Đằng sau bê bối FTX: Phong tỏa COVID và trào lưu thức tỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sam Bankman-Fried đã tuyên bố thức tỉnh là một trò lừa đảo, sau khi công ty FTX của ông, một doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ trong trào lưu thức tỉnh, sụp đổ chỉ trong vài ngày. Vụ bê bối này còn có liên quan tới các đợt phong tỏa COVID, khi FTX đã tài trợ cho các tổ chức và cá nhân đầy uy tín, những bên đứng ra ủng hộ phong tỏa COVID ở Mỹ.

Thức tỉnh và FTX

Người ta phải đánh giá cao sự trung thực gần đây của ông Sam Bankman-Fried. Sau khi đưa FTX, một công ty đoán chừng có trị giá 32 tỷ USD, trở về con số 0 chỉ trong vài ngày, ông ấy đã lên Twitter để tiết lộ những điều mà nhiều người trong chúng ta đã biết. Ông nói rằng "thức tỉnh" là một trò lừa đảo. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

“Trong tương lai, tôi sẽ ít quan tâm đến bộ khung ‘diễn giỏi’, ngớ ngẩn, vô vị", ông nói. “Điều quan trọng là những gì bạn làm—là 'thực sự' làm tốt hay xấu, không chỉ là 'nói' về việc làm tốt hay 'sử dụng ngôn ngữ ESG'". [ESG: tiêu chí về môi trường, xã hội, quản trị].

Những phát biểu đúng nhưng có lẽ hơi muộn, vì hệ tư tưởng thức tỉnh vốn là sản phẩm chính mà công ty tồn tại trong thời gian ngắn của ông Bankman-Fried bán. Ông ấy nói rằng ông ấy không bao giờ có ý định cướp tiền của bất cứ ai. Và ông ấy cảm thấy “tồi tệ đối với những người bị” làm hại bởi “trò chơi ngu ngốc này mà chúng tôi những người phương Tây thức tỉnh đã chơi, nơi chúng tôi nói tất cả những khẩu hiệu đúng đắn và vì vậy mọi người đều thích chúng tôi”.

Những gì hệ tư tưởng đó đã mang lại cho công ty là khả năng tiếp cận với quyền lực. Ông Bankman-Fried thường xuyên tới Washington để gặp các nhà quản lý mà giờ đây ông chỉ trích là hầu như vô dụng, trong khi tổ chức các sự kiện tại ngôi nhà sang trọng ở Bahamas của mình, nơi thu hút những người như Bill Clinton và Tony Blair.

Khi chính phủ Ukraine tìm kiếm một sàn giao dịch tiền mã hóa để lưu trữ và chuyển đổi các khoản tiền mã hóa của chính họ (họ lấy chúng ở đâu ra?), họ đã chọn FTX. Hơn nữa, FTX là sàn giao dịch tiền mã hóa duy nhất trên thế giới được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đề xuất, dù WEF đã gỡ thông tin về công ty khỏi trang web của mình.

Đằng sau bê bối FTX: Phong tỏa COVID và trào lưu thức tỉnh
Thông tin về FTX trên trang web của WEF. (Ảnh: Jeffrey A. Tucker)

Thông tin điều tra về FTX giống như một câu chuyện hư cấu khó tin nhất mà bạn từng gặp. The Wall Street Journal đã phát hiện ra hàng tỷ USD trong các khoản thanh toán cho các bên không được tiết lộ, với tên của các bên không được thể hiện trong sổ sách. Có thể mất nhiều năm để làm rõ toàn bộ câu chuyện bẩn thỉu đằng sau FTX.

Ủng hộ phong tỏa COVID

Thật đáng chú ý, công ty đã tham gia rất nhiều vào việc ủng hộ cho các biện pháp phong tỏa COVID, bao gồm cả việc tài trợ cho các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học có liên kết với các công ty vaccine để bác bỏ các loại thuốc được tái sử dụng cho mục đích mới. Đây là các nghiên cứu đã nhận được sự quan tâm yêu mến của giới truyền thông mặc dù những sai sót của chúng là rõ ràng đối với bất cứ ai trong ngành công nghiệp.

Và đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Ông Gabe, anh trai của Sam, đã thành lập một nhóm vận động hành lang có tên Bảo vệ chống lại đại dịch nhằm ủng hộ các ứng cử viên Đảng Dân chủ, những người ủng hộ việc phong tỏa và bắt buộc tiêm vaccine, trong khi mẹ của họ trước đó cũng đã thành lập một Ủy ban Hành động Chính trị cho Đảng Dân chủ có tên là Mind the Gap, cũng chuyên tài trợ cho các đảng viên Đảng Dân chủ.

