTDVN sửa lỗi

Alameda được cho là nằm trong nguyên nhân cốt lõi khiến FTX sụp đổ một cách thảm khốc. Trên thực tế, có đầy rẫy những vấn đề trong mối quan hệ của Alameda và FTX. Mối thông đồng này làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về mặt đạo đức.

Vào cuối năm 2017, cựu sinh viên MIT Sam Bankman-Fried đã rời công ty giao dịch định lượng Jane Street để thành lập công ty giao dịch tiền mã hóa của riêng mình, Alameda Research. Được thành lập trước FTX, Alameda bắt đầu bằng cách tận dụng chênh lệch giá bitcoin giữa các sàn giao dịch của Nhật Bản và Mỹ, cụ thể là bằng cách mua bitcoin với giá thấp ở Mỹ và bán với giá cao ở Nhật Bản.

Vào thời điểm đó, ông Bankman-Fried ước tính việc mua bán này mang về khoảng 20 triệu USD trước khi mức chênh lệch giá bị thu hẹp khi các đối thủ cạnh tranh tận dụng lợi thế của loại giao dịch tương tự.

Sau hai năm điều hành quỹ định lượng (quỹ có các chứng khoán được chọn dựa trên phân tích định lượng), doanh nhân 27 tuổi bắt tay vào thực hiện mục tiêu đầy tham vọng là thành lập một sàn giao dịch tiền mã hóa, thứ sẽ trở thành FTX.

“Vào thời điểm đó, nó có vẻ cực kỳ rủi ro,” ông Nishad Singh, một người bạn thời thơ ấu của ông Bankman-Fried, người sau này trở thành kỹ sư trưởng của FTX, nói với Yahoo Finance.

Theo ông Bankman-Fried, trong những ngày đầu, Alameda Research là nhà cung cấp thanh khoản chính cho FTX, chiếm một nửa khối lượng trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, theo những người hiểu về công ty, mọi việc diễn ra theo cách ngược lại.

Ông Jason Choi, một doanh nhân đã gặp ông Bankman-Fried trước khi FTX đi vào hoạt động, đã viết trên Twitter rằng động lực để thành lập FTX là nhằm sử dụng tiền của khách hàng để cung cấp vốn cho Alameda Research. Những tuyên bố này cũng được củng cố bởi một bài báo gần đây của Wall Street Journal về hoạt động liên kết giữa hai công ty.

Tuy nhiên, ông Bankman-Fried đã nói trong một tweet hiện đã bị xóa, “Chúng tôi không đầu tư tài sản của khách hàng”.

Việc thiếu vốn của Alameda có thể đã dẫn đến các biện pháp liều lĩnh, ông Choi gợi ý, chỉ ra một thông báo quan trọng của Alameda Research vào năm ngoái. Trong một tweet, đồng Giám đốc điều hành của Alameda Sam Trabucco đã thông báo rằng quỹ đã chuyển hướng khỏi các chiến lược định lượng như chiến lược mua bán dựa trên chênh lệch giá giữa Nhật Bản-Mỹ và thay vào đó đã chuyển sang phương pháp mua và nắm giữ. Công ty lúc đó nắm giữ và đặt cược vào sự lên giá của tài sản tiền mã hóa.

Một trong những tài sản này là Dogecoin. Lý do ông Trabucco đưa ra cho việc đầu tư vào mã tiền có biểu tượng là một chú chó [Dogecoin là một đồng tiền mã hóa có tính hài hước, với biểu tượng là hình ảnh chú chó Shiba Inu] là “tất cả dựa trên việc nhận thấy nó tăng giá như thế nào khi Elon tweet”.

Ông Choi suy đoán rằng sự thay đổi này của Alameda là kết quả của việc giảm lợi nhuận từ các giao dịch định lượng của họ khi “lợi thế của họ bị xói mòn”. Kết quả là, họ “bắt đầu chấp nhận những rủi ro định hướng lớn đối với tiền mã hóa”.

Ông Trabucco đã từ chức khỏi Alameda Research vào tháng 8.

Ông Terry Sawchuck, Giám đốc điều hành và người sáng lập công ty quản lý tài sản Sawchuk Wealth, nói với The Epoch Times rằng Alameda nằm trong “cốt lõi nguyên nhân khiến FTX sụp đổ một cách thảm khốc”.

“Có vẻ như Alameda gặp khó khăn trong việc huy động vốn để tăng cược có đòn bẩy, vì vậy, tại một số thời điểm, FTX bắt đầu sử dụng mã tiền do chính mình phát hành (FTT) làm tài sản thế chấp để vay tiền từ nhiều người chơi trong ngành và sau đó đưa số tiền đó cho Alameda để tiếp tục tài trợ vốn cho hoạt động đặt cược ngày càng lớn hơn của họ vào tiền mã hóa”.

Quỹ Alameda Research - Trung tâm sự sụp đổ thảm khốc của FTX
Ông Samuel Bankman-Fried, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của FTX, ra làm chứng tại Đồi Capitol, Mỹ, vào ngày 09/02/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Liên minh đen tối

Việc sử dụng tiền của khách hàng không phải là giới hạn của mối quan hệ gây tranh cãi giữa Alameda và FTX.

Theo một bài báo trên Wall Street Journal, Alameda Research đã thu thập một lượng lớn mã tiền trước khi FTX tuyên bố rằng họ sẽ niêm yết mã tiền từ đầu năm 2021 đến tháng 03/2022. Tại các thị trường truyền thống, hoạt động này được gọi là “chạy trước” (front running).

