Lữ đoàn biệt kích 92 của Ukraine tới tiền tuyến, Kharkov được ổn định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga phát động tấn công Kharkov vào ngày 10/5, đến nay đã 10 ngày, trận chiến đã diễn biến đến giai đoạn nào và liệu Kharkov có thất thủ?

Lữ đoàn biệt kích 92 tới tiền tuyến, cuộc tấn công của Nga bị chặn lại

Hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp 3 sự kiện để mang đến cho bạn những phân tích mới nhất về chiến tuyến Ukraine. Trước tiên hãy nhìn vào hướng đi của Kharkov. Nga đã có những bước đột phá nhất định trong những ngày đầu của chiến dịch và chiếm được tổng cộng khoảng 10 ngôi làng. Nhưng mấy ngày qua, mặt trận đã ổn định khiến Nga khó có thể đột phá thêm, hai bên rơi vào thế bế tắc giống như Zaporozhye.

Hãy nhìn vào bản đồ chiến lược do RYBAR, một tổ chức tư vấn quân sự nổi tiếng của Nga, đưa ra. Bên trái là bản đồ ngày 13/5, bên phải là bản đồ ngày 16/5. Nhìn trên bản đồ có thể thấy rõ rằng không có sự thay đổi rõ ràng nào trên bản đồ tiền tuyến của cả hai bên.

Ở phía đông, Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía bắc của Volchansk và hiện đang giao tranh ác liệt với Ukraine trong thành phố. Tại Lyman, Nga đã nắm quyền kiểm soát 8 ngôi làng ở phía bắc Lyman vào khoảng ngày 15/5 và hiện đang có chiến tranh với Ukraine ở vùng ngoại ô phía bắc Lyman.

Trong khoảng một tuần qua, quân đội Nga đã tiến 5 đến 9 km theo các hướng khác nhau dọc biên giới, hầu hết đều đạt được trong vòng hai hoặc ba ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Hoạt động này của Nga chủ yếu dựa vào hai quân đoàn, một là Tập đoàn quân 11 vốn trực thuộc Kaliningrad, hai là Tập đoàn quân 44 mới thành lập.

Chúng ta hãy xem bài báo của Forbes News ở Hoa Kỳ với tiêu đề là “Ngày Chiến thắng của Nga, tấn công Bức tường thép vĩ đại gồm có quân cơ giới Ukraine”. Khi bắt đầu trận chiến, lực lượng tuyến thứ hai của Ukraine, Lữ đoàn Phòng thủ Nội địa số 125, chịu trách nhiệm canh gác phía bắc Kharkov. Khi trận chiến diễn ra, Ukraine nhanh chóng huy động lực lượng quân đội tiền tuyến tiến vào khu vực phòng thủ. Ví dụ, xung quanh Lyman, Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 42 và Lữ đoàn xung kích số 92 của Ukraine hiện đang chịu trách nhiệm bảo vệ tuyến phòng thủ. Lữ đoàn 92 đã trải qua hàng trăm trận đánh và chiến đấu trên mặt trận Donbas từ năm 2014. Vào tháng 9/2022, lữ đoàn cũng tham gia cuộc phản công Kharkov vào thời điểm đó và chiếm được Kupiansk vào ngày 10/9.

Lữ đoàn xung kích 92 chủ yếu được trang bị thiết bị của Liên Xô. Các phương tiện chiến đấu bộ binh được Lữ đoàn 92 sử dụng chủ yếu là BT24 và BT280 của Ukraine còn sót lại từ thời Liên Xô. Cả hai phương tiện chiến đấu bộ binh đều là xe 8 bánh cỡ lớn và xe tăng chiến đấu chủ lực của họ. Có khoảng 40 chiếc T64, 27 trong số đó là phiên bản cải tiến của T64, T64BV và 13 trong số đó là phiên bản sửa đổi cuối cùng của T64, T64BM Brat. Những chiếc xe tăng này chỉ được Cục thiết kế Kharkov sửa đổi vào năm 2010. Ngày 11/5, video và hình ảnh tiêu diệt xe tăng T64 tiền tuyến Ukraine được đăng tải trên mạng, trong đó cũng xác nhận Lữ đoàn 92 đã tới chiến trường.

Tại khu vực Volchansk, Lữ đoàn cơ giới số 57 và Lữ đoàn Chasseur số 71 chịu trách nhiệm canh gác. Sau khi những đội quân này xông ra tiền tuyến, họ đã ngăn chặn một cách hiệu quả cuộc tấn công của Nga. Theo thông tin từ Forbes, vào ngày 12/5, Nga đã chịu tổn thất lớn nhất trong một ngày của cuộc chiến kéo dài 27 tháng.

Ngày 17/5, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố tình hình ở khu vực Kharkov đã ổn định. Ông cho biết, lực lượng phòng vệ Ukraine đã ổn định được tiền tuyến, nơi sâu nhất tiến tới là 10 km. Tổng tư lệnh Ukraine Silsky cho biết, Nga đã phát động cuộc tấn công nhằm buộc Ukraine gửi thêm quân dự bị. Ông cũng cho biết Ukraine đang chuẩn bị phòng thủ trước một cuộc tấn công mới của Nga ở miền bắc Sumy.

Nga hiện đang gây áp lực lên Ukraine trên nhiều trục. Ngoài hướng đi Kharkov, ở vùng Zaporozhye, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào làng Lobodny của Ukraine. Theo báo cáo trận chiến của RYBAR, Robotyne đã bị Nga chiếm giữ, tuy nhiên, Ukraine gần đây tuyên bố ngôi làng vẫn nằm trong tay Ukraine.