Lập kế hoạch cho đại dịch nằm trong danh sách các chương trình mà FTX coi là việc làm có trách nhiệm với xã hội, cùng với một danh sách mà người ta có thể dự đoán được: biến đổi khí hậu, công bằng xã hội, quyền cho động vật và chế độ ăn thuần chay, cũng như hoạt động đầu tư có ý thức về mặt xã hội dưới lá cờ của ESG và DEI [đa dạng, công bằng và hòa nhập]. Không rõ sự liên quan với các biện pháp đối phó COVID của công ty sâu đến mức nào và chúng ta đang nói về số tiền tài trợ là bao nhiêu ở đây?

Tờ Washington Post đưa ra gợi ý hấp dẫn này: “Sóng xung kích từ sự rơi tự do của FTX đã lan truyền khắp thế giới y tế công cộng, nơi nhiều nhà lãnh đạo trong hoạt động chuẩn bị cho đại dịch đã nhận được tiền của các nhà tài trợ từ FTX hoặc đang tìm kiếm sự đóng góp”.

Sóng xung kích? Thế giới y tế công cộng? Chúng ta đang nói về cái gì đây? Có bao nhiêu nhà khoa học và tổ chức có liên quan ở đây? Có bao nhiêu người trong lĩnh vực này đã phụ thuộc vào điều kỳ diệu FTX ở Bahamas để biến ước mơ của họ thành hiện thực? Chúng ta chỉ có thể hy vọng ai có đủ mức độ quan tâm để tìm hiểu. Một dự đoán khá chính xác là nhiều nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực này đang bận rộn dọn dẹp email và tin nhắn văn bản của họ tại thời điểm hiện nay.

Phần lớn vụ lừa đảo liên quan tới FTX phụ thuộc vào việc định giá cao cho một mã tiền có tên FTT. Khi những nghi ngờ về khả năng mất khả năng thanh toán của công ty được đồn đại trên Twitter, những người gửi tiền đã có một hành động theo lối cũ: Họ yêu cầu trả lại tiền của mình. Hóa ra mức định giá cao của công ty phụ thuộc rất nhiều vào mức giá mãi mãi tăng cao hơn của FTT, tuy nhiên tình hình đã xấu đi rất nhanh.

Đằng sau bê bối FTX: Phong tỏa COVID và trào lưu thức tỉnh
Biểu đồ giá trị tiền mã hóa FTX (FTT) so với USD. Hàng ngang: cuối tháng 10 và đầu tháng 11. (Ảnh: Jeffrey A. Tucker)

Tại thời điểm đó, tương lai có vẻ rất ảm đạm. Công ty đã tuyên bố phá sản, điều mà giờ đây một Bankman-Fried ảo tưởng nói rằng là sai lầm lớn nhất của ông ấy vì lẽ ra ông ấy có thể dễ dàng đánh cược tất cả các mối quan hệ của mình để huy động được 8 tỷ USD cần thiết nhằm bù đắp cho số tiền của những người gửi tiền bị đóng băng, những khoản tiền vốn không thực sự tồn tại trong hệ thống của FTX.

Tờ Washington Post cung cấp thêm những chi tiết hấp dẫn mà cuối cùng có thể hủy hoại danh tiếng của các tổ chức có uy tín cao đã đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy việc phong tỏa, cũng như cả các nhà khoa học nổi tiếng.

“Các cam kết của Quỹ tương lai FTX bao gồm 10 triệu USD cho HelixNano, một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học đang tìm cách phát triển vaccine coronavirus thế hệ tiếp theo; 250.000 USD cho một nhà khoa học của Đại học Ottawa đang nghiên cứu cách loại bỏ virus khỏi bề mặt nhựa; và 175.000 USD để hỗ trợ công việc của một sinh viên mới tốt nghiệp trường luật tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins".

“'Nhìn chung, Quỹ Tương lai [FTX] có mục đích phục vụ những điều tốt đẹp', ông Tom Inglesby, người đứng đầu trung tâm Johns Hopkins, than thở về sự sụp đổ của quỹ. ‘Công việc họ đang làm thực sự là cố gắng khiến mọi người suy nghĩ lâu dài… để xây dựng sự chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch, giảm thiểu rủi ro của các mối đe dọa sinh học’”.

Quỹ Gates cũng cung cấp một nguồn tài trợ khổng lồ cho Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins. Quỹ Gates có mối quan hệ như thế nào với FTX? Họ chắc chắn đã hợp tác để tài trợ cho thử nghiệm Together, thứ được rêu rao rộng rãi là đã bác bỏ việc sử dụng ivermectin. Người ta có thể đặt dấu hỏi về mức độ sâu đậm của mối quan hệ này.

Bí ẩn của FTX sẽ rất khó để làm sáng tỏ chỉ vì sổ sách của FTX quá tồi tệ.