Chạy trước là bất hợp pháp và phi đạo đức khi một nhà giao dịch hành động dựa trên thông tin nội bộ.

Ông Owen Rapaport, đồng sáng lập của công ty tuân thủ tiền mã hóa Argus, nói với Decrypt Media rằng mức độ chạy trước của Alameda vượt xa hầu hết các trường hợp bị truy tố trong thế giới tài chính truyền thống.

Mặc dù có một số bất đồng xung quanh việc liệu các luật này có áp dụng cho tiền mã hóa hay không, công ty luật Newman và Shapiro có trụ sở tại Boston tin rằng hành vi này là bất hợp pháp theo luật hiện hành.

Ngoài việc chạy trước, các nhân viên cũ nói với ông Choi rằng hệ thống FTX hỗ trợ truy cập đặc quyền vào Alameda, cho phép thực hiện giao dịch nhanh hơn so với người dùng tiêu chuẩn. Các đặc quyền khác cũng được cấp cho Alameda.

Sau khi FTX đóng băng việc rút tiền của khách hàng vào ngày 08/11, ông Bankman-Fried tiếp tục chuyển tiền của sàn giao dịch này cho Alameda, điều đã được hiển thị bởi trang web theo dõi giao dịch tiền mã hóa Etherscan. Ngay sau đó, Reuters đã công bố bài báo về “cửa sau” của ông Bankman-Fried, được cho là đã được sử dụng để chuyển 10 tỷ USD cho quỹ đầu tư của ông ấy từ FTX.

“Chưa bao giờ trong sự nghiệp của mình, tôi chứng kiến ​​sự thất bại hoàn toàn trong hoạt động kiểm soát doanh nghiệp và sự thiếu vắng hoàn toàn thông tin tài chính đáng tin cậy như đã xảy ra ở đây”, quyền Giám đốc điều hành John Ray và cựu giám sát viên vụ phá sản của Enron cho biết trong đơn đệ trình lên tòa án vào ngày 17/11.

“Từ việc tính toàn vẹn của hệ thống bị xâm phạm và sự giám sát quy định bị lỗi tràn lan, đến việc tập trung quyền kiểm soát vào tay một nhóm rất nhỏ các cá nhân thiếu kinh nghiệm, không hiểu biết và có khả năng bị tha hóa, tình huống này là chưa từng có tiền lệ”.

Bài học rút ra

Sự thông đồng giữa quỹ đầu tư của ông Bankman-Fried và sàn giao dịch tiền mã hóa của ông ấy đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về đạo đức. Các nhà lãnh đạo ngành và các quan chức Mỹ đã thống nhất kêu gọi tăng cường các quy định trong khi một số chuyên gia về tiền mã hóa muốn thấy sự thay đổi theo hướng phi tập trung hóa.

Trong một bài viết ​​​​cho CoinDesk, bà Amanda Cassatt, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Serotonin, một công ty tiếp thị Web3 (thế hệ tiếp của công nghệ web sử dụng blockchain làm nền tảng), đã nhấn mạnh sự ổn định tương đối của các sàn giao dịch phi tập trung như Uniswap và Balancer trong bối cảnh FTX đã sụp đổ. Bà ấy tin rằng các cơ quan quản lý sẽ không giúp đỡ người bình thường mà thay vào đó cung cấp đặc quyền cho những người có nhiều quyền tiếp cận chính trị hơn.

“Những gì [Bankman-Fried] muốn từ quy định không phải là bảo vệ người tiêu dùng, mà là để bảo vệ vị trí đương nhiệm của anh ấy và củng cố lợi thế cạnh tranh của anh ấy”, bà Cassatt nói. “Nếu có một điểm sáng nào cho sự thất bại hoàn toàn của FTX, thì đó là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc phi tập trung hóa".

Với một cách tiếp cận trung tính hơn, nhà phân tích nghiên cứu Matt Fiebach của Blockworks nói với The Epoch Times rằng mặc dù ông coi tài chính tự quản và phi tập trung là các giá trị chính của không gian tiền mã hóa, ông vẫn nghĩ rằng quy định có chỗ đứng của nó.

Ông Fiebach nói: “Bất kỳ ai đang trông nom tài sản thay mặt cho các quỹ bán lẻ, tổ chức… đều phải minh bạch rõ ràng về những gì họ đang làm với những tài sản đó”.

Một số nhà đầu tư truyền thống nói rằng phi tập trung hóa không phải là điểm chính ở đây.

“Đó là một sự phân đôi thú vị của vấn đề bởi vì nếu không có ‘các sàn giao dịch tập trung’, thì tốc độ tăng trưởng của tiền mã hóa có thể sẽ rất nhỏ nếu so sánh", ông Sawchuk nói. “Vấn đề ít liên quan tới phi tập trung hóa hơn và liên quan nhiều hơn tới sự thiếu giám sát theo quy định”.

Nhà quản lý tài sản tin rằng cần có sự giám sát chặt chẽ hơn theo quy định để làm trong sạch ngành công nghiệp tiền mã hóa và rằng các cơ quan quản lý hiện tại đang không thực hiện công việc của họ.

Ông nói: “Thực tế việc gã này vẫn chưa bị bắt làm dấy lên một số cảnh báo nghiêm trọng".

Bảo Nguyên

Theo Liam Cosgrove - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quỹ Alameda Research - Trung tâm sự sụp đổ thảm khốc của FTX