Khủng hoảng FTX lây lan: Genesis, Gemini, BlockFi gặp vấn đề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ phận cho vay của ngân hàng đầu tư tiền điện tử Genesis Global Trading đã đình chỉ cho phép rút tiền do khó khăn thanh khoản. Sàn giao dịch Gemini và hãng cho vay BlockFi cũng đã thực hiện một số động thái tương tự.

Genesis khó khăn thanh khoản

Trong một hệ quả mới nhất từ ​​sự sụp đổ nhanh chóng của FTX vào tuần trước, chi nhánh cho vay của ngân hàng đầu tư tiền điện tử Genesis Global Trading đã đình chỉ cho phép rút tiền cho các khoản vay, theo hãng này thông báo trên Twitter hôm 16/11/2022.

Động thái này được thực hiện do lượng yêu cầu rút tiền "bất thường" đã vượt quá khả năng thanh khoản hiện tại của Genesis, ảnh hưởng từ sự sụp đổ của FTX.

"FTX đã tạo ra sự hỗn loạn thị trường chưa từng có, dẫn đến các yêu cầu rút tiền bất thường vượt quá khả năng thanh khoản hiện tại của chúng tôi".

Bộ phận cho vay của Genesis mang tên Genesis Global Capital, phục vụ khách hàng là các tổ chức và có tổng số tiền đang cho vay là 2,8 tỷ USD tại thời điểm cuối quý III/2022, theo trang web của công ty cho biết.

Chủ sở hữu của Genesis là Digital Currency Group (DCG), cũng là công ty mẹ của trang tin tiền điện tử CoinDesk.

Genesis cho biết đang làm việc với các cố vấn để khắc phục khả năng thanh khoản của bộ phận cho vay và để phục vụ khách hàng, đồng thời cho biết họ dự kiến thông báo kế hoạch của mình vào tuần tới.

"Chúng tôi đã thuê những cố vấn giỏi nhất trong ngành để tìm hiểu tất cả các lựa chọn khả thi. Tuần tới, chúng tôi sẽ đưa ra một kế hoạch cho bộ phận cho vay. Chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để xác định các giải pháp tốt nhất cho bộ phận cho vay ... bao gồm việc tìm kiếm nguồn cung cấp thanh khoản mới".

Vụ việc Genesis gặp khó khăn thanh khoản diễn ra khi toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử đang rung chuyển sau sự sụp đổ vào tuần trước của sàn giao dịch FTX và quỹ đầu tư Alameda Research của Sam Bankman-Fried.

Tuần trước, Genesis đã tiết lộ rằng bộ phận phái sinh của mình có khoảng 175 triệu USD bị khóa trong tài khoản giao dịch FTX. Do đó, DCG đã bơm 140 triệu USD "để củng cố bảng cân đối kế toán" của Genesis.

"'Các yêu cầu rút tiền bất thường vượt quá khả năng thanh khoản hiện tại của chúng tôi' [có nghĩa là] bia mộ", tổng biên tập trang tin tức tiền điện tử Decrypt Media là Daniel Roberts nhận xét.

Gemini và BlockFi gặp vấn đề

Sau khi Genesis đình chỉ cho phép rút tiền, sàn giao dịch tiền điện tử Gemini của anh em nhà Winklevoss cũng thông báo đình chỉ cho phép rút tiền trên các tài khoản "Earn" của mình. Động thái này được thực hiện do Genesis là đối tác cho vay của chương trình đó.

Gemini cho biết đang làm việc với Genesis để giúp khách hàng rút tiền trở lại nhanh nhất có thể, đồng thời lưu ý rằng động thái này không ảnh hưởng đến bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào khác của Gemini.

BlockFi — một hãng cho vay tiền điện tử — cũng đã ngừng cho phép rút tiền và hạn chế hoạt động trên nền tảng của mình vào tuần trước. BlockFi cho biết họ không thể hoạt động kinh doanh như bình thường do sự không ổn định về FTX.

BlockFi hiện đang có kế hoạch sa thải một số nhân viên, đồng thời chuẩn bị cho khả năng phá sản, theo WSJ trích dẫn các nguồn tin cho biết.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng FTX lây lan: Genesis, Gemini, BlockFi gặp vấn đề