“Chưa bao giờ trong sự nghiệp của mình, tôi chứng kiến ​​sự thất bại hoàn toàn trong hoạt động kiểm soát của công ty và sự thiếu vắng hoàn toàn thông tin tài chính đáng tin cậy như đã xảy ra ở đây”, kiểm toán viên đầu tiên nhìn thấy chúng đã viết. “Từ việc tính toàn vẹn của hệ thống bị xâm phạm và sự giám sát tuân thủ quy định bị lỗi tràn lan, đến việc tập trung quyền kiểm soát vào tay một nhóm rất nhỏ các cá nhân thiếu kinh nghiệm, không tinh vi và có khả năng bị tha hóa, tình huống này là chưa từng có tiền lệ”.

Nỗi đau đớn tốt lành

Hãy thử nghĩ về bức tranh lớn hơn ở đây. Vụ việc FTX có thể đóng vai trò như một phép ẩn dụ cho một vấn đề lớn hơn. Trong hơn một thập kỷ rưỡi qua, bắt đầu với chính sách lãi suất bằng không của Fed, cả thế giới dường như đã phát điên. Tiền dễ đang đi tìm kiếm lợi nhuận từ bất cứ nơi nào ngoại trừ những nơi có thể được tìm thấy theo truyền thống trong quá trình tiết kiệm thông thường.

Kết quả là, vốn chảy vào các lĩnh vực kỳ lạ nhất có thể. Trong suốt những năm này, đủ loại người lập dị và điên rồ đã xuất hiện trên thế giới, bao gồm những người tin rằng mục đích kinh doanh không phải là kiếm lợi nhuận mà là để tài trợ cho cuộc cách mạng xã hội, những kẻ lập dị đã thuyết phục thế giới rằng nhiên liệu hóa thạch cần phải bị loại bỏ bằng vũ lực, những người ủng hộ cho những lý thuyết văn hóa điên rồ cho rằng thực sự không có sự phân biệt sinh học giữa nam và nữ, và những nhà khoa học, vốn từng là những người có suy nghĩ sâu sắc, giờ lại tưởng tượng rằng đóng cửa nền kinh tế thế giới là cách đúng đắn để kiểm soát virus.

Tất cả đều rất kỳ lạ, và nó thực sự đã lên đến đỉnh điểm với ý tưởng rằng một số đứa trẻ 30 tuổi có thể sử dụng ma túy ở Bahamas và trở thành nguồn tài trợ chính cho các tổ chức, chính trị gia và học giả để thúc đẩy thế giới quan đen tối của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Ngày nay, với sự giúp đỡ của ông Jerome Powell tại Fed, người đã đảo ngược chính sách chính của Fed trong một thập kỷ rưỡi qua, tất cả dường như đang tan rã, từng mảnh một. Nếu chúng ta thực sự đang bước vào một thời đại mới của tín dụng chặt chẽ và của đồng tiền trung thực hơn, thì vụ việc của FTX có thể chỉ là sự khởi đầu cho sự sa sút nghiêm trọng của các công ty.

Chúng ta đã thấy các công ty công nghệ cắt giảm quy mô, nhưng dữ liệu mà tôi đang xem xét cho thấy rằng Fed còn một chặng đường rất dài trước khi có thể kiểm soát lạm phát, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ còn thấy những vụ việc như thế này nhiều hơn nữa trong tương lai gần và sau đó.

Bất chấp nỗi đau, đây lại hoàn toàn là điều tốt. Tất cả chúng ta đều biết trong thâm tâm rằng đã có điều gì đó không ổn xảy ra với thế giới trong những năm gần đây. Các lực lượng kinh tế và thực tế của bảng cân đối kế toán đang bộc lộ tất cả chúng ra ngay bây giờ. Những lời nói dối đã diễn ra quá lâu. Không phải các cơ quan quản lý đã phơi bày tất cả mà chính là các lực lượng của thị trường, cùng với một Twitter mới được tự do, đang làm điều ấy.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Jeffrey A. Tucker - The Epoch Times

Tác giả Jeffrey A. Tucker là nhà sáng lập và Chủ tịch của Viện Brownstone, đồng thời là tác giả của hàng nghìn bài báo trên các tờ báo học thuật và phổ thông, cũng như tác giả của 10 cuốn sách viết bằng 5 thứ tiếng với cuốn sách gần đây nhất là “Liberty or Lockdown”. Ông cũng là biên tập viên của The Best of Mises. Ông viết các bài bình luận về kinh tế cho The Epoch Times và nói chuyện về nhiều chủ đề như kinh tế, công nghệ, triết học xã hội và văn hóa.



BÀI CHỌN LỌC

Đằng sau bê bối FTX: Phong tỏa COVID và trào lưu thức tỉnh