Nga bắt giữ 4 học viên Pháp Luân Công, Nhà Trắng lên án Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rạng sáng ngày 3/5, cảnh sát Nga đã khám xét nơi ở của 05 học viên Pháp Luân Công (hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) tại Nga và bắt giữ 04 người. Cùng ngày, ông Levi Browde, Giám đốc Điều hành của “Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, hối thúc thế giới quan tâm đến vụ bắt giữ này. Tới ngày 4/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan phản hồi về việc trên rằng, Nga đang đàn áp các quyền tự do và ngày càng trở nên phụ thuộc vào chính quyền Trung Quốc.

Hôm thứ Bảy (ngày 4/5), Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jake Sullivan, đã lên án việc Nga bắt giữ 04 học viên Pháp Luân Công kể trên.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 3/5, cảnh sát Nga đã khám xét nơi ở của 05 học viên Pháp Luân Công tại Nga và bắt giữ 04 người. Các phương tiện truyền thông lớn của Nga đã đưa tin rầm rộ về việc này và lặp lại những tuyên truyền sai trái của chính quyền Trung Quốc về Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là một môn khí công bao gồm các bài tập nhẹ nhàng và thiền định; tập trung vào việc nâng cao tinh thần của những người theo tập dựa trên việc áp dụng các nguyên tắc đạo đức Chân - Thiện - Nhẫn trong cuộc sống hàng ngày.

Kể từ khi được giới thiệu ra công chúng vào năm 1992, Pháp Luân Công đã được phổ biến ra khắp Trung Quốc với khoảng 70 - 100 triệu người tu tập vào cuối thập kỷ 90, theo ước tính của chính phủ Trung Quốc hồi đó. Cảm thấy bị đe dọa bởi sự phổ biến của Pháp Luân Công, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc đó là ông Giang Trạch Dân đã ra lệnh cấm người dân tu tập môn này từ ngày 20/7/1999, đồng thời phát động một chiến dịch đàn áp toàn diện đối với Pháp Luân Công trên toàn Trung Quốc.

Từ đó đến nay, rất nhiều học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đã bị bắt giữ, bị giam cầm, thậm chí là bị mổ cướp nội tạng khi họ còn đang sống. Theo ước tính của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp (Falun Dafa Information Center), có hàng triệu học viên đã bị bắt giữ và hàng trăm ngàn người đã bị tra tấn dã man.

Sau khi nhận được thông tin trên, ngay trong ngày 5/3, Giám đốc Điều hành của “Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” Levi Browde đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, hối thúc thế giới quan tâm đến vụ Nga bắt giữ 04 học viên này.

Giám đốc Điều hành của “Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” (Falun Dafa Information Center) Levi Browde phát biểu tại một cuộc họp báo. (Li Chen/The Epoch Times)

Nhà Trắng lên tiếng

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với đài NTDTV rằng, Nga đang đàn áp quyền tự do tín ngưỡng và tự do ngôn luận của người dân: “Tôi không ngạc nhiên khi Nga có những hành động đàn áp đối với các nhóm người, đặc biệt là khi liên quan đến các vấn đề như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do tôn giáo, v.v.”.

Ông Sullivan cũng cho rằng sau khi mất đi sự ủng hộ từ các quốc gia khác, Nga ngày càng phụ thuộc vào chính quyền Trung Quốc; và chính phủ Mỹ đang theo dõi chặt chẽ quan hệ Trung - Nga.

"Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về nhiều mặt, đặc biệt là khi nước này mất đi những con đường khác về kinh tế, công nghệ, v.v. Vì vậy, chúng tôi đang hết sức chú ý đến mối quan hệ này [giữa Trung - Nga] và quan sát một cách cẩn thận", ông Sullivan nói.