Ngoài ra, về phía Donetsk, dù ở Bakhmut hay Avdiivka, Nga đều đang nỗ lực tiến lên để tìm ra những sơ hở ở hàng thủ Ukraine. Nga có thể sử dụng Kharkov để đánh lạc hướng Ukraine và phát động một cuộc tấn công quyết định vào khu vực Donbas. Hoặc tiến hành một cuộc tấn công lén lút vào Kiev ở vùng Sumy phía bắc. Cũng có thể tiếp tục dồn lực vào hướng Kharkov và cố gắng mở tuyến đường từ Volchansk đến Kupyansk. Người Ukraine cho rằng Nga vẫn chưa bị đánh bại và giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra.

Các cơ sở dầu mỏ và cảng của Nga bị tấn công

Trên đất liền, Ukraine đã chống lại cuộc tấn công của Nga, và ở phía sau cuộc chiến, Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc không kích bằng máy bay không người lái hơn.

Đêm 17/5, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào các cơ sở dầu mỏ ở Nga và cũng tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào các cảng trên bờ Biển Đen. Mục tiêu chính là Novorossiysk trên đất liền Nga.

Trong hai giờ bắt đầu lúc 3:15 sáng giờ địa phương, người dân địa phương đã nghe thấy tổng cộng 33 đến 35 vụ nổ. Novorossiysk nằm gần Caucasus và là cảng xuất khẩu dầu chính của Nga. Trong số các mục tiêu của cuộc tấn công này là hầu hết các thiết bị chứa dầu trong cảng các bể chứa dầu ở cảng đều bị đốt cháy.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống phòng không này đã bắn hạ 51 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Crimea, 44 chiếc ở vùng Krasnodar và 6 chiếc ở vùng Belgorod. Nếu tình báo Nga là đúng thì Ukraine đã sử dụng ít nhất hơn 100 máy bay không người lái để tiến hành các cuộc không kích vào đất liền Nga lần này.

Tốc độ của loại máy bay không người lái này không nhanh lắm, khoảng 150 km/h. Nó dường như có chức năng tương tự như máy bay không người lái Witness của Iran. Ưu điểm là sản xuất rẻ hơn và có thể sản xuất số lượng lớn trong một thời gian ngắn.

Cuộc tấn công của Ukraine còn bao gồm cả cuộc tấn công của xuồng không người lái trên biển. Nga công bố đoạn phim cho thấy các tàu tuần tra và trực thăng trên Biển Đen nỗ lực tiêu diệt xuồng không người lái ở vùng biển Ukraine vào ban đêm. Có thể thấy một số xuồng không người lái đã bị Nga bắn trúng và gây ra hỏa hoạn dữ dội trên biển.

Cuộc tấn công của Ukraine vẫn nhắm vào các nhà máy lọc dầu trên bờ Biển Đen của Nga, cố gắng cắt đứt nguồn thu nhập quan trọng của Nga bằng cách tấn công các cơ sở lọc dầu của Nga.

Nga thay bộ trưởng quốc phòng

Có vẻ như cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở lọc dầu của Nga đã đạt được một số kết quả. Ngày 12/5, Nga thay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Shoigu bị giáng chức và giữ chức Tổng thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đồng thời cựu Phó Thủ tướng Bereusov, người phụ trách đặc biệt về kinh tế, trở thành tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 2012 và giữ chức vụ này trong 12 năm.

Tuy nhiên, tiến triển của Nga trong cuộc chiến không hề suôn sẻ, vô số bê bối tham nhũng kinh tế nổ ra. Đặc biệt, lính đánh thuê Prigozin của Wagner đã từng cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga và xảy ra binh biến, điều này cũng khiến Putin dần mất niềm tin vào ông Shoigu.

Mới tháng 4, cấp phó Ivanov của ông Shoigu đã bị bắt vì tội nhận hối lộ. Ông Ivanov giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2016. Ông đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề như quản lý tài sản, đóng quân, nhà ở, hỗ trợ y tế và xây dựng quân sự của quân đội Nga.

Theo cáo buộc, ông Ivanov bị tình nghi nhận số tiền hối lộ lớn, ít nhất 1 triệu rúp. Công ty đã đưa hối lộ cho ông Ivanov còn xây biệt thự cho ông ta. Vấn đề tham nhũng đã dẫn đến sự suy giảm hiệu quả chiến đấu của quân đội. Đây là điều mà ông Putin thực sự quan tâm. Các báo cáo đã nhiều lần chỉ ra rằng khi tân binh Nga nhập ngũ, quần áo họ được cấp không chỉ rách nát mà còn hết hàng, không đầy đủ số lượng, dẫn đến việc tân binh phải tự bỏ tiền túi ra mua trang bị, quần áo.

Hiện tại, có vẻ như hai bên trên chiến trường Nga - Ukraine đang phải đối mặt với những vấn đề khác nhau. Khi bắt đầu chiến dịch Kharkov, Nga đã có những bước tiến ban đầu, Ukraine huy động quân tinh nhuệ và ngăn chặn thành công cuộc tấn công của Nga. Cuộc chiến dần rơi vào bế tắc. Tình hình giao tranh ở tiền tuyến trong năm qua khiến người dân rất lo lắng. Họ không biết khi nào Ukraine mới kết thúc chiến tranh và giành lại lãnh thổ của mình.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Lữ đoàn biệt kích 92 của Ukraine tới tiền tuyến, Kharkov được ổn định