Lực lượng đặc nhiệm Israel tìm thấy thi thể của con tin ở Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Bảy (6/4), rằng lực lượng đặc biệt của Israel đã tìm thấy thi thể của một con tin bị bắt ở Gaza. Cùng lúc đó, Hamas, nhóm phiến quân Hồi giáo nắm quyền ở Gaza, Palestine, cho biết sẽ tham gia vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Cairo.

Hãng tin Reuters hôm thứ Bảy tuần trước đưa tin, quân đội Israel cho biết lực lượng đặc biệt đã tìm thấy thi thể của Elad Katzir, 47 tuổi ở Khan Younis, miền nam Gaza. Ngày 7/10/2023, anh bị phiến quân Hamas bắt cóc ở Israel và là một trong 260 con tin bị bắt đi.

Vào tháng 1/2024, phong trào Thánh chiến Hồi giáo đã công bố một đoạn video về Katzir, trong video đó anh đã kêu gọi được giải cứu.

Tuyên bố của quân đội Israel dẫn thông tin tình báo cho biết Katzir đã bị những kẻ bắt cóc thuộc phong trào Hồi giáo Jihad Palestine (Islamic Jihad) sát hại và được chôn cất tại đây vào giữa tháng 1. Tuy nhiên, quân đội Israel từ chối cung cấp thông tin tình báo liên quan.

Theo thống kê chính thức, các tay súng do Hamas dẫn đầu đã giết chết khoảng 1.200 người ở miền nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái.

Cha của Katzir là Avraham đã bị giết và mẹ của anh là Hanna được thả theo một thỏa thuận đình chiến vào tháng 11/2023. Các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập đang cố gắng đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn khác để đưa một số con tin hồi hương trong số 129 con tin còn lại, bao gồm cả người già và người ốm yếu.

Trong video do tổ chức Hồi giáo Jihad công bố hôm 8/1, Katzir nói: "Tôi đã hơn một lần cận kề cái chết. Thật là một phép lạ khi tôi vẫn còn sống... Tôi muốn nói với gia đình mình rằng tôi yêu họ rất nhiều và tôi nhớ họ rất nhiều".

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, Israel thông báo ít nhất 35 con tin bị Hamas bắt đã chết ở Gaza. Các phe phái của Palestine cho biết, một số con tin đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.

Israel xác nhận điều này trong một số trường hợp, nhưng cho biết trong những trường hợp khác, thi thể của các con tin được tìm thấy có dấu hiệu bị hành quyết.

Qatar và Ai Cập, với tư cách là các bên thứ ba, hy vọng sẽ giúp một thỏa thuận ngừng bắn khác để hồi hương một số người trong số 130 con tin Israel còn lại, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiến bộ đáng kể nào. Hamas muốn bất kỳ thỏa thuận nào để chấm dứt chiến tranh nhưng Israel có ý định tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị xóa sổ hoàn toàn. Các quan chức y tế ở Gaza cho biết, cuộc chiến này đã giết chết 33.000 người Palestine.

Gần sáu tháng sau khi chiến tranh Israel - Hamas xảy ra, các cuộc biểu tình nổ ra ở Israel nhằm gây áp lực buộc chính quyền phải đạt được thỏa thuận.

Trong khi đó, các nước phương Tây đã bày tỏ sự phẫn nộ trước số người thiệt mạng ở mức cao không thể chấp nhận được đối với dân thường Palestine và cuộc khủng hoảng nhân đạo sau đó.

Hôm thứ Năm (4/4), Tổng thống Mỹ Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu. Ông Biden nhấn mạnh các cuộc tấn công vào nhân viên nhân đạo là "không thể chấp nhận được" và yêu cầu Israel thông báo và thực hiện các bước để giải quyết thương vong cho dân thường và đảm bảo an toàn cho nhân viên cứu trợ.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: "Ông ấy (Biden) nhấn mạnh về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là rất quan trọng để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ thường dân vô tội, đồng thời ông kêu gọi thủ tướng Netanyahu ủy quyền cho các nhà đàm phán Israel đạt được thỏa thuận ngay lập tức để đưa con tin về nước".

Bất chấp những lời chỉ trích của ông Biden về cách tiếp cận của ông Netanyahu trong cuộc chiến chống lại Hamas, thông điệp ủng hộ của ông Biden dành cho Israel vẫn không thay đổi kể từ vụ tấn công chết người của Hamas vào ngày 7/10.

Ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói với giới truyền thông hôm thứ Tư tuần trước: “Tôi muốn nói rõ rằng mặc dù chúng tôi có hoài nghi về cách Israel đã hành động… chúng tôi vẫn tin rằng, Israel có quyền tự vệ trước các mối đe dọa vẫn còn tồn tại từ Hamas và (chúng tôi) tiếp tục ủng hộ các hành động của Israel".

Ông Kirby nói: "Họ (Israel) vẫn có mọi quyền và trách nhiệm đối với người dân của mình để loại bỏ mối đe dọa này (từ Hamas) sau ngày 7/10. Vì vậy, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel vẫn tiếp tục".

Israel thừa nhận cuộc không kích vào Gaza khiến các nhân viên nhân đạo thiệt mạng và đã sa thải hai sĩ quan liên quan.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng đặc nhiệm Israel tìm thấy thi thể của con tin ở Gaza