Trước đó, vào ngày 3/5, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã nói với đài NTDTV rằng: “Hoa Kỳ vẫn luôn lên tiếng phản đối cuộc đàn áp tôn giáo [của chính quyền Trung Quốc] đối với Pháp Luân Công và những nhóm người khác, và đã ghi chép việc này trong bản báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế hàng năm của Bộ Ngoại giao [Hoa Kỳ]. Chúng tôi lo ngại về điều này, cho dù nó (cuộc đàn áp) xảy ra ở Trung Quốc, Nga hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”.

Nga bị chỉ trích vì bắt giữ người dân bằng ‘điều luật mơ hồ’

“Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” tiết lộ rằng, trong số những người bị giam giữ có bà Natalia Minenkova, người phụ trách các hoạt động của các học viên Pháp Luân Công ở Moscow.

Các phương tiện truyền thông Nga mô tả bà Natalia Minenkova là “người lãnh đạo” các hoạt động của Pháp Luân Công và cho biết bà bị bắt giam theo Điều 284.1 vì “tham gia vào các hoạt động của một tổ chức phi chính phủ [của] nước ngoài hoặc quốc tế”.

Điều khoản này trước đây đã được chính quyền Nga sử dụng để trấn áp các nhà báo và nhóm xã hội dân sự Nga. Dự kiến, bà Minenkova ​​​​sẽ bị đưa ra tòa vào thứ Bảy (ngày 4/5). Ba học viên còn lại được cho là đang bị giữ làm nhân chứng.

“Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” cho biết, trong bối cảnh tình trạng nhân quyền nói chung ở Nga ngày càng xấu đi, vụ bắt giữ trên đã làm dấy lên những lo ngại về bộ luật “cực đoan” được ban bố năm 2002 của Nga. Luật này vốn bị chỉ trích vì được diễn giải một cách quá rộng và mơ hồ, nên có thể bị chính quyền Nga sử dụng để đe dọa quyền tự do tín ngưỡng và tự do ngôn luận của người dân nước này.

‘Trung Quốc, dưới sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là quốc gia duy nhất đàn áp Pháp Luân Công’

Ông Browde nói: “Trên khắp thế giới, các học viên Pháp Luân Công được chào đón và thường được khen ngợi vì [Pháp Luân Công là một môn tu tập] thiền định ôn hòa và [giúp] nâng cao tinh thần của người tập. Không ngờ rằng, Nga đang liên minh với Bắc Kinh thông qua những hành động hoàn toàn bất công, bất chính này và Trung Quốc, dưới sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là quốc gia duy nhất đàn áp Pháp Luân Công. Cuộc đàn áp chưa từng có trong lịch sử này là [hành động] vi phạm nghiêm trọng các quyền cơ bản của con người”.

Ông Browde cho biết, ngày nay Pháp Luân Công được tập luyện tự do tại hơn 100 quốc gia trên thế giới và được người dân ở nước sở tại hoan nghênh. “Chỉ có Trung Quốc, dưới sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mới cố tình bôi nhọ và bức hại các học viên Pháp Luân Công”.

Kêu gọi Nga chống lại mọi áp lực hậu trường từ Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giám đốc Điều hành của “Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” nói: “Thật sốc khi chính quyền Nga bắt giữ các học viên Pháp Luân Công chỉ vì họ muốn thiền định, học tập các bài giảng của Pháp Luân Công và áp dụng các nguyên tắc đạo đức ‘Chân - Thiện - Nhẫn’ vào cuộc sống hàng ngày của họ”.

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền Nga chống lại mọi áp lực hậu trường từ Đảng Cộng sản Trung Quốc và bảo vệ các quyền lợi và sự tự do của công dân Nga. Chúng tôi cũng đề nghị Hoa Kỳ và các chính phủ dân chủ khác kêu gọi [chính quyền Nga] ngay lập tức trả tự do cho những học viên Pháp Luân Công đang bị giam giữ một cách sai trái”, ông Browde bày tỏ.

“Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp” cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc này, bao gồm cả phiên tòa xét xử bà Minenkova.

Theo The Epoch TimesNTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga bắt giữ 4 học viên Pháp Luân Công, Nhà Trắng lên án Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc